Vụ “phù phép” nguồn cát: Chủ đầu tư yêu cầu sử dụng cát hợp pháp

Nam Cường - Trương Hồng Chủ nhật, ngày 30/04/2017 15:00 PM (GMT+7)
Ngay sau khi Dân Việt đăng bài “Nhà thầu KĐT Đa Phước “phù phép” nguồn cát khống ra sao?”, Công ty CP Trung Nam lập tức gửi thông cáo báo chí khẳng định không chịu trách nhiệm trước thông tin cho rằng Quyết định 1193 (ngày 6.4.2015) là giả mạo. Chủ đầu tư dự án – Công ty TNHH Sunrise Bay cũng đã yêu cầu phía Trung Nam sử dụng nguồn cát khác hợp pháp.
Bình luận 0

Công văn số 87/017 ký ngày 29.4 của Công ty CP Trung Nam trả lời báo chí khẳng định: …“Về thông tin trên báo cho rằng giấy phép khai thác cát số 1193 (ngày 6.4.2015) của UBND tỉnh Quảng Nam về “gia hạn giấy phép khai thác cát làm vật liệu thông thường và thuê đất tại khu vực xã A Tiêng, huyện Tây Giang” là giả. Thực hư việc này như thế nào không rõ, nhưng công ty CP Trung Nam chúng tôi xin khẳng định rằng chúng tôi không liên quan và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu như chúng tôi cố tình có hành vi làm giả quyết định này”.

Cũng rất chặt chẽ, Công ty Trung Nam đưa ra hợp đồng (số 27) ký với Công ty Tây Trường Sơn Quảng Nam, trong đó có điều khoản: "Bên B (tức Công ty Tây Trường Sơn Quảng Nam) phải đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý của nguồn vật liệu cát khai thác và cung cấp (bán) cho bên A (tức Trung Nam). Chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng, trước pháp luật về nguồn cát khai thác".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Công ty Tây Trường Sơn Quảng Nam vừa giải thể đầu năm nay. Ông Bhling Mia - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, Quảng Nam – cũng cho biết: “7 - 8 năm nay không thấy công ty này hoạt động gì liên quan tới cát sỏi, vật liệu ở địa bàn huyện ngoài một ngôi nhà cho thuê nay đã xuống cấp. Công ty này của ông Mười Lân ở Đà Nẵng, mấy năm nay cũng không thấy mặt”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 29.4, ông Nguyễn Kiên Cường - TGĐ Công ty TNHH Sunrise Bay (chủ đầu tư KĐT Sunrise Bay) cũng ký một văn bản gửi đến báo chí, khẳng định việc thượng tôn pháp luật của mình trong quá trình thực hiện dự án.

Văn bản này cũng ghi rõ: Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu (Công ty CP Trung Nam – PV) ngay lập tức ngừng sử dụng nguồn cát liên quan đến xã A Tiêng (Tây Giang - Quảng Nam), đồng thời thay thế bằng nguồn cát khác hợp pháp mà nhà thầu chứng minh được cho dự án theo quy định tại Hợp đồng thi công số 002 ngày 11.8.2016.

img

Theo tìm hiểu của Dân Việt xung quanh một Quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 6.4.2015 do ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ký, điều lạ là có đến hai công ty liên quan tới cùng một QĐ này: Đó là Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Tây Trường Sơn Quảng Nam (Tây Giang, Quảng Nam) và Công ty CP Kim Toàn (huyện Nam Giang, Quảng Nam).

Để làm rõ sự trùng hợp này, PV đã tìm gặp đại diện UBDN tỉnh Quảng Nam. Ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam kiêm người phát ngôn tỉnh tỏ ra khá bất ngờ: “Làm gì có chuyện cùng một quyết định, một ngày ký, một người ký mà lại có hiệu lực cho cả hai đơn vị? Ở đây có chuyện giả mạo rồi đây. Tôi sẽ tra văn bản từ kho dữ liệu lưu trữ văn bản ra biết liền thôi…”.

Ngay sau đó, ông Quang vào máy tra lại Quyết định số 1193, thì đúng là văn bản này do Phó Chủ tịch Huỳnh Khánh Toàn ký đồng ý gia hạn cấp phép cho Công ty CP Kim Toàn khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại khu vực mỏ đá Khe Rọm, thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang. Quyết định 1193 này không hề có dòng nào nhắc đến Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Tây Trường Sơn Quảng Nam.

“Nhìn QĐ số 1193 vậy là quá rõ ràng rồi. Ai giả mạo là biết ngay. UBND tỉnh sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh thêm về Công ty Tây Trường Sơn Quảng Nam” - ông Quang khẳng định.

Tiếp đó, ông Quang lại tiếp tục vào máy tra tiếp QĐ số 1777/QĐ-UBND tỉnh ký ngày 29.11.2014. Kết quả là ông Quang chỉ tìm thấy QĐ số 1777 do ông Đinh Văn Thu (khi đó là Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam) ký ngày 6.6.2014 về việc Phê duyệt kế hoạch đấu thầu công trình trụ sở làm việc Hạt Kiểm lâm Nông Sơn. Cũng không hề có dòng nào nhắc tới Công ty Tây Trường Sơn Quảng Nam.

Trao đổi qua điện thoại với ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, người trực tiếp ký QĐ 1193, ông Toàn cũng bỡ ngỡ trước vấn đề PV nêu. “Tôi đang đi công tác, sẽ cho cơ quan chức năng kiểm tra ngay” - ông Toàn nói.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

PV Dân Việt đã liên lạc với ông Mười Lân về dư luận cho rằng công ty Tây Trường Sơn Quảng Nam là của gia đình ông. Tuy nhiên, ông Mười Lân cho biết, gia đình ông không có công ty Tây Trường Sơn ở Tây Giang, cũng không hoạt động khai thác cát, hay mua bán hợp đồng gì với công ty Trung Nam. “Đúng là tôi có cái nhà hàng mang tên Tây Trường Sơn ở Tây Giang, nhưng không phải công ty” – ông Mười Lân nói.

     

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem