Bật mí sơ đồ bố trí dàn xe bảo vệ an ninh cho Tổng thống Mỹ

Văn Biên Thứ hai, ngày 25/02/2019 05:55 AM (GMT+7)
Cách bố trí dàn xe hỗn hợp giữa các môtô và ôtô được các chuyên gia Mật vụ Mỹ nghiên cứu đảm bảo phát huy tối đa khả năng chống lại các mối đe dọa tiềm năng.
Bình luận 0

Dàn xe hỗn hợp giữa các môtô và ôtô (Motorcade) của Tổng thống Mỹ nổi tiếng là nhóm phương tiện an toàn nhất trên thế giới hiện nay. Các mẫu xe này bao gồm các phương tiện được bọc giáp, phản ứng nhanh, thông tin liên lạc, báo chí và y tế. Trong đó dàn môtô cũng có nhiều nhiệm vụ quan trọng.

img

Cách bố trí các phương tiện được Mật vụ Mỹ nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đội xe này bao gồm cả các mẫu được đóng theo đơn đặt hàng và đôi khi có cả các phương tiện được thuê. Riêng xe ôtô limousine dành cho Tổng thống có khoảng 16-20 chiếc. Các kịch bản đi lại, vận chuyển đều được lên trước một cách kỹ càng nhất có thể dựa trên việc đánh giá mức độ nguy cơ đe dọa và môi trường hoạt động ở mỗi điểm đến.

Giả sử nếu Tổng thống Mỹ thăm ba thành phố riêng biệt trong một ngày thì có nghĩa rằng phải có đội motorcade được triển khai tới các thành phố này. Các phương tiện thường được vận tải cơ hạng nặng C-17 của Không quân Mỹ (USAF) đưa tới địa điểm.

img

Các mẫu xe thường được đưa lên C-17 chở tới điểm đến trước.

Dàn xe gồm nhiều loại phương tiện khác nhau, bố trí theo cấu hình tùy thuộc vào nhiệm vụ và trang bị, nhưng sơ đồ bố trí cơ bản từ trước tới giờ khá ổn định. Tất nhiên điều đó đã được các chuyên gia của Cơ quan Mật vụ Mỹ nghiên cứu vì họ biết cách làm thế nào để tối ưu hóa khả năng các phương tiện đảm bảo chống lại các điểm yếu và điểm mạnh của kẻ thù tiềm năng.

Về cơ bản gồm 4 lớp phương tiện. Lớp thứ nhất là xe dẫn đường và xe hoa tiêu (Route car & Pilot car). Mẫu xe này sẽ chạy trước đội xe Motorade của Tổng thống để kiểm tra đường đi và dẫn đường cho các xe “dọn đường”, đồng thời cũng để cung cấp thông tin tình báo cho toàn bộ đoàn xe.

img

Sơ đồ các lớp xe của đội xe bảo vệ Tổng thống Mỹ.

Các xe hoa tiêu cũng làm nhiệm vụ tương tự như trên nhưng chạy ngay sát phía trước đoàn motorcade. Các xe này sẽ được tích hợp cùng với dàn môtô của cảnh sát để loại bỏ bất cứ trở ngại về giao thông nào, nhất là ở những ngã tư hay các nút giao nhau trên cao tốc.

Lớp thứ hai là các xe “dọn đường”, thường là xe môtô của cảnh sát và các xe ôtô tuần tra trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ. Các phương tiện này được triển khai phía trước, dọn đường đảm bảo tốc độ di chuyển của đoàn xe được diễn ra liên tục không bị ngắt quãng.

img

Lực lượng xe tháp tùng hùng hậu.

Lớp thứ ba là xe dẫn đoàn (Lead Car), loại xe này hoạt động dẫn đường có thể do Mật vụ thực hiện hoặc một xe cảnh sát của địa phương, hay bất cứ phương tiện nào mà Mật vụ Mỹ chọn lựa kỹ lưỡng.

Cuối cùng là xe Limousine chở Tổng thống. Mẫu xe này thường di chuyển ở vị trí trung tâm của đoàn xe bảo vệ. Đó chính là một chiếc Cadillac hạng nặng, được mệnh danh là The Beast (Quái thú), thiết kế siêu sang và có khả năng chống đạn cũng như nhiều trang bị để ứng phó trong những tình huống khẩn cấp.

img

Mô tô cũng là phương tiện rất quan trọng trong đoàn xe tháp tùng Tổng thống Mỹ.

Trong thực tế, việc di chuyển ra nước ngoài của Tổng thống Mỹ thường được đánh giá các điều kiện an ninh kỹ lưỡng. Với tình huống tình hình nguy hiểm thì thậm chí các xe bọc giáp sẽ đóng vai trò chủ đạo, trong khi dàn xe dọn đường có thể là các xe quân sự.

Cùng với dàn xe chính, đoàn tháp tùng Tổng thống Mỹ còn có các phương tiện hỗ trợ khác, bao gồm cả trực thăng khi cần thiết. Các nhân viên an ninh thường ở trong Đội Tấn Công Đánh chặn (CAT) của Mật vụ Mỹ giúp cho đoàn xe được an toàn. Đây là những nhân viên được trang bị nhiều phương tiện vũ khí hiện đại như súng trường tấn công, kính nhìn xuyên đên, lựu đạn và mang theo các áo giáp hạng nặng.

Top 10 siêu môtô đắt nhất nước Mỹ, giá lên đến 83,5 tỷ đồng (P1)

Các mẫu mô tô dưới đây có giá đắt ngoài sức tưởng tượng chứng tỏ chất chơi “ngút trời” của các đại gia ở...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem