Vụ sập hầm: Chuẩn bị bơm nước từ trong hầm ra ngoài

Duy Hậu - Lê Kiên Thứ tư, ngày 17/12/2014 06:43 AM (GMT+7)
Hiện 1 mũi khoan phi 60 đã đưa vào được bên trong. Lực lượng cứu hộ đang chuẩn bị bơm nước ra.
Bình luận 0

* Tiếp tục cập nhật

23h10: Sau khi khi khoan được mũi khoan vào bên trong, lực lượng cứu hộ đã đưa đường ống dẫn nước vào để hút nước ra. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nước vẫn chưa bơm được ra bên ngoài. Theo nhận định của lực lượng cứu hộ từ hiện trường, rất có thể đường ống dẫn nước đang bị tắc nghẽn do khi đưa vào gặp phải đất đá, hoặc mũi khoan vẫn chưa đưa được đến được bên trong.

21h54: Ông Đặng Quang Đạt, ‎Giám đốc công ty cổ phần Sông Đà 505, cho biết hiện 1 mũi khoan phi 60 đã đưa vào được bên trong. Lực lượng cứu hộ đang chuẩn bị bơm nước ra. Về các nạn nhân, thông tin mới nhất cho hay tất cả đều đã ổn định sức khỏe. 

img 
Dọn dẹp đường hầm để chuẩn bị đưa nước ra 

 

19h, Theo thông tin của đội cứu hộ, hiện tại có một công nhân đang có dấu hiệu ngạt thở.

Ông Đặng Quang Đạt, Giám đốc công ty cổ phần Sông Đà 505 cho biết, công nhân có dấu hiệu bị ngạt có tiền sử về bệnh hen suyễn. Theo lực lượng y tế, việc đưa thuốc vào cho nạn nhân là ko thể thực hiện được.

Đội cứu hộ đang triển khai hai mũi khoan từ hai đầu hầm trở lại vị trí gặp nạn. Mũi khoan của đội cứu hộ từ cuối đường hầm ngược lại ví trí công nhân gặp nạn có nhiều thuận lợi hơn.

Theo nhận định của lực lượng cứu hộ, nếu mũi khoan này không gặp phải đá thì sẽ nhanh chóng đưa được không khí tới chỗ công nhân gặp nạn và chuyển bớt nước ra bên ngoài.

16h, Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến đã có mặt tại hiện trường, nắm thông tin về việc triển khai cứu hộ các nạn nhân mắc kẹt trong hầm. Đồng thời động viên lực lượng cán bộ y tế nỗ lực vượt qua khó khăn bám trụ hiện trường để kịp thời giúp đỡ các nạn nhân khi họ ra ngoài.

img

 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và động viên chị Phan Thị Hoa (vợ nạn nhân Trương Tuấn Việt).

 Bộ trưởng cũng đã đến thăm và động viên chị Phan Thị Hoa (vợ nạn nhân Trương Tuấn Việt). Chị Hoa cũng từ Hà Nam vừa đến hiện trường vụ tai nạn lúc 16 giờ. 

15h, Lực lượng cứu hộ đã tính đến phương án, chuyển quần áo cho các nạn nhân trong hầm, khoan tại điểm sập để hút nước trong hầm nơi các nạn nhân đang đứng.

14h, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng đến hiện trường vụ sập hầm. 

img

Hai Bộ trưởng có mặt tại hiện trường vụ sập hầm

Gần trưa ngày 17/12, trở ra từ đường hầm mới đào, ông Lê Việt Quang - Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng, cho biết, nếu làm việc không ngừng nghỉ, với tốc độ như hiện nay, phải mất khoảng 2 ngày mới có thể hoàn thành đường hầm cứu hộ vì bên trong hầm, đất sụt lở nhiều.

img

Nếu làm việc không ngừng nghỉ, với tốc độ như hiện nay, phải mất khoảng 2 ngày mới có thể hoàn thành đường hầm cứu hộ

Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương gia cố và đào hầm để tiếp cận các nạn nhân. Đồng thời, lắp thêm đường ống để rút bớt nước ra ngoài, tránh tình trạng nước trong hầm dâng quá cao.

Từ trong hầm, các nạn nhân cho biết, họ đã cố gắng leo lên các thiết bị máy móc có ở trong đường hầm để đảm bảo an toàn tính mạng.

img

 

Ông Nguyễn Xuân Tiến (người cầm bộ đàm) có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến, sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gọi điện chỉ đạo tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp để đưa các nạn nhân ra ngoài. Đồng thời, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Hiện, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đang trên đường đến hiện trường để phối hợp với lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

8h30, đi từ trong khu vực đào đất mở đường ra, anh Nguyễn Văn Tuấn (công nhân Công ty Cp Sông Đà 505) cho biết hiện nay lực lượng cứu hộ vẫn đang đào đất, nhưng công việc đang gặp khó khăn do khối lượng đất đá lớn.

Hơn nữa, nước đang dâng dần lên khiến công tác cứu hộ càng thêm khó khăn. Theo anh Tuấn, hiện nay mực nước đã lên đến khoảng 1m.

img

Anh Tuấn cho biết nước đang dâng lên khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

Sáng sớm hôm nay, lực lượng Công binh Quân khu 7 đã cùng đội cứu hộ gấp rút cưa gỗ để gia cố đường hầm.

Thượng tá Phạm Phú Ty, Phó trưởng Công an huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, một tổ cứu hộ vẫn đang tích cực đào hầm. Trước đó, việc khoan đường hầm để đưa ống vào cho các nạn nhân đi ra không thực hiện được do mũi khoan mắc phải đá.

Ông Ty cũng thông tin, chính xác có 12 công nhân đang mắc kẹt trong hầm. Hiện sức khỏe các nạn nhân đều ổn định. Lực lượng y tế vẫn đang túc trực thường xuyên để tiếp thức ăn, nước uống cho các công nhân.

Theo Phó trưởng Công an huyện, chưa thể khẳng định có thể giải thoát cho các công nhân bị mắc kẹt trong buổi sáng ngày hôm nay hay không.

img

img

img

Một số hình ảnh ghi lại công tác cứu hộ nạn nhân vụ sập hầm sáng nay (17/12)

3h sáng 17/12, nhóm kỹ thuật đang đưa các nẹp gỗ vào bên trong hầm để gia cố vách hầm, đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ cứu nạn trong quá trình đào đất, khoét lỗ cho công nhân chui ra.

Một kỹ sư của Công ty Sông Đà cho biết, với tiến độ này, trong buổi sáng nay sẽ đưa được các công nhân gặp nạn ra bên ngoài.

img

Cháo được đưa đến hiện trường để truyền vào cho 12 công nhân đang mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng

2h sáng ngày 17/2, khu vực hầm thủy điện vẫn rền rền tiếng máy khoan. Nhiệt độ lúc này tại huyện Lạc Dương là khoảng 14 - 150C. Nhóm cứu hộ vẫn đang hối hả làm việc, bằng mọi cách cứu các công nhân đã phải ngâm nước suốt hơn 20 giờ, kể từ lúc sập hầm.

Nhóm cứu hộ bên trong cho hay, các công nhân mắc kẹt báo ra: “Chúng tôi đã nhận được cháo rồi".

img

Ông Đoàn Văn Việt (thứ hai, bên phải) -  Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - chỉ đạo triển khai phương án đưa nạn nhân ra ngoài

1h45 ngày 17/12, trong đoạn đường hầm các nạn nhân mắc kẹt (khoảng 100m) vẫn còn điện để sưởi ấm.

0h5 ngày 17/12, tại xã Lát, huyện Lạc Dương, trời đang đổ mưa. Thời tiết tại khu vực này rất lạnh, lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực không nghỉ, mở đường cứu 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm.

Một đội cứu hộ khác đang bơm nước gừng và chuyển một số loại đồ ăn nhỏ qua hệ thống ống dẫn mềm vào bên trong hầm.

* Tiếp tục cập nhật 

 

Đến thời điểm này, danh sách 12 công nhân mắc trong hầm thủy điện Đạ Dâng được xác định như sau:

1. Phạm Xuân Đăng, 1964, Hợp Hòa, Tam Dương, Vĩnh Phúc

2. Nguyễn Anh Tuấn, 1981, Hà Tĩnh

3. Phạm Viết Lành, 1994, Nghệ An

4. Phạm Viết Nam, 1973, Nghệ An

5. Đặng Thị Hồng Ngọc, 1988, Nghệ An

6. Trương Tuấn Việt, 1984, Hà Nội

7. Nhỡ Văn Tường, 1986, Hà Nam

8. Hoàng Tiến Đoàn, 1989, Nam Định

9. Hoàng Anh Văn, 1980, Nam Định

10. Hoàng Đình Hường, 1984, Nam Định

11. Hoàng Đình Thịnh, 1986, Nam Định

12. Nguyễn Văn Quang, 1976, Hà Tĩnh

 

Vụ sập hầm xảy ra vào sáng 16.12 tại hầm thủy điện của nhà máy thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo (thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khi các công nhân đang khoan hầm, khiến 12 công nhân mắc kẹt. Đến sáng nay (17/12), sức khỏe của cá 12 người này vẫn trong tình trạng ổn định.

Hiện các lực lượng chức năng đang tích cực đào hầm để giải cứu các nạn nhân. Trong khi đó, sữa, cháo đã được chuyển vào hầm để suy trì sức khỏe cho các công nhân. Các trang thiết bị y tế và các dụng cụ khác cũng đã sẵn sàng để chờ đón 12 công nhân.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem