Làm báo cùng Dân Việt: Ngán ngẩm cảnh nhét tiền vào tay thần thánh

Văn Tiệp (Hòa An - Cao Bằng) Thứ tư, ngày 12/02/2020 12:08 PM (GMT+7)
Một số người dân thay vì để tiền lẻ vào hòm công đức đã nhét tiền lẻ vào tay tượng thần thánh, hoặc bất cứ chỗ nào có thể nhét được đã làm xấu đi sự trang nghiêm, linh thiêng của đền.
Bình luận 0

Cứ vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm, hàng nghìn người dân địa phương và đông đảo du khách thập phương lại về trẩy hội đền Vua Lê ở xóm Làng Đền, xã Hoàng Tung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng - lễ hội mở đầu cho mùa lễ hội đền chùa tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, nhiều người đã có hành vi phản cảm khi đến cầu khấn tại đền.

Việc người dân đi lễ thắp hương, lấy lộc cầu may đã trở thành một truyền thống tốt đẹp. Tuy nhiên, một số người dân thay vì để tiền lẻ vào hòm công đức đã nhét tiền lẻ vào tay tượng thần thánh, hoặc bất cứ chỗ nào có thể nhét được đã làm xấu đi sự trang nghiêm, linh thiêng của đền. Tình trạng lộn xộn như vậy bởi nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa của việc đặt tiền “giọt dầu”, nên quan niệm lầm tưởng rằng "nhét tiền vào tay thần thánh" mới là thành tâm.

img

Người dân "ép" thần thánh nhận tiền bằng cách nhét tiền vào tay tượng. Ảnh: Văn Tiệp

Ở Cao Bằng, dù đã có biển báo không được thắp hương trong nội cung và quy định mỗi người chỉ được thắp một nén hương nhưng nhiều người dân vẫn mang cả bó hương vào thắp, khiến ban quản lí phải liên tục đem hương ra ngoài để phòng ngừa khói và nguy cơ hỏa hoạn xảy ra.

Clip: Người dân "ép" thần thánh nhận tiền bằng cách nhét tiền vào tay tượng. Nguồn: Văn Tiệp

Anh Nông Thanh Tú là dân quân tự vệ được giao nhiệm vụ bảo vệ tại đền kể: “Nhắc nhở nhiều nhưng người dân vẫn cứ làm như vậy, vào trong đền khói nhiều đến nỗi mắt cay xè chúng tôi phải vào nhặt hương ra ngoài liên tục. Cả tiền lẻ cũng vậy để vào tay tượng thần thánh như thế trông phản cảm”. 

Tiền đóng góp cho đền chùa dùng để tu bổ, xây dựng về sau nhưng nhiều người dân đã có nhận thức sai lệch về tiền giọt dầu. Mong rằng người dân sẽ sớm thay đổi nhận thức của mình để thể hiện sự văn minh khi đi lễ đầu năm tại những nơi linh thiêng, đảm bảo sự uy nghiêm của đền chùa.

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem