Vụ cháy tàu cánh ngầm trên sông Sài Gòn: Tàu mới đăng kiểm 3 ngày và thay máy

Thứ tư, ngày 22/01/2014 12:08 PM (GMT+7)
“Vì sao mới đăng kiểm 3 ngày tàu đã cháy?”. Đó là chất vấn chiều 21.1 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đối với Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về vụ cháy tàu cao tốc chở 85 người tại TP.HCM.
Bình luận 0
Phải xem lại quy trình đăng kiểm

Trong cuộc họp tại trụ sở Bộ GTVT chiều 21.1, ngay từ đầu Bộ trưởng Bộ GTVT đã đặt câu hỏi trên với ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Hình lý giải: “Tàu cao tốc bị cháy có trọng tải chở 132 người, lúc bị cháy đang chở 85 người. Tàu mới được đăng kiểm, nhưng theo Luật PCCC việc kiểm tra phòng cháy chữa cháy là của bên công an. Trong báo cáo gửi Bộ trưởng cũng đã kèm theo 2 báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong đó cho biết đã kiểm tra toàn bộ các trang thiết bị PCCC, tất cả liên quan đến hệ thống máy, hệ thống PCCC”. Ông Hình thông tin thêm, việc kiểm tra PCCC của tàu gặp nạn được thực hiện vào ngày 25.12.2013.

Hiện trường vụ tàu cánh ngầm cháy chiều 20.1.
Hiện trường vụ tàu cánh ngầm cháy chiều 20.1.

Tuy nhiên, ông Thăng đã bác bỏ: “Nếu anh đăng kiểm trước, bên PCCC làm sau thì không nói. Nhưng ở đây, tàu mới đăng kiểm còn kiểm tra PCCC đã làm lâu rồi. Trách nhiệm trước hết là của mình, mới đăng kiểm có 3 ngày đã cháy thì đăng kiểm thế nào, rõ ràng có vấn đề mình phải xem chứ. Nếu máy móc không có vấn đề, dầu máy không rò rỉ làm sao cháy được?”. Ông Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xem lại ai là đăng kiểm viên đã thực hiện kiểm tra, ai là lãnh đạo, rà soát lại quy trình thủ tục rồi báo cáo.

Tàu mới được thay máy

Theo thống kê của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), hiện cả nước có 224 tàu cao tốc, tuổi bình quân là 13,5 năm. Riêng trên tuyến đường thủy TP.HCM - Vũng Tàu có 3 hãng tàu tham gia vận chuyển hành khách với 17 tàu cánh ngầm. Hoạt động này còn nhiều biểu hiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như: Chưa hướng dẫn khách sử dụng áo phao, chưa hướng dẫn biện pháp an toàn trong mỗi chuyến...

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết đang chỉ đạo Cảng vụ TP.HCM điều tra tìm ra nguyên nhân gây cháy tàu, sau đó báo cáo lên Bộ GTVT, chuyển cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để xem lý do kỹ thuật hay con người để xử lý. Trước mắt, Cục Hàng hải đã chỉ đạo Cảng vụ TP.HCM và Vũng Tàu tăng cường kiểm tra các khu vực, phương tiện do mình quản lý.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết thêm, tàu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina vừa bị cháy có xuất xứ từ Liên bang Nga và đã hoạt động từ năm 1994. Đây là loại tàu cánh ngầm 2 động cơ và mới được thay máy gần đây chứ không phải máy cũ dùng gần 20 năm qua. Hiện cơ quan Đăng kiểm đang phối hợp với lực lượng công an làm rõ tình trạng kỹ thuật của tàu khi xảy ra sự cố.

Từ năm 2013, Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn cho loại tàu cao tốc chở khách, tuy nhiên tai nạn vẫn liên tục xảy ra. Cụ thể, Cục Đăng kiểm phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định trong công tác đăng kiểm. Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các cảng vụ tăng cường kiểm tra tại các đầu bến. Trước khi xuất bến các tàu phải đảm bảo các điều kiện an toàn, kỹ thuật...
Vinh Hải (Vinh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem