Bộ trưởng Bộ Y tế: Diệt loăng quăng là biện pháp hiệu quả nhất phòng SXH

P.V Thứ ba, ngày 01/08/2017 15:42 PM (GMT+7)
Ngày 29.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại Quận 12, TP.HCM.
Bình luận 0

Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các hộ dân cư phường Hiệp Thành (Quận 12), thăm, kiểm tra công tác thu dung, điều trị tại Bệnh viện Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Lãnh đạo Sở Y tế, thành phố đã liên tục, kịp thời triển khai của các hoạt động phòng chống dịch. Cụ thể như công tác truyền thông, hoạt động kiểm tra giám sát, vệ sinh môi trường diệt loăng quăng, tập huấn cho cán bộ phòng, chống dịch, chăm sóc và điều trị kể cả kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nên tình công tác phòng chống dịch chuyển biến rõ rệt, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn và sẵn sàng ứng phó khi có dịch lớn xảy ra.

img

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Quận 12.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực, phối hợp của các sở ban ngành trong việc phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và rất đáng lo ngoại. Bộ trưởng nhấn mạnh, do năm nay nóng nhiều, mùa mưa đến sớm, nhiệt đông tăng cao tạo môi trường cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản nhanh.  

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị các cơ cở y tế cần nỗ lực hơn nữa, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch mà trọng tâm là bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miêng. Đối với các quận, huyện cần triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức đoàn thể, học sinh, sinh viên thực hiện chiến dịch “Diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống bệnh bệnh sốt xuất huyết”. Đây là biện pháp đơn giản, ít tốn kém nhưng hiệu quả nhất hiện nay trong việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Để hạn chế dịch bệnh lây lan, Bộ trưởng chỉ rõ biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là diệt loăng quăng, lật úp các dụng cụ chứa nước, tuyên truyền cho từng người dân. Bên cạnh đó, đối với các ca đã mắc bệnh, các bệnh viện phải kịp thời phát hiện cứu chữa, hạn chế tử vong, không để dịch lan rộng.

Đối với các cơ sở y tế không được để xảy ra tình trạng quá tải, nằm ghép, bệnh nhân vào viện phải được tiếp đón chăm sóc chu đáo. Cần phân tuyến và chuyển tuyến để tránh tình trạng bệnh nhân nặng thêm khi chuyển tuyến. Đặc biệt sắp tới diễn ra Hội nghị SOM BAR về kinh tế y tế năm 2017 tại TP. HCM  đón các quan chức cao cấp và Bộ trưởng Y tế  các nước trên thế giới đến dự thì việc phòng chống muối truyền bệnh sốt xuất huyết càng cần được quan tâm hàng đầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem