Xem xét xử lý hình sự lái xe “ma men”

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 23/07/2016 06:20 AM (GMT+7)
Việc tuyên truyền, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn sẽ được Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp cùng cơ quan chức năng thực hiện liên tục, không theo đợt cao điểm như trước đây.
Bình luận 0

Say xỉn - nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu

Cuối năm 2015, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã ký quyết định ban hành Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định vè nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 – 2020.

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết kế hoạch này nhằm thực hiện việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trong một giai đoạn liên tục, không phải theo đợt cao điểm như từng tiến hành trước đây.

img

Từ ngày 1.8, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt nặng nếu có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở quá quy định. ảnh: I.T

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: “Hàng năm ngân sách nhà nước và chi phí của người dân dành cho việc khắc phục tai nạn giao thông (TNGT) do rượu bia là không nhỏ, vượt xa kinh phí đóng góp từ ngành đồ uống có cồn. Vì vậy, Chính phủ xác định việc kiểm soát người uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo ATGT hiện nay”.

Phạt tới 18 triệu đồng nếu nồng độ cồn cao
Theo Nghị định 46 sắp có hiệu lực từ 1.8, người điều khiển xe ô tô trên đường sẽ bị phạt từ 7 – 8 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thở. Mức phạt sẽ tăng lên 16 – 18 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. 
Mức phạt tiền được quy định trong Nghị định 171 hiện đang có hiệu lực chỉ là 10 – 15 triệu đồng đối với hành vi kể trên. Việc phạt tiền từ 16 – 18 triệu đồng cũng được áp dụng cho cả trường hợp người điều khiển xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và chất ma túy của người thi hành công vụ.

Ủy ban ATGT quốc gia dẫn số liệu khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới đối với 18.000 nạn nhân bị TNGT tại các bệnh viện phía Bắc cho thấy: Có đến 39,7% người bị TNGT có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định. Thậm chí, theo báo cáo của Sở Y tế Bến Tre, khi kiểm tra nồng độ cồn của 195/326 nạn nhân TNGT thì 100% số người có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định. “Đã đến lúc cần mạnh tay hơn với vi phạm nồng độ cồn, nếu làm theo cách cũ thì không chuyển biến được, không thay đổi được nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông” – ông Hùng cho hay.

Xem xét xử lý hình sự với “ma men”

Biện pháp mạnh tay được ông Hùng nhắc đến là có thể xử lý hình sự đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, cho dù “ma men” chưa gây ra tai nạn. Thượng tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an làm rõ hơn về đề xuất trên: “Trong Luật Hình sự mới, có quy định về hành vi vi phạm ATGT đường bộ có khả năng dẫn đến hậu quả gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời. Khi luật có hiệu lực, chúng tôi sẽ báo cáo các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu để có hướng dẫn cụ thể”.

Theo thượng tá Bình, tội kể trên quy định hình thức chưa xảy ra hậu quả, nhưng có khả năng dẫn đến hậu quả. “Hành vi nào dẫn đến hậu quả thì cơ quan có thẩm quyền như Viện Kiểm sát, cơ quan điều tra hay các cơ quan của Quốc hội hướng dẫn cụ thể nội dung này mới được” – thượng tá Bình cho hay. Bên cạnh đó, Cục phó Cục CSGT cũng cho rằng cần có chế tài xử phạt đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn khi tái phạm nhiều lần.

Thượng tá Bình đề nghị: “Chúng ta có chế tài xử phạt lên đến 18 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ. Cần có chế tài với người tái phạm để theo dõi hành vi của họ, không để xảy ra nhiều lần. Chúng tôi sẽ kiến nghị với Ủy ban ATGT quốc gia để có ý kiến đề nghị chỉnh sửa với Chính phủ”. /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem