Ta luôn muốn mọi thứ hiện đại hơn, cớ sao bắt Tết mãi cũ hoài?

Lạc Minh (quận 11, TPHCM) Thứ sáu, ngày 24/01/2020 08:01 AM (GMT+7)
Năm cũ qua đi, năm mới lại đến, nhà nhà tất bật chuẩn bị để có một cái Tết thật sung túc. Từ bao đời nay, với bao thế hệ, đến với dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam, chúng ta ai cũng háo hức.
Bình luận 0

Năm nào cũng có Tết, nhưng hình dáng mỗi lần hiện đến của Tết đang ngày một khác đi rất nhiều. Người trẻ dễ dàng bị ảnh hưởng, thay đổi bởi điều mới lạ và sẵn sàng nhăn nhó, chê bai những thứ cũ kỹ, lạc hậu. Còn các bậc ông bà, cha mẹ sợ rằng sẽ sớm thôi, cái vị “đậm đà” của ngày Tết sẽ không còn nữa. Nỗi niềm, tâm trạng về một ngày sum họp của hai thế hệ làm sao để có thể dung hòa?

Mùi vị Tết cổ truyền liệu có còn khi mọi thứ dần trở nên hiện đại?

Bây giờ, Tết hiện đại đang rất được lòng của mọi người vì mang lại sự đủ đầy, sung túc nhưng không cần phải tốn quá nhiều công sức để chuẩn bị như ngày xưa. Việc “ăn Tết” và “chơi Tết” cũng trở nên đa dạng hơn khi có nhiều mặt hàng quà bánh, thú vui góp mặt trên khắp mọi nơi.

Những người con ở phương xa cũng dễ dàng chọn cho mình một phương tiện để về quê đoàn tụ cùng gia đình.Tất cả quả thật thuận tiện để mọi người được thoải mái đón không khí sum vầy. Tuy nhiên, không thể vì vậy mà chúng ta bỏ qua những mặt trái của sự hiện đại đối với Tết.

img

Tết ngày nay đã trở nên hiện đại hơn

Người trẻ nói với nhau rằng: “Tết hiện đại quá cũng buồn lắm, chẳng còn mùi vị Tết nữa rồi!”. Ngày xưa, chúng ta được tận tay tạo nên Tết, đặt vào hết tấm lòng mình, háo hức đón chào nó xuất hiện với bao điều tốt lành, rồi hưởng trọn cùng những niềm vui. Còn cái Tết bây giờ chỉ là một sự hào nhoáng của vẻ bề ngoài, mọi thứ đã được trang hoàng đầy đủ sắc màu làm mình dễ choáng ngợp. Không còn cái tình, sự tận tâm bằng cả tấm lòng và những niềm mong ước.

Nếu như Tết là dịp để mọi người trong gia đình sum vầy, cùng trò chuyện và nhắc nhớ về những khoảnh khắc thiêng liêng, trân quý của cội nguồn. Thì nay, cùng với sự hiện đại, Tết đoàn tụ nhưng càng xa cách. Mỗi người cầm một chiếc điện thoại, máy tính bảng trên tay hay giành riêng một kênh tivi để kết nối với thế giới bên ngoài hơn là cùng nhau tương tác và gắn chặt tình cảm. Có lẽ, lướt chiếc smartphone, nhấn thả những biểu tượng "yêu thích, haha, wow" khiến chúng ta cảm thấy đầm ấm hơn? Phải chăng, khi quá hiện đại, cả sự đầm ấm, hạnh phúc cũng đã được mã hóa 4.0 và những lần trò chuyện trực tiếp đang trở nên lạc hậu?

Mọi thứ thay đổi theo xã hội hiện đại và Tết cũng vậy. Nó đã để một phần những nét truyền thống lại phía sau mà vươn lên phía trước. Thế nên cái mùi vị của một dịp Tết Cổ Truyền cũng đang dần bị nhạt đi.

Sẽ thế nào nếu Tết không còn giữ vị xưa?

Ngày nay - cái thời mà người ta truyền tai nhau về sự hiện đại 4.0, cũng đã ít nhiều làm cho Tết bị gắn mác theo, chuộng tuýp “mô-đen” mà quên đi những phong tục truyền thống. Vị xưa - đó không phải những điều lạc hậu, cũ kỹ mà là bản chất, ý nghĩa tận sâu bên trong của Tết, cái hồn của dân tộc Việt Nam. Nhưng, sẽ thế nào nếu như Tết không còn giữ vị xưa?

Khi những điều cốt lõi dần bị mất đi, người ta chỉ chú ý đến cái vẻ bề ngoài. Tết sau này có thể chỉ còn là một cái dịp mà người ta bắt buộc phải làm những điều cho có lệ. Hoặc, vẫn với cái tên gọi Tết nhưng sẽ trở thành một dịp lễ xa lạ không còn khoảnh khắc đầm ấm và hạnh phúc sum vầy ngày đầu năm. Hay rồi Tết sẽ chẳng khác nào một kỳ nghỉ dài ngày để người trẻ được tự do theo sở thích riêng.

img

“ết hiện đại quá cũng buồn lắm, chẳng còn mùi vị Tết nữa rồi!

Thật đáng sợ nếu như hồn Tết bị mất đi, bao nhiêu người sẽ phải khắc nhớ, nuối tiếc về một tuổi thơ, về vị đậm đà trong giá trị tinh thần của nó.

Giữ hồn Tết để vẫn có thể được đón Tết

Theo thời gian ai rồi cũng sẽ lớn dần, thời đại cũng sẽ phát triển hơn sau 10 hay 20 năm nữa. Vậy nên, sự xuất hiện của Tết cũng sẽ theo đó mà thay đổi. Không thể phủ nhận rằng những điều tốt của sự hiện đại mang đến cho Tết. Tuy nhiên, nếu phải bỏ đi những mùi vị đặc trưng xưa cũ từ ngàn đời để đón nhận cái mới thì liệu Tết có còn ý nghĩa với chúng ta hay không?

img

Chúng ta nên cố gắng giữ lại hồn Tết để vẫn có thể được đón Tết

Lựa chọn kiểu ăn Tết như thế nào sẽ là quan điểm riêng của mỗi cá nhân. Nhưng dù truyền thống hay hiện đại cũng hãy lưu giữ giá trị cốt lõi vốn có của Tết để cảm nhận được ý nghĩa của yêu thương trọn vẹn. Để Tết được lưu giữ và nhắc nhớ ở mỗi dịp về sau. Đây cũng là lý do ta phải giữ lấy mùi vị xưa cũ cũng là hồn của Tết dù luôn muốn mọi thứ hiện đại hơn!

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem