Du học sinh Việt Nam và nỗi niềm dịp Tết

Thu Hà (du học sinh ở Tây Ban Nha) Thứ hai, ngày 27/01/2020 11:27 AM (GMT+7)
Cuốn mình vào việc học tập, làm thêm ở nước ngoài, có những du học sinh giật mình nhận ra "Tết đã đến rồi".
Bình luận 0

Tết Nguyên đán là dịp mà những sinh viên, những người con xa nhà thích nhất, bởi sau một năm học tập, làm việc vất vả, cuối cùng họ cũng được trở về nhà, cạnh bố mẹ người thân và cảm nhận được trọn vẹn hơi ấm gia đình.

img

Vì mới sang Tây Ban Nha, chưa quen nhiều bạn Việt Nam nên năm nay tác giả sẽ đón Tết với một người bạn đến từ Trung Quốc. 

Thế nhưng trong những ngày sum vầy ấy, vẫn có những du học sinh Việt Nam khắp nơi trên thế giới không có được cái may mắn đó. Vì điều kiện không cho phép, vì chi phí đắt đỏ cộng thêm lịch học, lịch đi làm đan xen luôn là trở ngại lớn đối với các du học sinh trong dịp này. Thậm chí, có bạn đã nhiều năm liền không được đón Tết cùng gia đình.

Thúy An - một người bạn của tôi đang du học sinh tại Canada đã đón Tết xa nhà lần thứ 4 . Năm đầu tiên ăn Tết ở Canada, Thúy An thấy lạ lẫm và rất hụt hẫng vì bình thường cứ đến dịp này là ở nhà lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp, còn ở bên này chỉ có một mình. Năm đầu tiên mới qua cũng chưa có nhiều bạn nên Thúy An rất buồn và cô đơn.

“Nhưng đến năm thứ hai, mình cùng các bạn cứ trước khi giao thừa là tụ họp nhau cùng đi chợ mua đồ ăn để làm món Việt Nam rồi sau đó ngồi xem Táo Quân cùng nhau. Món ăn, bọn mình cố hết sức để làm giống ở Việt Nam nhất có thể. Sắp đến thời khắc giao thừa, mọi người gọi điện về nhà để chúc ông bà, cha mẹ” – Thúy An tâm sự.

Còn với Tuấn Ngọc, một cậu bạn khác của tôi,  đây là năm đầu tiên ăn tết xa nhà. Ngọc chia sẻ, vì là người đã quen sống độc lập từ nhỏ nên bạn đón nhận mọi thứ rất nhẹ nhàng.

“Không buồn, không vui, không day dứt nhớ nhà. Mình đón nhận mọi thứ rất nhẹ nhàng, Chưa kể, thời điểm Tết cũng là lúc mình đang vắt chân lên cổ làm nghiên cứu tốt nghiệp nên dịp lễ năm nay, với mình cũng sẽ là một ngày bình thường như bao ngày khác.

img

Tết  là lúc để Tuấn Ngọc nhìn lại năm cũ, học cách trân trọng cuộc sống và gia đình hơn.

Cộng đồng người Việt ở Toronto, Canada rất đông nhưng đối với mình, Tết mà không làm lễ giao thừa với mẹ, không hái lộc với bố thì mọi thứ với mình không còn ý nghĩa gì nữa, nó giống như bao ngày khác thôi” – Tuấn Ngọc nói.

Đối với Ngọc, điều thực sự làm bản thân bạn phải nghĩ nhiều hơn là, cứ mỗi lần Tết đến là cha mẹ lại già đi một tuổi, thanh xuân của mình lại ngắn thêm một năm.

“Tết cũng là lúc để mình nhìn lại năm cũ, học cách trân trọng cuộc sống và gia đình hơn, điều chỉnh cách sống và cách đối nhân xử thế để trở thành một người tốt hơn” – Tuấn Ngọc nói.

Còn Linh Phương, du học sinh năm cuối tại Ba Lan chia sẻ: “Cảm xúc thực sự lẫn lộn, vừa nhớ nhà vừa nhớ nơi đây. Năm đầu tiên mình cũng khóc nhè vì nhớ nhà. Nhưng bây giờ lại thấy bồi hồi vì sắp phải xa nơi này.

Mình sẽ nhớ nơi này lắm, thanh xuân của mình mà. Việc quay trở lại nơi mà mình từng gắn bó suốt một thời gian dài không phải là điều dễ dàng nên mình rất trân trọng cái Tết cuối cùng ở đây”.

Còn Thùy Dung, du học sinh tại Anh tâm sự, bên cạnh việc học tập, nhiều du học sinh còn tìm kiếm những công việc bán thời gian ngoài giờ học. Một phần các bạn muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, chia sẻ gánh nặng tài chính với ba mẹ, phần khác cũng là để các bạn có thêm trải nghiệm về đất nước con người nơi đây. Chính vì vậy, cảm nhận về không khí Tết chưa rõ nét lắm.

“Mình đi làm rồi học hành bận quá nên vẫn chưa cảm nhận được không khí Tết. Các bạn trong hội sinh viên đang cùng nhau chuẩn bị gói bánh chưng nên chắc mình cũng tham gia cùng mọi người. Hôm nay mình cũng mới giật mình nhớ ra là Tết sắp đến rồi. Nhưng giao thừa mình vẫn đi làm cho quên đi nỗi nhớ nhà” - Dung cho hay.

Theo Thùy Dung, Tết đối với các du học sinh là vậy, cuộc sống một mình nơi đất khách quê người khiến ai cũng chạnh lòng. Nhưng vì cuộc sống, vì những bộn bề mà các bạn phải tự xoay sở một mình nên đôi lúc, chính các bạn cũng quên mất rằng “Tết sắp đến rồi”.

img

Nhiều bạn du học sinh cảm thấy buồn và cô đơn khi phải đón Tết xa nhà.

Cộng đồng người Việt Nam ở các nước không phải nơi nào cũng đông, vậy nên không phải lúc nào các du học sinh cũng có điều kiện tụ tập cùng bạn bè đồng hương để đón Tết. Vậy nên, nhiều người đã chọn cách đón Tết cùng những người bạn nước ngoài của mình.

Tôi mới sang Tây Ban Nha, học hành lại rất bận rộn nữa nên chưa có nhiều cơ hội để làm quen với các bạn Việt Nam. Nhưng trong lớp lại có một người bạn Trung Quốc cũng không về nước nên chúng tôi quyết định sẽ đón Tết cùng nhau. Tuy tủi thân lắm vì không được về nhà ăn nhưng tôi nghĩ đây cũng là một trải nghiệm thú vị để xem cả hai đón Tết khác nhau như thế nào. 

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem