Đấu giá biển số xe đẹp, mức giá bao nhiêu cho vừa?

PV Chủ nhật, ngày 03/05/2020 10:58 AM (GMT+7)
Đấu giá biển số xe, cấp biển số xe theo sở thích có thu phí được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.
Bình luận 0

Như Dân Việt thông tin, tháng 4/2020, Bộ Công an vừa trình Chính phủ dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tại dự thảo luật Bộ Công an đề xuất cho phép người dân được lựa chọn biển số đăng ký xe theo sở thích hoặc tham gia đấu giá biển số xe.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 47 quy định về cấp biển số xe cơ giới, Bộ Công an đưa ra nhiều phương án để người dân lựa chọn, sở hữu biển số xe thay vì phương án duy nhất như quy định của luật hiện hành.

Theo đó, cá nhân và tổ chức có thể lựa chọn các hình thức cấp biển số xe theo quy định hiện hành (thông qua hệ thống đăng ký) hoặc lựa chọn việc cấp biển số xe theo sở thích (có thu phí) và lựa chọn việc cấp biển số xe thông qua hình thức đấu giá.

img

Ảnh minh họa. I.T

Tăng thu ngân sách

Nói về đề xuất này, bạn đọc Huy Nam nhiệt tình ủng hộ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ. Việc làm này vừa giúp tăng thêm nguồn thu cho ngân sách, vừa đáp ứng sở thích cá nhân. Thế nhưng, chúng ta cũng cần phải hết sức chú ý, cẩn trọng trong cách quản lý”.

Tương tự, bạn đọc Quốc Việt cũng cho rằng, việc làm này là cần thiết nên triển khai từ lâu. Theo bạn đọc, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng phương pháp này.

Với bạn đọc Lê Cường, vấn đề quan tâm là sự quản lý nguồn phí đấu giá biển xe: “Đấu giá xe sẽ có nguồn kinh phí bổ sung vào ngân sách, thế nhưng, nguồn kinh phí này do ai quản lý, sử dụng vào mục đích gì, công khai, giám sát thế nào... Những điều này chúng ta cần phải làm rõ để tránh thất thoát mà không thể quy trách nhiệm”.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác bạn đọc Quốc Phong Nguyễn cho rằng nếu làm như vậy sẽ không công bằng với người nghèo: “Nếu làm như vậy sẽ không công bằng những người nghèo họ sẽ không bao giờ có được biển số xe đẹp.

Nếu bấm tự nhiên thì may mắn cho người nghèo hên bấm được biển số xe đẹp còn có khi họ bán lại xe đó và có thể đổi đời. Đó là câu chuyện có thật. 

Nhưng trên hết, tôi muốn nói liệu cách làm này có khiến cho khoảng cách, sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội gia tăng chỉ việc nhìn qua biển số xe? Nó có làm tăng thêm phần tự ti đối với những người còn khó khăn hay không?”.

img

Đấu giá biển số xe để tăng thu ngân sách được nhiều người ủng hộ

Bên cạnh đó, người dân cũng đề nghị khi đấu giá cần làm công khai, minh bạch để tránh nhập nhèm, lợi ích nhóm.

"Nhiều người dân, đặc biệt là cánh đàn ông chúng tôi rất thích biển số đẹp như tứ quý, 6868 hoặc số tiến nên việc trả phí để có biển số ưng ý phù hợp với chiếc xe là việc hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, tôi sợ nếu làm không tốt sẽ dẫn tới hiện tượng lợi ích nhóm, thâu tóm biển số rồi nhũng nhiễu", anh Hoàng Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) đề nghị.

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội bày tỏ: "Đây là một việc cần thiết tăng thu ngân sách nhà nước. Người dân có cơ hội chủ động lựa chọn biển số theo sở thích của mình, hạn chế các tiêu cực xin cho như hiện nay.

Ngoài việc định giá biển số đẹp, cần đấu giá các biển số này để thu ngân sách tốt hơn. Một đề xuất nên áp dụng".

Giữ biển số xe suốt đời?

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, Thượng tá Nguyễn Văn Qũy, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, sở hữu biển số đẹp, biển số ngũ quý, tam hoa, số tiến, số lộc phát... là sở thích của nhiều người. Thực hiện đấu giá biển số xe sẽ thu được nguồn ngân sách lớn, nhưng khi làm cần phải công khai minh bạch.

"Việc đấu giá biển số xe và thu chi phí nhiều nước đã làm, số tiền từ đấu giá, bán biển số xe có thể đưa vào ngân sách Nhà nước hoặc đầu tư vào hệ thống giám sát giao thông, giảm tải công việc cho CSGT.

Khi đó, cơ quan chức năng có thể xử lý những sai phạm và tránh nhũng nhiễu từ cơ quan chức năng đối với người tham gia giao thông. Đồng thời việc cải thiện hệ thống giám sát giao thông khiến người dân ý thức hơn trong quá trình tham gia giao thông", ông Quỹ thông tin.

img

Người dân hy vọng việc đấu giá biển số xe sẽ được thực hiện công khai, minh bạch để hạn chế tình trạng "xe sang nghiễm nhiên biển đẹp"

Cũng theo vị Thượng tá, việc tổ chức đấu giá là rất hay nhưng phải đảm bảo được tính minh bạch, công khai. Cơ quan Nhà nước không được để lộ thông tin cho những người tham gia đấu giá biết bước giá.

Bên cạnh đó, khi đã đấu giá biển số xe người dân không phải trả tiền lệ phí liên quan khác.

"Điều quan trọng nữa là khi người dân mua được biển, tấm biển đó phải được xác nhận là tài sản của họ kèm theo chứng minh thư hoặc căn cước công dân. Khi đổi xe họ có thể đem biển số đi theo để chuyển sang xe khác. Khi bán xe, người dân có quyền giữ lại biển số đã mua và tiếp tục được lưu hành trên phương tiện khác.

Trường hợp người dân không thích biển đó nữa, họ trả lại biển số, cơ quan chức năng có thể cấp cho người khác hoặc hủy biển đó đi", ông Quỹ nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem