Xây chợ tiền tỷ để làm... xưởng

Thứ ba, ngày 10/01/2012 15:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những cái chợ được đầu tư tiền tỷ, nhưng thay vì để làm nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa lại được cho doanh nghiệp thuê làm xưởng. Tình trạng này diễn ra tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Bình luận 0

Chợ thành xưởng

Chợ xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh nằm ngay trên tuyến đường ĐT 615, với giá trị xây dựng nửa tỷ đồng vào năm 2004. Chợ có mặt bằng hàng nghìn mét vuông, nằm cách trụ sở UBND xã Tam Lộc 150m. Tuy nhiên, hơn 7 năm nay, chợ Tam Lộc chưa bao giờ là... chợ. Nơi đây không hề có buôn bán, chợ thênh thang bị bỏ hoang, trở thành nơi chăn thả, nhốt trâu bò, phơi rơm rạ...

img
Chợ xã Tam Lộc bị biến thành xưởng may mặc

Lâu nay dân Tam Lộc phải đi chợ xa nhiều km, có nơi xa đến 15km, để đến chợ Mỹ Khê của xã bên Tam Phước. “Khi nghe thông tin xây chợ Tam Lộc, dân chúng tôi mừng lắm vì sẽ được đến chợ gần, đường sá dễ đi. Ai dè chờ hoài, khánh thành chợ 7 năm rồi mà chẳng thấy ai vào bán mua gì cả, dân chúng tôi vẫn phải đạp xe cả giờ đồng hồ qua Mỹ Khê mua bán” - người dân Tam Lộc bức xúc.

Người dân càng bức xúc hơn khi biết rằng, vào ngày 6.10.2011, ông Vương Đình Trung - Chủ tịch UBND xã Tam Lộc - đã đồng ý đem chợ Tam Lộc cho Công ty TNHH Một thành viên Hoàng Quốc Việt (ở thôn Thành Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh) thuê làm xưởng may trong 4 năm.

Trao đổi với NTNN, ông Vương Đình Trung thừa nhận điều này và giải thích: Chợ xã Tam Lộc hơn 7 năm nay bị bỏ hoang, người dân dùng làm nơi thả trâu bò rất chướng mắt. Xã nhiều lần khuyến khích người dân vào chợ buôn bán nhưng không được. Thấy vậy, chính quyền xã có tờ trình và được UBND huyện đồng ý cho Công ty TNHH Một thành viên Hoàng Quốc Việt thuê làm xưởng may mặc, để giải quyết việc làm cho địa phương.

Lỗi của người trước

Ngoài chợ Tam Lộc ra, ở huyện Phú Ninh còn có một chợ khác cũng lâm vào tình trạng tương tự - chợ xã Tam Vinh. Chợ này được đầu tư gần 1 tỷ đồng, và cũng đã nhiều năm rồi, chợ bỏ hoang. UBND huyện Phú Ninh cũng vừa đồng ý cho xã Tam Vinh cho một doanh nghiệp tư nhân thuê làm xưởng xẻ gỗ.

Chợ xã Tam Lộc thì cho thuê, còn chợ xã Tam Vinh trước tiên là cho thuê nhưng sắp đến sẽ được định giá bán luôn cho doanh nghiệp tư nhân.

Trả lời phóng viên NTNN về việc đem công trình chợ cho thuê, ông Đặng Bá Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, nói rằng: “Chợ xã Tam Lộc và chợ xã Tam Vinh xây dựng quá lâu rồi nhưng không thành chợ là do khảo sát vị trí sai của cơ quan liên quan thời trước.

Vì vậy khi chợ ra đời, cho dù vận động kiểu nào người dân cũng không vào chợ buôn bán. Để vậy thì lãng phí, nên huyện tận dụng mặt bằng chưa sử dụng để khai thác kinh tế... Huyện vẫn biết về pháp lý, các chợ này bị sử dụng sai mục đích nhưng làm vậy thì giải quyết được việc làm cho địa phương (!)”.

Người dân không đồng ý với quan điểm này, họ cho rằng việc làm lãng phí ngân sách rồi “hợp thức hóa” nó dưới hình thức “giải quyết lao động” của huyện là không chấp nhận được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem