Vụ ông Đinh La Thăng: Tại sao cấp trên lại đưa tiền cho cấp dưới?

Lương Kết Thứ sáu, ngày 23/03/2018 12:00 PM (GMT+7)
Theo luật sư Phạm Công Hùng, thân chủ của ông là bị cáo Sơn luôn day dứt và nói  không muốn bị cáo Ninh Văn Quỳnh phạm tội nặng hơn (vì khai đưa hàng trăm tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank cho Quỳnh), nhưng bị cáo Sơn đứng trước biến cố quá lớn trong đời khi bị tuyên án tử hình nên khai việc đưa tiền cho Quỳnh.
Bình luận 0

imgimg

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói khai ra sự thật để được thanh thản (ảnh Zing.vn).

Sáng 23.3, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục phần tranh luận của các bị cáo, luật sư với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN, người bị đề nghị phạt 30 -36 tháng tù đã nói:

"Bị cáo cảm ơn chân thành tới Hội đồng xét xử, các cơ quan tố tụng đã tạo điều kiện cho phiên tòa cởi mở, bị cáo và các bị cáo khác có quyền bào chữa một cách dân chủ, thoải mái. Bị cáo cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã có bản luận tội và có đánh giá mức độ, hành vi của bị cáo”.

Liên quan đến việc bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính, Kế toán, Kiểm toán của PVN bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, bị cáo Sơn cho rằng đã đưa cho ông Quỳnh số tiền 180 tỷ đồng nhưng bị cáo Quỳnh nói chỉ là 20 tỷ.

Trước lời khai mâu thuẫn của hai người, bị cáo Sơn nói rất đồng tình với kiến nghị của đại diện Viện Kiểm sát trong phần luận tội khi đề nghị tiếp tục làm rõ khoản tiền mà bị cáo Sơn đã khai và các lời khai khác trước tòa.

"Bị cáo đã khai báo tất cả sự thật và mong muốn Hội đồng xét xử đồng ý với kiến nghị của Viện Kiểm sát, tiếp tục xem xét, làm rõ hành vi của bị cáo cũng như lời khai của bị cáo trước tòa để xác minh đúng sự thật. Việc này giúp cho tấm lòng của bị cáo, người liên quan được thanh thản", bị cáo Sơn bày tỏ.

Sau phần tự bào chữa của bị cáo Sơn, luật sư Phạm Công Hùng tiến hành phần bào chữa cho thân chủ. Luật sư Hùng cho rằng, trong hồ sơ vụ án và phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Quỳnh đã khai tháng từ tháng 12.2010 đến 12.2013, cứ khoảng 2 đến 3 tháng, Nguyễn Xuân Sơn lại tiếp tục đưa tiền nhưng bối cảnh giao tiền khác hơn các giai đoạn trước. Lúc này, bị cáo Sơn không còn làm Tổng GĐ OceanBank mà là Phó Tổng giám dốc PVN, cấp trên của Ninh Văn Quỳnh.

"Xem xét chứng cứ từ bị cáo Sơn và lời khai của Ninh Văn Quỳnh, Cơ quan điều tra đã không làm rõ bản chất của vấn đề này, tại sao Nguyễn Xuân Sơn là cấp trên của Ninh Văn Quỳnh mà vẫn phải nhận tiền chăm sóc khách hàng để đưa cho cấp dưới một số tiền lớn (ít nhất 20 tỷ theo lời khai nhận của Quỳnh). Thông thường chỉ có cấp dưới chăm sóc cấp trên, chứ rất hiếm cấp trên chăm sóc cấp dưới một cách nhiệt tình như vậy”, luật sư Hùng nói.

Sau khi chỉ ra vấn đề còn sự mâu thuẫn trong lời khai giữa bị cáo Sơn và Quỳnh, luật sư Hùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nếu không rõ được thì kiến nghị để Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Luật sư Hùng viện dẫn việc bị cáo Sơn đã thành khẩn khai báo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Theo luật sư Hùng, thân chủ của ông là bị cáo Sơn luôn day dứt và nói không muốn bị cáo Ninh Văn Quỳnh phạm tội nặng hơn (vì khai đưa hàng trăm tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank cho Quỳnh), nhưng bị cáo Sơn đứng trước biến cố quá lớn trong đời khi bị tuyên án tử hình nên đã khai việc đưa tiền cho Quỳnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem