Làm báo cùng Dân Việt: Giữa dịch Corona, ngẫm về tính cách người Việt

Phạm Thành Long (Đống Đa, Hà Nội) Thứ năm, ngày 20/02/2020 07:30 AM (GMT+7)
“Cơn lốc" do virus Corona (Covid - 19) bùng phát, Việt Nam chúng ta cũng bị cuốn vào. Tuy nhiên có thể nói, chúng ta đã có cách xử lý Covid – 19 một cách kiên quyết, thông minh và đầy tình người.
Bình luận 0

Chúng ta đã kiên quyết cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid – 19, đầu tư cao nhất các nguồn lực cho chiến dịch chống lại Covid – 19, trợ cấp toàn bộ chi phí ăn ở, điều trị cho người bị nhiễm Covid – 19 cho tới khi khỏi bệnh, nhanh chóng tìm ra phác đồ điều trị hiệu quả… Trong xã hội vừa qua xuất hiện biết bao hành động tốt đẹp, đầy tình người khi xảy ra dịch do virus Corona.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã bỏ tiền túi của mình mua và phát không khẩu trang cho người dân, có cháu bé đã “mổ lợn” tiết kiệm mua khẩu trang tặng mọi người, hơn 100 phi công và tiếp viên hàng không Việt Nam tình nguyện đăng ký được phục vụ trong chuyến bay sang Vũ Hán đưa 30 công dân Việt Nam từ trung tâm của dịch Covid – 19 của Trung Quốc trở về Việt Nam…

Còn Chính phủ đã liên tiếp đưa ra nhiều giải pháp hợp lý, hiệu quả và đầy nhân văn khiến WHO – một cơ quan khoa học và khá kiệm lời cũng phải đưa ra lời khen: “Việt Nam đã xử lý chống dịch Covid-19 rất tốt”!

img

Phát khẩu trang miễn phí khi có dịch Corona. Ảnh minh họa. I.T

Thế nhưng, Covid-19 xảy đến cũng kéo theo nhiều hệ lụy cho kinh tế của đất nước. Hàng nông sản không tiêu thụ được, bà con nông dân là những người trực tiếp chịu nhiều thiệt thòi. Trước khó khăn ấy, xã hội đã vào cuộc để giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Khắp Việt Nam, nhất là các thành phố, thị xã, đâu đâu cũng có các điểm bán nông sản để giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản. 

Bên cạnh vô số những hành động, những việc làm thấm đẫm tình người ấy lại cũng không ít những con người có hành động, thiếu đạo đức hay thậm chí phải gọi là khốn nạn. Họ lợi dụng nhu cầu đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19 của người dân để tăng giá bán gấp hàng chục lần hoặc găm hàng tạo sự khan hiếm giả tạo, sản xuất khẩu trang giả, lừa đảo bán khẩu trang và nước khử trùng trên mạng, đưa tin bịa đặt trên mạng xã hội về Covid -19. 

Đức Phật đã dạy ta rằng: phần “CON” và phần “NGƯỜI” cùng song song tồn tại trong tâm hồn của mỗi con người chúng ta. Có thể nói một cách ví von rằng trong tâm hồn mỗi người chúng ta luôn có một “con quỷ” ẩn nấp. Nếu ai biết “tu luyện” thì “con quỷ” kia luôn bị nhốt kín không thể xổng ra để sai khiến người ta làm điều sai trái. Những kẻ nâng giá bán khẩu trang, găm hàng, sản xuất khẩu trang giả để kiếm tiền một cách thất đức trong cơn lốc dịch Covid-19 vừa qua là những kẻ đã để “con quỷ” trong tâm hồn của họ “xổng ra”, sai khiến họ làm những chuyện thất đức như thế.

Cụ Phan Châu Trinh những năm 20 của thế kỷ trước đã vạch ra nhiều tính xấu của người Việt mình. Nhiều bài viết của Cụ không tiếc lời phê phán, dè bửu về những tính xấu này với mục đích để người Việt tự ái mà thức tỉnh, để họ vùng đứng lên làm một cuộc cách mạng thay đổi… Những tính xấu ấy là gì? Là “ăn càn, ở trạ”, là “ty tiện”, là “hiếu kỳ”, “thấy cái lợi chung bằng trái núi chả mấy ai quan tâm, nhưng cái lợi riêng bằng cái móng tay cũng quyết tranh đấu giành lấy bằng được bằng mọi giá”,…

Hình như sau cả trăm năm, tính cách của không ít người Việt thậm chí không được cải thiện mà tính xấu ở họ còn tăng lên. Nhìn sang nước bạn Nhật mà thèm. Cơn động đất, sóng thần càn quét nhiều tỉnh tại Nhật Bản tháng 3/2011, người Nhật đối xử với nhau thật tốt đẹp, đầy tình người. Trong sự thiếu thốn khốn khó trăm bề mà thảm họa gây ra, tuyệt nhiên không có nạn cướp bóc, không có chuyện “chặt chém” giá cả… Mọi chuyện vẫn diễn ra văn minh như nó vốn có trước đó của xã hội Nhật Bản.

Thế giới mà ta đang sống vô cùng phức tạp. Nhưng phức tạp nhất, khó lường nhất, bí ẩn nhất… chính là tâm hồn, tư tưởng của con người. Các nhà khoa học hàng đầu của thế giới đã giải mã được bộ gen của con người. Bộ môn giải phẫu học từ lâu cũng đã “phanh phui” ra tất cả cấu tạo của các bộ phận cơ thể con người. Nhưng tâm hồn, tư tưởng của con người vẫn còn là một bí ẩn không lời giải.

Ở không ít người Việt chúng ta, tâm hồn họ càng bí ẩn, thật khó lường. Hình như phần “quỷ”, phần “con” trong con người họ đang trỗi dậy mạnh mẽ, khiến họ càng lạc lối trong sự văn minh và phát triển của xã hội hôm nay. 

Muốn xã hội của chúng ta tốt đẹp, mỗi người hãy tự có trách nhiệm với chính mình và với xã hội. Hãy tìm mọi cách để nhốt chặt “con quỷ” trong ta lại. Hãy để cho những điều tốt đẹp, để cho tình người luôn thấm đẫm trong mọi hơi thở, trong mỗi hành động, mỗi ứng xử của mỗi người trong cuộc sống hôm nay.

Tôi và tất cả người Việt chân chính chúng ta đều mong muốn điều tốt đẹp ấy luôn nở hoa, kết trái.

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Email: bandocdanviet2010@gmail.com;

Điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem