Vụ “tiền đền bù chỉ đủ mua... kẹo mút”: Tiếp tục kiểm định thiệt hại

Đoàn Hồng Thứ sáu, ngày 05/06/2015 13:52 PM (GMT+7)
 Để tìm tiếng nói chung về mức giá đền bù với các hộ dân, sáng ngày 6.6, UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), đại diện đơn vị thi công đã tổ chức đối thoại lần thứ hai với 110 hộ dân xóm Nam Sơn, thôn Chiêu Sơn (Duy Trinh – Duy Xuyên).
Bình luận 0

Sau khi công bố giá đền bù lần đầu với mức giá không hợp lý (hộ thấp nhất 1.667 đồng), người dân bức xúc kéo nhau lên hầm đường bộ (gói thầu 4 – dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua xã Duy Trinh) cản trở thi công và yêu cầu đơn vị thi công đền bù thích hợp.

Trước sự việc này, chính quyền địa phương cùng đơn vị thi công, đơn vị kiểm định, công ty bảo hiểm vào cuộc kiểm tra, xác định để áp giá đền bù và công bố công khai tại buổi đối thoại ngày 30.5 vừa rồi.

Theo đơn vị thi công, bảng giá đền bù lần 2 này so với trước đó đã tăng lên gấp 2 lần (tổng số tiền đền bù lần này là hơn 626 triệu đồng) và số tiền bồi thường gấp 6 lần so với mức dự toán ban đầu.

img

 

img

Dù tổng số tiền đền bù đã tăng lên gấp 2 lần, nhưng nhiều hộ cho rằng số tiền đền bù vẫn còn thấp và nêu lên ý kiến của mình tại buổi đối thoại 6.

Ngày 3.6, các đơn vị thi công đến tận thôn để trả tiền đền bù cho bà con, nhưng chỉ có 14/110 hộ đến nhận tiền và mới trả được hơn 90 triệu đồng.

Tại buối đối thoại sáng nay (5.6) hầu hết những hộ dân chưa nhận tiền đền bù đều cho rằng, mức giá đền bù cống bố đợt vừa rồi vẫn còn còn thấp. Người dân cho rằng,  số tiền ít như vậy người dân không thể sữa chửa đủ. Vì thế, các hộ dân yêu cầu đơn vị thi công tự sửa nhà nứt của dân chứ không chịu nhận tiền đền bù.

Bà Lưu Thị Riêng (xóm Nam Sơn – Thôn Nam Sơn) nói: “Mấy chục năm dành dụm đến năm 2014 gia đình tôi với cất được căn nhà kiên cố, bây giờ gia đình  tôi vẫn còn nợ.  Nhà mới vừa được xây dựng chưa mừng thì đơn vị thi công hầm nổ mìn khiến nhà nứt nẻ hết. Mặc dù vậy, nhà tôi chỉ được đền bù có hơn 1,7 triệu đồng – số tiền này làm sao sửa chữa lại như trước đây”.

Chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Công Dũng – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên chia sẻ: “Những thiệt hại của bà con, đồng thời chỉ đạo phòng kinh tế và hạ tầng làm chủ trì, phối hợp với các phòng, ban của huyện và đơn vị thi công thành lập lại 2 đoàn kiểm tra mới để tiếp tục kiểm tra, giám định thiệt hại nhà cửa của dân”.

“Đợt này nhân dân bầu đại diện 4 hộ dân trong thôn đi cùng với 2 đoàn để kiểm tra giám sát việc thực hiện, đồng thời bắt đầu triển khai từ đầu tuần tới (9.6) và sẽ làm nhanh để đến cuối tuần tổ chức họp để thông báo rộng rãi”, ông Dũng nói.

img

 Ông Nguyễn Công Dũng (đứng) – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên trao đổi ý kiến với bà con nhân dân tại buổi đối thoại sáng nay

Ông Dũng đề nghị, sắp tới khi đi vào thi công trở lại nên nổ mìn đúng giờ và có thể bắn mìn trong các giờ từ 6h sáng đến 21h, trừ buổi trưa và đêm khuya.

Ngoài  ra, các cam kết trước đây không đúng cần rút lại ngay và điều quan trọng hơn sẽ ký quỹ với huyện để bỏ một khoản tiền vào ngân hàng. Số tiền này do địa phương quản lý.

Nếu sau khi thi công xong, thiệt hại nhà cửa của bà con tăng thì huyện sẽ lấy tiền này để tiếp tục đền bù cho dân. Còn nếu không thiệt hại, huyện sẽ trả lại đơn vị thi công, do đó bà con cứ yên tâm...

Trước đó, như tin đã đưa, các đơn vị nổ mìn thi công hầm đường bộ làm nứt và hư hỏng nhà, nhưng áp giá đền bù quá thấp khiến người dân bức xúc. Sáng 30.5, UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) và các đơn vị thi công đã đối thoại với 110 hộ dân xóm Nam Sơn, thôn Chiêm Sơn.

 Tại buổi đối thoại, các đơn vị liên quan đã công bố bảng giá đền bù lần 2 với mức đền bù đã tăng lên gấp 2 lần so với trước đó (tổng số tiền đền bù lần này là hơn 626 triệu đồng) và số tiền bồi thường gấp 6 lần so với mức dự toán ban đầu. Tuy hiện nay chỉ có 14 hộ nhận tiền và vẫn còn một số hộ không đồng tình vì cho rằng giá này vẫn còn thấp.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem