Vụ dân bị giam oan 7 tháng: Nhiều cán bộ bị tố cáo đích danh

Duy Hậu Thứ tư, ngày 08/04/2020 10:54 AM (GMT+7)
Ông Nguyễn Văn Võ, người bị giam oan 7 tháng đã gửi đơn tố cáo đích danh 13 cán bộ thuộc cơ quan tố tụng huyện Tuy Đức về hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, gây oan sai.
Bình luận 0

Ngày 8/4, nguồn tin của PV Báo Dân Việt cho biết, Phòng điều tra tội phạm xảy ra tại các tỉnh Tây Nguyên (gọi tắt là Phòng 9- Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao) đã tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng (là hai vợ chồng, trú huyện Tuy Đức, Đắk Nông). Đơn đang được Phòng 9 vào cuộc làm rõ.

img

Vợ chồng ông Võ đã gửi đơn tố cáo đích danh 13 cán bộ, lãnh đạo huyện Tuy Đức.

Trước đó, vợ chồng ông Võ đã gửi đơn tới nhiều cơ quan tỉnh Đắk Nông, tố cáo đích danh hơn 10 cán bộ thuộc các cơ quan tố tụng của huyện Tuy Đức vì cho rằng có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, gây oan sai.

Do phần lớn nội dung đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết nên các cơ quan này đã chuyển đơn tới Phòng 9- Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao, để giải quyết theo thẩm quyền.

Đơn của vợ chồng ông Võ tố cáo đích danh 13 cán bộ tham gia tố tụng trong đó có 5 cán bộ, lãnh đạo của Công an huyện Tuy Đức, 4 cán bộ, lãnh đạo Viện KSND huyện Tuy Đức, 4 cán bộ, lãnh đạo TAND huyện Tuy Đức và hội thẩm nhân dân (tại thời điểm xảy ra vụ việc).

Theo đó, vợ chồng ông Võ cho rằng những cán bộ, lãnh đạo nói trên đã cố tình hình sự hóa tranh chấp dân sự gây ra hàm oan, xâm phạm đến quyền tự do, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, tinh thần, danh dự, uy tín của vợ chồng ông.

Vợ chồng ông Võ cũng cho rằng các cán bộ đã có dấu hiệu về các hành vi như ra quyết định trái pháp luật, truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, ra bản án trái pháp luật…

Như Dân Việt đã đưa tin, vợ chồng ông Võ đã bị các cơ quan tố tụng huyện Tuy Đức truy tố, xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, năm 2008, vợ chồng ông Võ bán cho bà Đoàn Thị Huệ và bà Vũ Thị Hằng 400 m2 đất với giá 100 triệu đồng. Năm 2016, bà Huệ yêu cầu vợ chồng ông Võ ký thủ tục sang tên cho một người có tên Nguyễn Văn Cương.

Do không giao dịch với ông Cương nên 2 vợ chồng ông Võ từ chối làm thủ tục. Bà Hằng, bà Huệ khởi kiện dân sự nhưng ông Phạm Văn Quân, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, cho rằng vợ chồng ông Võ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên ký quyết định chuyển cơ quan công an điều tra.

Sau đó, ông Võ bị khởi tố, bắt tạm giam 7 tháng và bị tuyên phạt 2 năm tù, bà Thưởng bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Ngày 4/1/2019, TAND tỉnh Đắk Nông xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra lại. Sau gần 9 tháng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức không tìm ra chứng cứ chứng minh được hành vi phạm tội của các bị can nên đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với vợ chồng ông Võ.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan tố tụng huyện Tuy Đức đã quyết định tổ chức xin lỗi và cải chính công khai, phục hồi danh dự đối với ông Võ và bà Thưởng vào ngày 10/4.

Tuy nhiên, hiện kế hoạch này đã phải tạm hoãn để thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Thi (con ông Võ) cho biết, gia đình đã nhận được thông báo tạm hoãn buổi xin lỗi công khai và phục hồi danh dự cho cha mẹ chị. Mặc dù rất mong chờ ngày này nhưng bố mẹ chị vui vẻ đồng ý tạm hoãn buổi xin lỗi để phòng chống dịch.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem