Xịt lốp, máy bay Vietnam Airlines vẫn hạ cánh bình thường

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 08/01/2016 16:01 PM (GMT+7)
Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết sự cố chuyến bay VN162 phải hạ cánh khẩn cấp sáng nay xuống sân bay Nội Bài là sự cố an toàn bay mức C, do phải triển khai khẩn nguy.
Bình luận 0

Sáng nay (8.1), chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8 giờ 30 phút, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội đã gặp sự cố.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.

Một cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và hai kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10 giờ 24 phút. 162 hành khách đã xuống máy bay bình thường.

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu tổ lái xả dầu tại Hà Nam và bay thông trường với độ cao thấp để lực lượng bên dưới ống nhòm quan sát, kiểm tra tình trạng. Sau khi phát hiện máy bay chỉ bị xịt lốp chứ không vỡ, nổ, Cục Hàng không đã thống nhất với tổ bay quyết định hạ cánh bình thường, không cần rải bọt đường cất, hạ cánh.

Nhận định ban đầu cho thấy hệ thống máy móc cảnh báo hoạt động bình thường, sau khi cất cánh 30 phút mới có cảnh báo mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Rất có thể, bánh xe bị vật ngoại lai tác động vào khi đang trên đà cất cánh.

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không cho biết đây là sự cố an toàn bay mức C, do phải triển khai phương án khẩn nguy.

Cục Hàng không đã chỉ đạo kiểm tra lại đường cất hạ cánh, báo cáo đến trưa nay cho thấy chưa có gì bất thường trên đường băng tại Đà Nẵng.

Ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, sự cố xảy ra đều nằm trong phương án đã triển khai. Cụ thể, Kiểm soát viên không lưu xác nhận lại thông tin, đã triển khai các phương án khẩn nguy theo yêu cầu của tổ lái, bộ phận Quản lý bay cũng đã chuẩn bị các phương án như rải bọt nhưng không phải áp dụng.

Chuyến bay dự kiến hạ cánh lúc 9 giờ 57 phút, thực tế hạ cánh là 10 giờ 24 phút, chậm mất  27 phút, do bay vòng ra khu chờ Hà Nam để xả nhiên liệu, hạ độ cao để bộ phận mặt đất quan sát, đưa ra ý kiến tư vấn xử lý sự cố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem