Trung Quốc không còn "mặn mà" với Lotus và Proton

Phương Linh Thứ sáu, ngày 31/03/2017 05:55 AM (GMT+7)
Geely, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đã tuyên bố sẽ không xúc tiến việc mua cổ phần sở hữu thương hiệu xe thể thao Lotus của Proton nữa.
Bình luận 0

Cách đây 1 tháng, cả Geely và PSA (tập đoàn ô tô Pháp) đều trình hồ sơ đấu thầu về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Proton, thương hiệu ô tô nội địa của Malaysia. Theo đó, PSA quan tâm tới việc mua lại hoàn toàn Proton, trong khi Geely dường như chỉ cần sở hữu công nghệ xe thể thao đang thuộc về Lotus - thương hiệu con của Proton.

img

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 3/3, Chủ tịch Hội đồng quản trị Geely - ông Li Shufu đã từng phát biểu rằng “Proton thay đổi ý kiến liên tục, hôm nay thế này, mai lại thế khác. Họ chưa xác định được mục tiêu của mình”. Do đó, giới thạo tin cho rằng Geely rút khỏi thương vụ này là do không chắc chắn về các kế hoạch của Proton.

Hiện Proton chưa đưa ra bình luận nào về sự kiện này. Trước đó, công ty mẹ của Proton là DRB-HICOM cho biết đối tác chiến lược của Proton sẽ chỉ được công bố khi kết thúc nửa đầu năm 2017. Các nhà thầu phải đáp ứng ba tiêu chí quan trọng - đó là phù hợp với Proton về chiến lược, hoạt động và văn hóa. Bên cạnh đó, DRB-HICOM vẫn sẽ duy trì lượng cổ phần đáng kể trong Proton.

Việc Geely rút thầu sẽ không ảnh hưởng đến quá trình đàm phán mua lại Proton của PSA. Đại diện PSA cho biết, hãng sẽ tiếp tục theo đuổi thương vụ này. Theo các nhà phân tích, PSA muốn tận dụng những thế mạnh của Proton (năng lực sản xuất, khả năng xuất khẩu) để làm bàn đạp mở rộng sự hiện diện của trong khu vực Đông Nam Á. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem