Ô tô và xe đạp cần chia sẻ đường phố cho nhau

Trí Dũng Thứ sáu, ngày 09/11/2018 10:56 AM (GMT+7)
“Người lái ô tô và xe đạp sống trong các thành phố đông đúc ngày nay thường phải trải qua cảm giác khó chịu và cả sự nguy hiểm mỗi khi ra đường”.
Bình luận 0

img

Ford đã tạo ra một trải nghiệm nhập vai mới, sử dụng video mô phỏng, giúp người lái xe ô tô và xe đạp hiểu được những thách thức mà người kia phải đối mặt.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, để hoạt động di chuyển hàng ngày an toàn và thuận tiện hơn cho tất cả mọi người, cần phải phát triển những giải pháp thông minh có tích hợp các phương thức vận tải mới vào các thành phố, chẳng hạn như hình thức chia sẻ xe đạp.

Tại các đô thị lớn, do số lượng người sử dụng xe đạp ngày càng tăng, những tình huống va chạm giữa những tài xế ô tô và người đi xe đạp đã trở thành cảnh tượng diễn ra quá đỗi thường xuyên ở các thành phố trên khắp châu Á.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng và các luật lệ giao thông nhằm phân làn giao thông đang gặp khó khăn để thích ứng với thực tế này, Ford đã tạo ra một trải nghiệm nhập vai mới, sử dụng video mô phỏng, giúp người lái xe ô tô và xe đạp hiểu được những thách thức mà người kia phải đối mặt.

Đây dường như cũng là một xu thế tất yếu của các đô thị hiện đại. Trên thực tế, nhiều thành phố lớn trên thế giới, nhất là ở khu vực châu Á, cũng đã và đang bắt đầu đẩy mạnh triển khai những giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Mới đây, tập đoàn ô tô Mỹ Ford cũng đã bắt đầu kêu gọi người lái xe ô tô, xe đạp cùng chia sẻ đường phố. Tuy nhiên, để mỗi người tham gia giao thông hiểu rõ hơn và từ đó thay đổi hành vi, một hình thức trải nghiệm thực tế ảo là WheelSwap đã được áp dụng.

WheelSwap cho phép người lái xe ô tô trải nghiệm góc nhìn của một người đi xe đạp và cho họ thấy sẽ đáng sợ thế nào khi các tài xế ô tô khác vượt quá gần hay đổi hướng đột ngột mà không báo trước và mở cửa xe mà không để ý xung quanh. Đây cũng đang là một thực tế khiến nhiều người dân tại các thành phố lớn tỏ ra bức xúc mà… không có cách gì giải thích.

Các chuyên gia đánh giá, trải nghiệm thực tế ảo WheelSwap là một bước đột phá trong cách tuyên truyền và giáo dục ý thức tham gia giao thông. Qua ứng dụng này, người đi xe máy và xe đạp cũng sẽ thấy được việc lái xe thiếu tập trung có thể đáng sợ đến “rợn tóc gáy” thế nào, đồng thời cũng ẩn chứa nguy cơ cao gây tử vong cho những người cùng tham gia giao thông.

“Tin rất vui là sau khi được trải nghiệm, gần như tất cả những người tham gia đều nói rằng họ sẽ thay đổi hành vi của mình khi tham gia giao thông”, ông Phạm Văn Dũng chia sẻ.

Ford hiện đang tích hợp công nghệ thực tế ảo vào chương trình đào tạo lái xe miễn phí (DSFL). Trong năm thứ 11 của chương trình này tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chương trình cung cấp lớp đào tạo miễn phí cho tất cả mọi người từ các tài xế trẻ đến các bà mẹ tương lai, tài xế Uber và người nông dân. Khóa học sẽ bao gồm những phương pháp nhận diện nguy hiểm, làm chủ tốc độ và điều khiển phương tiện, lái xe tập trung và hơn thế nữa.

Tại Việt Nam, chương trình DSFL đã bước sang năm thứ 11 và cung cấp lớp đào tạo miễn phí cho hơn 15.000 học viên trên 14 tỉnh thành phố; bao gồm sinh viên tại các trường đại học lớn tại Hà Nội và TP.HCM cũng như các nhà cung cấp dịch vụ vận tải, các tài xế xe tải, xe khách và xe taxi kể từ năm 2008... 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem