Vụ xây bãi đỗ xe dưới gầm cầu Bãi Cháy: DN “phớt lờ” cơ quan quản lý

Nguyễn Quý Thứ năm, ngày 27/04/2017 11:33 AM (GMT+7)
Mặc dù đã bị Công ty CP Cầu phà Quảng Ninh (đơn vị trực tiếp quản lý Cầu Bãi Cháy) lập biên bản vào ngày 22.4, nhưng đến ngày 26.4, chủ công trình vẫn cho công nhân thi công các hạng mục bãi đỗ xe tại vị trí dưới gầm cầu dẫn số 8.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã phản ánh, Cầu Bãi Cháy (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) nằm trên Quốc lộ 18, là một công trình lớn, quy mô kỹ thuật, công nghệ phức tạp, được Bộ GTVT xếp vào danh sách “Công trình đường bộ quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”. Mới đây công trình đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe cho khu vực trung tâm TP. Hạ Long, tại vị trí dưới gầm cầu dẫn số 8. Tuy nhiên, khi chưa được cấp có thẩm quyền (Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT) phê duyệt, chủ công trình đã cho công nhân thi công, thậm chí một số hạng mục đã đi vào hoàn thiện.

img

 Hoạt động xây dựng công trình bãi đỗ xe dưới gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy vào ngày 26.4.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 24.1.2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 532 trình Bộ GTVT về việc sử dụng gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy làm bãi đỗ xe tạm thời cho khu vực trung tâm TP. Hạ Long. Đến ngày 5.4, Bộ GTVT có văn bản số 3553, trong đó nêu rõ ý kiến: “Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc sử dụng cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy làm bãi đỗ xe tạm thời với điều kiện hồ sơ phải được thẩm tra, thẩm định theo quy định của pháp luật về đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; tổ chức giao thông ra, vào bãi đỗ xe phải an toàn và không ảnh hưởng đến công tác duy tu, bảo dưỡng cầu”. Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ công trình lập hồ sơ thiết kế bãi đỗ xe tạm thời gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, chấp thuận và cấp phép thi công trước khi triển khai thực hiện.

Đến ngày 21.4, UBND tỉnh Quảng Ninh mới ra văn bản 2705, thông báo TP.Hạ Long chỉ đạo chủ đầu tư công trình lập hồ sơ thiết kế bãi đỗ xe tạm thời, trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận và cấp phép thi công trước khi triển khai thực hiện. Thế nhưng, theo quan sát của PV vào ngày 26.4, một số hạng mục của công trình này đã được chủ đầu tư xây lắp trước đó, thậm chí có đoạn đã hoàn thành, như: San nền, đổ bê tông mặt bằng, lắp hàng rào thép...

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cầu phà Quảng Ninh cho biết: “Về việc xây dựng bãi đỗ xe tạm thời tại vị trí gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy, chủ đầu tư là Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, chúng tôi đã lập biên bản khi phát hiện đơn vị này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng đã tiến hành xây dựng. Hiện đơn vị này đã ngừng thi công”.

Tuy nhiên, khi PV đưa ra thông tin tại thời điểm ngày 26.4, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục thi công xây dựng bãi đỗ xe dưới gầm cầu dẫn số 8, ông Hải trả lời: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cũng khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại (26.4), Sở cũng chưa nhận được văn bản nào của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc cấp phép xây dựng bãi đỗ xe tại cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy. Về nguyên tắc, đơn vị không được phép thi công”.

img

Một số đoạn đã hoàn thiện việc san nên và đổ bê tông.

Làm việc với PV Dân Việt vào ngày 26.4, khi được hỏi nếu DN cố tình vi phạm, tiếp tục thi công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, Sở GTVT sẽ xử lý như thế nào? Ông Hoàng Văn Bình, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng và ATGT (Sở GTVT Quảng Ninh) trả lời: “Sở sẽ cử thanh tra giao thông kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị cố tình xây dựng sẽ tiến hành lập biên bản, xử phạt”.

Theo ghi nhận của PV, sau khi thông tin được phản ánh trên Dân Việt, thời điểm 8h30 ngày 27.4,  hoạt động xây dựng công trình bãi đỗ xe dưới gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy đã tạm dừng.

Dân Việt tiếp tục thông tin vụ việc.

Cầu Bãi Cháy có tổng chiều dài 903m, cầu dây văng một mặt phẳng dây, bề rộng mặt cầu 25,7m. Riêng cầu dẫn số 8 có lý trình Km 118+530, chiều dài là 407m, rộng 23,6m.

Do điều kiện thủy văn, địa chất cùng yếu tố kỹ thuật phức tạp, kinh phí lớn, sau 20 năm lên kế hoạch cầu mới được hoàn thành (năm 2006). Cầu được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, có vị trí chiến lược về giao thông, kinh tế và quốc phòng, được Công an tỉnh Quảng Ninh bảo vệ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem