Vụ 7 người chết thảm trong vụ cháy ở TP.HCM: “Họ kêu la bên trong thảm thiết lắm!“

Đàm Vân - Anh Nguyễn Thứ ba, ngày 16/09/2014 15:19 PM (GMT+7)
“Rạng sáng nay, khoảng 3h10, tôi đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng hô của mọi người báo có cháy. Chạy ra thì thấy tiệm làm nghề tóc cháy dữ dội quá. Mọi người không thể tiếp cận được. Nghe tiếng mọi người kêu la bên trong thảm thiết lắm...", ông Trương Văn Hùng (SN 1964, hàng xóm của 7 nạn nhân chết thảm trong vụ cháy) bàng hoàng kể lại.
Bình luận 0

Cả khu phố bàng hoàng, đau xót...

Có mặt trong thời điểm xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà số 416 đường Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 rạng sáng nay (16.9), ông Trương Văn Hùng (SN 1964, ngụ quận 5, hành nghề xe ôm) bàng hoàng nhớ lại: “Đau xót cho gia đình họ quá. Mới tối hôm qua, tôi còn thấy họ vừa đi ăn tiệc cưới ở đâu về. Vậy mà sáng nay, 7 người họ đã ra đi nhanh quá”.

img
Ông Hùng bàng hoàng nhớ lại sự việc.

“Rạng sáng nay, khoảng 3h10, tôi đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng hô của mọi người báo có cháy. Chạy ra thì thấy tiệm làm nghề tóc cháy dữ dội quá. Mọi người không thể tiếp cận được. Nghe tiếng mọi người kêu la bên trong thảm thiết lắm. Lúc đó, tôi cố xông vào đạp cửa với hy vọng cửa sắt đổ xuống để họ chạy ra, nhưng không tài nào làm được. Lửa thì một ngày cháy lớn. Có mấy anh xung quanh dùng bình chữa cháy loại nhỏ phun vào, nhưng không ăn thua gì”, ông Hùng buồn bã nói.

img
Hiện trường còn lại là đống đổ nát, cháy nham nhở.


Tiếp lời ông Hùng, anh Võ Văn Lộc (SN 1980, quản lý một khách sạn cạnh căn nhà bị cháy) cho biết: “Lúc phát hiện cháy, tôi cùng nhân viên gọi toàn bộ khách sơ tán ra ngoài. Sau đó, huy động hết bình chữa cháy có trong khách sạn đến cứu hỏa, nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. Hàng xóm kế bên cũng chạy vào trong nhà tìm lối thoát cứu họ, nhưng căn nhà bị cháy không có lối thoát phía sau nên đành bất lực nhìn lửa thiêu rụi căn nhà”.

Khuôn mặt không còn cảm xúc, đôi mắt nhợt nhạt, ngồi ở công an phường làm thủ tục trước khi lo hậu sự cho người thân, chị Nguyễn Thị Châu Lan (SN 1964, ngụ quận 5) nức nở khóc, rồi cho biết: “Tối đó, tôi cùng gia đình gồm 7 người đi ăn tiệc. Sau khi tàn tiệc, tôi ở lại, 7 người trong gia đình về lại căn nhà trên. Không ngờ, đến rạng sáng chị nhận được cuộc gọi báo nhà cháy lớn. Tôi bàng hoàng chạy về thì thấy căn nhà phát hỏa dữ dội quá. Bất lực nhìn người thân bị lửa thiêu chết, đau xót lắm…”

img
Chị Lan may mắn thoát chết khi rời khỏi nhà vào đêm 16.9, hiện tại chị đang lo thủ tục để làm hậu sự cho người thân.

Theo hàng xóm, trong căn nhà trên vừa là nơi ở của hai hộ gia đình là anh em dòng họ, cũng vừa làm chỗ kinh doanh buôn bán và mở tiệm uốn tóc.

Trong sáng nay, toàn bộ 7 thi thể nạn nhân được đưa đến bệnh viện để làm thủ tục cần thiết trước khi giao lại cho người nhà lo hậu sự. Chị Lan vội vã từ Công an phường 8 lên xe đến nhà xác bệnh viện để làm thủ tục. Ai chứng kiến cũng không khỏi chạnh lòng xót thương, tai nạn ập đến với gia đình chị quá thương tâm.

Không có lối thoát hiểm, nhiều hóa chất dễ cháy

Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã đưa 7 thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường đám cháy. Ngay sau đó, thi thể 7 nạn nhân đã đưa đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để tiến hành khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân tử vong.

Sáng cùng ngày, UBND TP.HCM, Cảnh sát PCCC TP.HCM và các đơn vị liên quan đã tiến hành họp báo thông tin ban đầu về vụ cháy.

img
Tại cuộc họp báo sáng nay, các cơ quan chức năng đã thông tin nguyên nhân ban đầu, đồng thời cho biết sẽ hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân.
 

Trong buổi họp, đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, nhận được tin báo của người dân lúc 3h20, khoảng 5 phút sau lực lượng PCCC đã có mặt tại hiện trường. Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 với 5 xe chữa cháy chuyên dụng, một xe thang để chữa cháy từ trên cao của quận 1. Ngoài ra, Cảnh sát PCCC cũng điều thêm lực lượng cứu hộ cứu nạn xuống hiện trường để triển khai ứng cứu, tìm kiếm nạn nhân trong vụ cháy.

img
Do căn nhà khép kín, không có lối thoát phía sau nên lực lượng cứu hộ cứu nạn đã đục một lỗ ở phía sau nhà để vào.

Do căn nhà khép kín, chỉ có duy nhất một lối thoát ở cửa chính phía mặt tiền căn nhà (nơi xảy ra cháy) đã bị khóa trái, lực lượng chữa cháy tại chỗ không thể tiếp cận vào bên trong. Ngay sau đó, lực lượng đã tiến hành đập phá cửa sắt, triển khai xe thang phá mái tôn trên nóc nhà để khói thoát ra. Đồng thời đục tường phía sau căn nhà bị cháy để giải cứu nạn nhân. Tuy nhiên đám cháy lớn, lan nhanh và khói bốc lên nhiều nên khi lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp cận thì 7 nạn nhân đã chết ngạt.

img
Khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy cháy.
 

Theo đại tá Bửu, nguyên nhân ban đầu có thể là sự cố chập điện hoặc do sự bất cẩn trong đun nấu, đốt nhang thời cúng dẫn đến cháy. Hiện nguyên nhân vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Đại diện UBND TP.HCM, ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Đây là một sự cố thương tâm nên các lực lượng phải nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân. Về phía địa phương, yêu cầu sớm ổn định tinh thần cho người nhà nạn nhân và làm các thủ tục cần thiết để gia đình lo hậu sự cho người gặp nạn”.

Qua vụ cháy nghiêm trọng này, vị lãnh đạo UBND TP.HCM cũng khuyến cáo người dân phải lưu ý đề phòng cháy nổ, đặc biệt các khu dân cư, những hộ dân buôn bán có tập tục thờ cúng bằng nhang đèn, cần phải cẩn thận đề phòng cháy nổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem