Vụ lật xe gỗ: “Cấp trên” nhờ chở gỗ lậu là ai?

Thứ hai, ngày 12/12/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Số gỗ đó chúng tôi được cấp trên nhờ hộ tống về thị trấn Quỳ Hợp nhưng đến xã Bình Chuẩn thì xe bị lật. Hiện tôi không thể tiết lộ “cấp trên” là ai được, mong các anh thông cảm”.
Bình luận 0

Danh tính của 2 cán bộ kiểm lâm ngồi trên chiếc xe tải chở gỗ lậu gặp nạn rạng sáng 7.12 được xác định là Đào Công Thắng - Trạm Trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm, trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống (Nghệ An) và Nguyễn Kim Hùng - kiểm lâm viên. Ông Thắng đã thừa nhận việc đi hộ tống gỗ cho “cấp trên”.

Kiểm lâm “hộ tống” gỗ lậu

Ông Dương Ngọc Hùng - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn Pù Huống cho biết, sau khi xảy ra vụ lật xe và người dân báo tin có thấy cán bộ kiểm lâm thoát ra từ chiếc xe đó, Sở NNPTNT đã yêu cầu cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn Pù Huống viết bản tường trình.

img
Chiếc xe chở gỗ bị lật.

Tại thời điểm này, ông Đào Công Thắng không có mặt ở đơn vị. Hai ngày sau đó, ông Thắng cũng không đến cơ quan và không ai liên lạc được.

Chiều 9.12, Giám đốc Sở NNPTNT Nghệ An đã cử người về quê ông Thắng ở xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn xác minh tung tích thì ông Thắng đã đến cơ quan trình diện. Ông Thắng đã viết bản tường trình công nhận có đi trên chiếc xe bị lật, sau đó rời cơ quan để đi điều trị vết thương.

Đến chiều 10.12 có thêm ông Nguyễn Kim Hùng – kiểm lâm viên viết tường trình thừa nhận hôm xảy ra tai nạn đã cùng ông Đào Công Thắng ngồi trong ca bin xe chở gỗ. Sau khi tai nạn xảy ra, ông Hùng và ông Thắng đã thoát khỏi hiện trường.

Chiều 10.12, tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP.Vinh, Nghệ An), phóng viên đã tiếp xúc được với ông Đào Công Thắng đang điều trị tại đây (bị chảy máu ở đầu phải khâu 9 mũi, chấn thương vùng vai và tay). Dù đã qua cơn hoảng loạn nhưng vẻ sợ hãi vẫn còn hiện trên nét mặt ông Thắng. Ông này cho biết: “Tôi và anh Nguyễn Kim Hùng được cấp trên nhờ hộ tống xe gỗ lậu đó”.

Ông Thắng cũng thừa nhận việc làm của ông và ông Hùng là sai, nhưng do nể cấp trên nên đã nhận lời. “Hai chúng tôi không có vụ lợi gì trên chiếc xe chở gỗ đó” - ông Thắng khẳng định.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi “cấp trên” là ai thì ông Thắng không tiết lộ: “Số gỗ đó chúng tôi được cấp trên nhờ hộ tống về thị trấn Quỳ Hợp nhưng đến xã Bình Chuẩn thì xe bị lật. Hiện tôi không thể tiết lộ “cấp trên” là ai được, mong các anh thông cảm”.

img
Đào Công Thắng đang điều trị tại bệnh viện.

Trở lại bản Piêng Ồ, xã Xiêng Mi (huyện Tương Dương) - nơi xuất phát của số gỗ lậu mà chiếc xe gặp nạn chở, người dân bản này cho biết, toàn bộ gỗ trên xe bị tai nạn là gỗ trai (nhóm 1) của một lãnh đạo kiểm lâm thuộc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.

Chưa rõ danh tính 1 người bị nạn

Anh Kha Văn Kình - Xã đội phó xã Bình Chuẩn, người tham gia cứu nạn kể: “Nghe dân báo có tai nạn, tôi chạy xe máy ra ngay dốc Pù Uột. Chúng tôi thấy một người mặc quần áo kiểm lâm chui ra khỏi ca bin rồi chạy biến vào rừng.

Một lúc sau, có chiếc xe ôtô nhãn hiệu Ford xuất hiện đưa 3 người bị thương đi đâu không rõ. 3 người này không nằm trong số 14 người chết và bị thương ở xã Châu Lý (Quỳ Hợp).

Anh Kình cũng cho biết thêm, những người dân tham gia cứu nạn đã nhặt được chiếc hàm hiệu 3 sao 1 gạch (sau đó được xác định của Thắng) tại hiện trường và giao cho cơ quan chức năng.

Như vậy, số người bị nạn do lật xe là 17, đã xác định danh tính 16 người. Vậy còn một người nữa mà người dân bản Tông nhìn thấy được đưa lên chiếc xe Ford rời hiện trường sau vụ tai nạn xảy ra là ai? Và ai đã “ra lệnh” cho 2 kiểm lâm đi cùng xe để hộ tống số gỗ lậu? Ai đã giải cứu các ông Thắng, Hùng và người chưa rõ danh tính kia?

Khởi tố vụ án, bắt lái xe

Chiều 11.12, đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, chiều 9.12, Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp Vương Đình Hạnh (25 tuổi), trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, là người đã điều khiển chiếc xe tải 37V-3851 chở đầy gỗ bị lật vào rạng sáng 7.12 làm 10 người chết và 7 người khác bị thương, vì có hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem