Vụ Phó Chủ tịch HĐND xây trái phép: “Phải xử lý, không có ngoại lệ”

Hoàng Hưng Thứ tư, ngày 23/10/2019 07:36 AM (GMT+7)
Sau khi biết thông tin ông Lê Hữu Thành - Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, TP.HCM, cùng người thân trong gia tộc xây dựng 7 công trình trái phép đang gây xôn xao dư luận, chiều 22/10, đích thân Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã xuống hiện trường thị sát và chỉ đạo.
Bình luận 0

Xử lý nghiêm, không có ngoại lệ

Sau khi thị sát tại các công trình xây dựng trái phép của cá nhân ông Lê Hữu Thành và người thân của ông Thành, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu chỉ đạo ngay tại Quận uỷ Thủ Đức.

Ông Nhân đã đặt câu hỏi: “Tại sao tình hình vi phạm xây dựng không phép, sai phép trong 9 tháng đầu năm 2019 ở phường Hiệp Bình Chánh và quận Thủ Đức, lại gia tăng kỷ lục như vậy ? Nhưng số liệu đánh giá tháng 8, tháng 9 lại giảm (?)”.

Ông Nhân nói: “Xuất phát từ phản ánh của báo chí. Và, sự việc báo chí nêu là đúng. Qua đó thấy rằng việc xử lý quá chậm trễ. Xử lý này có e ngại gì không? Nếu báo chí không nêu, chắc chưa biết đến bao giờ khắc phục. Như vậy về mặt tổng thể là sai phạm chưa chuyển biến”.

img

Ngay trong buổi chiều muộn ngày 22/10, ông Nhân đã trực tiếp xuống thị sát tại hiện trường - nơi các công trình sai phạm của gia tộc nhà ông Lê Hữu Thành đang tồn tại. Ảnh: Sơn Lê

Ông Nhân nhắc nhở các cấp lãnh đạo của quận Thủ Đức “phải quyết liệt, phải thay đổi” trong quản lý điều hành. 

“Không thay đổi thì không thể phát triển. Sai phạm của ông Thành từ năm 2012, thời gian kéo dài 7 năm và công trình nhà ông Dương (em ông Thành) kéo dài 4 năm, vậy mà vẫn để sai phạm tồn tại” – ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng cho rằng, là đảng viên thì phải gương mẫu. Là cán bộ lãnh đạo trong Ban chấp hành, Ban thường vụ càng phải là gương tốt, càng không thể sai phạm…

"Mình giữ chức phó Chủ tịch HĐND mà làm sai, 7 công trình của anh em trong gia đình cũng đều sai phạm hết. Nếu không gương mẫu, thì không nên giữ chức vụ…Phó Chủ tịch HĐND lại trực tiếp sai phạm, nên xem lại mình có còn xứng đáng giữ chức phó Chủ tịch HĐND nữa hay không. Mình là cán bộ lãnh đạo mà làm sai, thì còn giám sát được ai ? Sai phạm là phải xử lý nghiêm túc, không có ngoại lệ”, ông Nhân nhấn mạnh.

img

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Sai phạm phải được xử lý nghiêm, không có ngoại lệ". Ảnh: Ngọc Tiến

Bí thư TP.HCM cũng chỉ đạo lãnh đạo Đảng và chính quyền quận Thủ Đức “phải nhìn nhận thiếu sót của anh Thành. Ban Thường vụ Quận uỷ Thủ Đức cũng phải nhìn lại mình. Vụ việc kéo dài gần chục năm rồi, cần phải xử lý dứt điểm”. Theo ông Nhân, việc xử lý vụ việc, khắc phục mọi thiếu sót là “được cho TP, được cho cán bộ, được cho người dân” và “không mất cán bộ thêm nữa”.

Vi phạm xây dựng "nở rộ"

Tình hình vi phạm xây dựng không phép ở quận Thủ Đức: Trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng số công trình xây dựng vi phạm là 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018 (29 trường hợp). Bình quân 18 trường hợp/tháng.

Tương tự, tình hình vi phạm xây dựng sai phép với tổng cộng là 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018 (43 trường hợp). Bình quân 11 trường hợp/tháng.

img

Đây là công trình xây dựng không phép của gia đình ông Lê Hữu Thành. Ảnh: V.Đ

Riêng tại phường Hiệp Bình Chánh (nơi có 7 công trình xây dựng vi phạm của anh em ông Lê Hữu Thành), theo số liệu từ Quận uỷ Thủ Đức: Số công trình vi phạm xây dựng không phép là 82 trường hợp, so với 9 tháng đầu năm 2018 (13 trường hợp), tăng 69 trường hợp, tỷ lệ tăng … 530,77%.

Số công trình vi phạm xây dựng sai phép là 47 trường hợp, so với 9 tháng đầu năm 2018 (13 trường hợp), tăng 34 trường hợp, tỷ lệ tăng … 261,54%.

Vi phạm xây dựng “nở rộ” như vậy, nhưng trên thực tế, việc xử lý các công trình không phép ở quận Thủ Đức lại quá chậm trễ. Cụ thể: 168 trường hợp vi phạm không phép, thì mới xử lý dứt điểm 25 trường hợp; còn 143 trường hợp vẫn “tiếp tục xử lý”. Tính riêng phường Hiệp Bình Chánh, mới xử lý dứt điểm 5/82 trường hợp.

Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Trong cuộc họp tại UBND TP.HCM ngày 22/10, theo ông Lê Hoà Bình - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, từ khi có Chỉ thị 23/2019 của Ban thường vụ Thành uỷ và các quyết định của UBND TP về trật tự đô thị; số lượng vụ việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP có giảm. Tuy nhiên, diễn biến vẫn còn phức tạp. Đặc biệt là vấn đề xây dựng không phép trên toàn địa bàn TP.HCM.

Dẫn chứng về vấn đề vi phạm trong xây dựng không phép, ông Bình cho biết: “Như ở quận 7 có 110 căn biệt thự, huyện Bình Chánh có hàng chục căn nhà vi phạm...”.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: T.L

Liên quan đến việc cá nhân và anh em trong họ tộc ông Lê Hữu Thành – phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, xây dựng 7 công trình không phép, kéo dài nhiều năm,  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói: "Quan điểm của tôi là không nhân nhượng. Ngược lại, phải xử lý một cách nghiêm khắc để giữ kỷ cương phép nước. Đối với các dự án vi phạm về trật tự xây dựng, quá trình thanh tra, kiểm tra mà phát hiện các trường hợp vi phạm thì thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan phối hợp xử lý nghiêm. Tuyệt đối không dung dưỡng cho bất kỳ hành vi làm sai nào".

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Thí dụ như vụ xây dựng không phép ở huyện Bình Chánh vừa qua đã được Uỷ ban kiểm tra Thành ủy vào cuộc xử lý và đã chỉ ra được một số cá nhân, tổ chức vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm tại Bình Chánh là chưa nghiêm, chưa nêu được trách nhiệm của UBND huyện Bình Chánh mà mới chỉ xử lý cấp dưới, còn nhiều vấn đề cần xem xét nghiêm túc”.

Ông Phong cho biết, đối với dự án 110 căn biệt thự tại quận 7 thuộc của dự án Green Star Sky Garden (chủ đầu tư là Công ty Hưng Lộc Phát) chưa được UBND TP.HCM ra quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng, dự án này còn nhiều vấn đề cần xem xét… Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thành lập các đoàn thanh tra do Thanh tra Sở Xây dựng là trưởng đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra và báo cáo kết quả cho thành phố để có hướng xử lý nghiêm túc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem