Ấm tình quân dân y

Tuấn Kiệt Thứ hai, ngày 09/05/2016 09:19 AM (GMT+7)
Sau 10 năm thực hiện chương trình kết hợp quân dân y (2005-2015), hơn 23 triệu lượt đồng bào đã được các bác sĩ – chiến sỹ khám chữa bệnh miễn phí.
Bình luận 0

Ngày 10.5 tới, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến Kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ 5 giai đoạn 2005-2015. Theo báo cáo của Bộ Y tế, 10 năm qua, Ban Quân dân y cấp Bộ đã chỉ đạo tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 23 triệu lượt người; tặng quà cho 83.800 lượt hộ gia đình chính sách, người nghèo với tổng số tiền 141 tỷ đồng; các đơn vị ngành quân y, các cơ sở khám, chữa bệnh quân y trên toàn quốc đã khám, chữa bệnh được hơn 40,6 triệu lượt người, cấp cứu 6,2 triệu lượt người và nhận điều trị 20,5 triệu lượt người.

img

Bác sĩ Bệnh viện quân đội 108 khám bệnh cho đồng bào tại tỉnh Cao Bằng. Ảnh:qdnd

Y tế địa phương đã khám bệnh cho 66.220 lượt người, khám bệnh đột xuất cho 13.894 lượt bộ đội, nhận điều trị cho 4017 lượt người và chuyển tuyến an toàn cho 3.109 lượt cán bộ, chiến sĩ ở những nơi xa các bệnh viện quân y... Trong đó hơn 5.000 lượt bộ đội biên phòng đã được khám và chữa bệnh tại các trạm y tế xã và bệnh viện huyện biên giới.

Trong 10 năm qua, chương trình cũng đã thành lập được 152 phòng khám dọc tuyến biên giới của các tỉnh. Nhờ các phòng khám này, đồng bào thôn bản, vùng sâu vùng xa đã được các chiến sĩ – bác sĩ chăm sóc sức khoẻ kịp thời. Trong 10 năm qua, chương trình quân dân y kết hợp đã đầu tư nâng cao năng lực hoạt động cho 529 trạm y tế xã; trong đó củng cố toàn diện là 101 trạm, củng cố từng mặt là 428 trạm với tổng ngân sách 420.397 triệu đồng (trong đó: ngân sách Trung ương 83.941 triệu đồng, số còn lại do các đơn vị phối hợp với các địa phương tự bảo đảm); số trạm y tế được củng cố thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo là 410 trạm (chiếm 77,50%).

Với nguồn ngân sách thuộc Dự án đầu tư 278 trạm y tế quân dân y đã được sửa chữa, nâng cấp nhà trạm, bổ sung trang bị y tế với tổng kinh phí của dự án kết hợp quân dân y là 52.700 triệu đồng; riêng các trạm y tế quân dân y được đầu tư trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2013, còn được hỗ trợ kinh phí mua thuốc thiết yếu đến hết năm thứ ba, củng cố hệ thống mẫu biểu và huấn luyện kiến thức y tế cộng đồng, với nguồn đầu tư trung bình mỗi trạm 21 triệu đồng trong 3 năm.

Hưởng ứng chương trình hành động “Quân đội chung tay vì sức khoẻ cộng đồng” của Bộ Quốc phòng, hơn 70 đoàn công tác của lực lượng quân dân y đã tới vùng sâu, vùng xa khám bệnh, tặng quà, nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách thuộc 63 tỉnh, thành phố.

Các cơ sở quân y trên biển, đảo cũng đã kịp thời tổ chức cấp cứu nhiều ca bệnh hiểm nghèo của ngư dân trên biển và ngư dân các huyện đảo xa xôi. Nhiều ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công ngay tại các cơ sở y tế còn thiếu thốn, cứu sống đồng bào kịp thời. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng đã điều động 62 chuyến máy bay trực thăng vận chuyển người bị thương, bị bệnh trên tuyến biển đảo về đất liền...

Nhận định về chương trình, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình - Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, chương trình kết hợp quân dân y đã tạo nên mạng lưới chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh rộng khắp, góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội, xóa đói giảm nghèo và làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh. Chương trình kết hợp quân dân y là một giải pháp tích cực, hiệu quả trong thực hiện công tác dân vận của Đảng trong thời kỳ mới....

Theo Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, trong giai đoạn 2016-2020, chương trình kết hợp quân dân y sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh, phát triển y tế cơ sở, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem