Làm báo cùng Dân Việt: Chuyện quanh tôi trong mùa dịch virus Corona

Vũ Lam Hiền (quận Thủ Đức, TPHCM) Thứ tư, ngày 05/02/2020 10:21 AM (GMT+7)
Khi mới bắt đầu râm ran về virus Corona, tôi không mấy quan tâm, vì nghĩ chuyện ấy ở đâu tận nước Trung Quốc xa lắc. Ấy vậy mà chỉ trong vòng vài ngày, virus Corona đã trở thành từ khóa thường thấy ngay sát cuộc sống của tôi.
Bình luận 0

Bố tôi vốn là bộ đội xuất ngũ, trầm ngâm khi nghĩ nói dịch bệnh Corona: "Ngày xưa, chiến tranh cái chết liền kề, khói lửa, bom đạn nhiều khi không thể tránh. Có nhiều trận đánh mà khi có lệnh tiến công, biết là ra đi không bao giờ trở lại nhưng tới nơi lại thoát chết. Vậy đó, sống chết có số. Nên với Corona các con cứ phòng ngừa, cẩn thận đi. Còn việc sống chết là do trời định rồi. Không phải lo lắng, hoảng hốt làm gì".

img

Gia đình tôi đã chuẩn bị những vật tư y tế cần thiết để đối phó với dịch cúm corona

Tụi nhỏ chúng tôi nghe bố tâm sự mà tần ngần, do còn quá trẻ để hiểu cái sống cái chết sẽ gọi tên mình thế nào.

Em trai tôi đi mua ít xà bông rửa tay và khẩu trang ở ngoài cửa hàng. Về đến nhà, em ngồi phịch xuống, vuốt mồ hôi bảo: "Khẩu trang đang khan hiếm chị à, có nơi bán tới 400 ngàn đồng một hộp mà không có hàng bán nhiều".

Mấy hôm sau nghe tin của chính phủ sẽ rút giấy phép kinh doanh cửa hàng nào nâng giá bán khẩu trang. Rồi sau đó, lại có loạt tin nhiều cửa hàng ghi bảng “Không bán khẩu trang, xin đừng hỏi”. Thật hoang mang trước tình hình như vậy. Em gái tôi bảo do các nguồn khẩu trang đang đổ dồn về Trung Quốc hết trơn nên trong nước mình thiếu khẩu trang.

Bạn tôi là tu sĩ, quê ở Huế, đang chuẩn bị đi máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục theo học lớp cao học. Bạn bảo đi tìm mãi vẫn chưa mua được khẩu trang, mặc dù giá ở đấy đã 150 ngàn đồng một hộp, tình hình không mấy khả quan.

Sinh viên thì gửi email cho tôi, trình bày không mua được vé, xin nghỉ một hôm. Ngay buổi tối 2/2/2020, tôi nhận được thông báo toàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được nghỉ học thêm một tuần để phòng dịch Corona. Tôi thông báo cho mọi người. Nhiều sinh viên, bạn bè ở xa ngán ngẩm than thở đã đặt vé tàu xa máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh rồi, giá vé đắt, không thể hoàn lại được. Thế là trở vào thành phố sát ngày trở thành vào sớm một tuần.

Một em trai tôi quen quê Bến Tre đang rao bán bưởi da xanh trên Zalo. Em bảo giá bưởi đã giảm một nửa, chỉ còn 30 ngàn đồng một ký và sẵn sàng đổi ngang mười kg bưởi lấy một hộp khẩu trang. Từ khẩu trang trở thành từ quá quen thuộc. Hồi trước Tết, tôi mua ủng hộ một người bạn bán khẩu trang, giá có 30 ngàn đồng một hộp, mua 5 hộp. Giờ hỏi lại người bán ấy thì bạn bảo hiện đang thiếu hàng để bán. Thật sự không ngờ đến việc như thế.

Đi đường, mọi người đều đeo khẩu trang, đủ kiểu từ khẩu trang vải đến khẩu trang y tế. Ngay cả cháu bé học lớp 1, bé cũng la lớn lên khi tôi đi đến trường họp mặt đầu năm mà quên đeo khẩu trang. Trường học được nghỉ một tuần nên các bé nghỉ ở nhà.

Em gái tôi lo lắng vì bận công việc, đâu trông con được, đành chở 2 bé qua nhà bố mẹ tôi gửi. Đồng nghiệp tôi thì kể chuyện, con trai cô rất hay nhảy mũi ách xì mỗi khi buổi sáng. Thế mà hôm ấy bé mới ách xì một cái thôi, các bạn đang ngồi chung quanh lập tức tản ra chỗ khác, nguyên một buổi học không ai trò chuyện với bé cả.

Ai cũng đang rất cẩn thận với dịch bệnh Corona. Trong khu văn phòng, các nhân viên đều đeo khẩu trang như ninja. Hy vọng dịch Corona sẽ sớm được dập tắt để thế giới lại tươi xanh, hạnh phúc như xưa!

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem