Nắp cống, hố ga tại Hà Nội được "thay áo mới" đẹp như tranh vẽ

Phạm Hưng Thứ tư, ngày 18/03/2020 14:30 PM (GMT+7)
Trên vỉa hè dọc theo tuyến phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), xuất hiện nhiều bức tranh thiên nhiên làm bằng gốm sứ đẹp mắt, phủ trên các nắp cống và hố ga, khiến ai nấy đi qua đều phải trầm trồ, ngoái nhìn.
Bình luận 0

img

Ý tưởng làm đẹp cảnh quan môi trường này là của câu lạc bộ Không gian nghệ Hanoi Art Space thực hiện và được sự đồng ý của UBND quận Hoàn Kiếm cho phép triển khai và thực hiện trang trí nắp cống và hố ga trên hè phố.

img

Để thực hiện, câu lạc bộ đã phối hợp với các đơn vị làm gốm ở làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm) hình thành nên những bức tranh nghệ thuật Mosaic gốm.

img

Mosaic là một hình thức nghệ thuật trang trí, tạo ra hình ảnh từ tập hợp những mảnh nhỏ, đặt cạnh nhau để tạo ra một tổng thể thống nhất. Các mảnh nhỏ này thường được làm từ vật chất rắn, phẳng, phần lớn là dạng ô vuông như; thủy tinh màu, gạch, đá, kính…

img

Chất lượng vật lý của nguyên liệu cùng kỹ thuật lắp ghép chính là điểm tạo nên giá trị đặc biệt và tính chất nghệ thuật độc đáo của Mosaic.

img

Thành viên câu lạc bộ Hanoi art space cho biết: “Trước thực trạng nhiều người dân trên địa bàn thành phố thường xuyên xả rác bừa bãi xuống các hố ga, miệng cống, câu lạc bộ đã thông qua ý kiến của UBND quận Hoàn Kiếm và từ đó lên ý tưởng triển khai bằng những hoạt động thiết thực”.

img

Hoạt động cải tạo nắp cống, hố ga của nhóm hiện đang nằm trong giai đoạn 3 của dự án mang tên “sắc màu Hà Nội”, được triển khai từ năm 2018 đến nay.

img

Các mẫu thiết kế đều dựa trên chủ đề hoa, cây cảnh tự nhiên. Kinh phí triển khai bằng nguồn vốn xã hội hóa.

img

Theo quan sát, mặc dù mới được hoàn thiện, tuy nhiên một số tác phẩm nghệ thuật trên nắp cống, hố ga đã có hiện tượng hư hỏng, bong tróc các mảnh nhỏ.

img

Anh Hoàng Phúc (phố Đinh Lễ) chia sẻ: “Ngày nào đi qua đây tôi cũng chứng kiến cảnh cánh xe ôm đỗ xe tràn lên vỉa hè, người tham gia giao thông thì đi ngược chiều, đè lên nắp cống khiến những tác phẩm nghệ thuật bị hư hỏng".

img

Mặc dù đây là việc làm mang thông điệp bảo vệ môi trường, làm đẹp Thủ đô và nâng cao ý thức của người dân. Tuy nhiên với thực tế ý thức của người tham gia giao thông hiện nay, sẽ rất khó để những công trình mang ý nghĩa như thế này tồn tại lâu bền.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem