Vụ chặt cây bồ đề có dấu hiệu vi phạm hình sự

Thứ hai, ngày 08/11/2010 19:57 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nguồn tin từ lãnh đạo công an TP Hà Nội cho biết: Công an Hà Nội đã xác định hành vi chặt hạ cây bồ đề trăm tuổi tại đường 19-12 có dấu hiệu hủy hoại tài sản.
Bình luận 0
img
 

Chiều 8-11, công an Hà Nội đã có báo cáo lãnh đạo thành phố xin được củng cố hồ sơ để xử lý hình sự đối với hành vi chặt hạ cây bồ bề trăm tuổi.

"Chúng tôi cũng xin thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị thiệt hại. Đối với hành vi hủy hoại tài sản, theo quy định của pháp luật, thì 2 triệu đồng đã đủ để xử lý hình sự", vị đai diện cơ quan điều tra cho biết.

Theo kết quả xác minh ban đầu, đây là cây bồ đề đã có tuổi thọ trên 100 năm. Dù được trồng đã lâu, tuy nhiên cơ quan điều tra vẫn xác định đây là tài sản nhà nước. Căn cứ để xác định là biên bản bàn giao giữa Công ty TNHH một thành viên Cây xanh Hà Nội với Công ty Thủ đô II vào ngày 22-6-2010.

Tại biên bản này, tình trạng cây bồ đề trăm tuổi được xác định có đường kính 1m, cao 12m trồng trong bồn quây bằng xi măng, không sâu mục, cành lá tươi tốt. Biên bản này cũng ghi rõ rằng việc chặt hạ, đánh chuyển cây phải có phép. "Biên bản này thế hiện rất rõ việc tài sản nhà nước đã được giao cho Công ty Thủ đô II"

Nguồn tin của Dân Việt cũng cho biết, tại cơ quan điều tra, đại diện Công ty Thủ đô II đã thừa nhận hành vi chặt hạ cây bồ đề. Trong hồ sơ mà cơ quan điều tra xác minh tại Sở Xây dựng Hà Nội, có một công văn của Công ty Thủ đô II xin phép di dời, tuy nhiên, cơ quan quản lý là Sở Xây dựng Hà Nội chưa hề cấp phép cho chặt hạ, di dời.

Về vấn đề cây bồ đề hiện đã được đưa đi chăm sóc và có thể sẽ phục hồi, đại diện cơ quan điều tra cho biết trong quá trình điều tra sắp tới, cơ quan điều tra sẽ coi đây là nỗ lực khắc phục của Thủ đô II, nhưng cũng chỉ là tình huống giảm nhẹ chứ không ảnh hưởng đến việc xử lý hình sự.

Đến chiều tối 8-11, lãnh đạo Hà Nội vẫn chưa có ý kiến cuối cùng về vấn đề này.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem