Vụ phá rừng phòng hộ ở Quảng Nam: Xử lý nghiêm những ai “bảo kê”

Trương Hồng Thứ năm, ngày 21/09/2017 09:17 AM (GMT+7)
Cơ quan chức năng đã phát hiện được một đối tượng liên quan đến vụ việc thuê người dân phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước. Hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.
Bình luận 0

Sáng (21.9), trao đổi với PV Dân Việt, ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết, các ngành chức năng vào cuộc điều tra các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh. Hiện đối tượng Phùng Văn Bảy (trú tại thôn 9, xã Tiên Lãnh) đã thừa nhận thuê người phá gần 5ha rừng để trồng keo. 

img

Ông Phan Tuấn (trái) làm việc với PV Dân Việt.

“Vụ phá rừng này không riêng gì ông Bảy, hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng còn lại. Chi cục đang củng cố hồ sơ để tiến hành các thủ tục khởi tố vụ án phá rừng này ngay đầu tuần tới. Khi có quyết định khởi tố, cơ quan sẽ bắt tạm giam ông Bảy để điều tra làm rõ” - ông Tuấn nói.

Khi được P.V Dân Việt hỏi, liệu vụ phá rừng này có liên quan đến việc “bảo kê” của Kiểm lâm địa bàn hay bao che của chính quyền cơ sở hay không, ông Phan Tuấn nói: "Bây giờ chưa thể khẳng định được ai có liên quan, khi khởi tố vụ án sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Nếu phát hiện ai “bảo kê” sẽ xử lý nghiêm".

img

Hàng chục hecta rừng phòng hộ Tiên Lãnh bị chặt hạ trơ trọi.

Được biết, đây là vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn tại xã Tiên Lãnh kéo dài nhiều năm. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm việc phá rừng phòng hộ này.

Như Dân Việt thông tin, báo cáo số 142 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam về kiểm tra tình hình phá rừng để trồng keo trái phép tại xã Tiên Lãnh, từ đầu năm 2017 đến ngày 15.9, Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam đã kiểm tra và phát hiện trên địa bàn xã Tiên Lãnh xảy ra 10 vụ phá rừng tự nhiên, chức năng phòng hộ. Diện tích rừng thiệt hại khoảng 23,8ha (thuộc các Tiểu khu 556, 557), trong đó có khoảng 21,9ha nằm trong diện tích giao khoán bảo vệ rừng do Ban quản lý dự án trồng rừng huyện Tiên Phước làm chủ dự án.

Trong 10 vụ vi phạm nói trên, có 1 vụ vi phạm tại khu vực Dội Lớn, xã Tiên Lãnh (tiểu khu 556). Bước đầu, đã xác định được đối tượng vi phạm là 7 người đồng bào dân tộc Ka Dong (Bắc Trà My, Quảng Nam) đang gieo hạt keo trên diện tích phá rừng trái phép. Qua lời khai và trình bày của 7 người này, họ tỉa hạt keo thuê cho ông Phùng Văn Bảy…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem