Dập lá lách suýt chết vì bị máy khoan thúc vào bụng

Tuấn Kiệt Thứ ba, ngày 26/04/2016 10:00 AM (GMT+7)
Bác sĩ Nguyễn Tuấn Doanh - Bệnh viện đa khoa Hưng Hà (tỉnh Hưng Yên) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công 1 ca dập lá lách, chảy máu ồ ạt khiến bệnh nhân truỵ tim mạch, suýt tử vong.
Bình luận 0

Bệnh nhân là ông Đoàn Xuân T. 58 tuổi, ở Phan Sào Nam – Phù Cừ (Hưng Yên). Trước đó bệnh nhân dùng máy khoan nặng 16 kg để phá ô văng cửa, cách mặt đất 2 mét. Khi mới khoan được vài mũi thì ô văng đã vỡ cả mảng, ông T. bị rơi xuống theo, mũi khoan chọc xuống đất, thân khoan thúc vào ổ bụng, bị đau đớn choáng váng quá đột ngột, gây tức ngực khó thở.

Gia đình thuê taxi đưa đến bệnh viện huyện, nhưng ông đau đớn không thể chịu đựng được để chờ làm các xét nghiệm, ông được chuyển ngay lên bệnh viện đa khoa Hưng Hà, Đến lúc nhập viện, bệnh nhân đã mệt nặng, hốt hoảng, da xanh tái, mạch nhanh, huyết áp hạ, nhịp thở nông nhanh.

img

Các bác sĩ Bệnh viện Hưng Hà đang phẫu thuật. Ảnh: BSCC

Tại phòng cấp cứu ông T. được cấp cứu; kịp thời giảm đau, chống choáng, sau đó được chụp Xquang lồng ngực, siêu âm, Chụp cắt lớp ổ bụng cho biết: gãy 3 xương sườn 5.6.7 ở hạ sườn phải, hình ảnh vỡ gan, kích thước dài 41-59mm có một đường giãn dài 26mm đi từ bao gan gây chảy máu ồ ạt, đây là một tạng đặc chứa rất nhiều máu  mà bị vỡ thì quá nguy hiểm rồi.

Rất may mắn, tại Bệnh viện Hưng Hà đang có bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật về ổ bụng của Bệnh viện Việt Đức xuống tăng cường chuyên môn. Bác sĩ này đã cùng các bác sĩ Bệnh viện Hưng Hà phẫu thuật thành công ca bệnh. Khi mở ổ bụng, các bác sĩ đã hút ra 2.000ml máu, trong đó có 500g máu cục, gan phải đã vỡ từ hạ phân thùy 5.6.7 đứt giãn rời hạ phân thùy 6, máu đang chảy… Bác sĩ cắt gan bằng dao siêu âm, cắt túi mật, khâu tĩnh mạch gan phải, bệnh nhân được tiếp tục chống sốc, truyền dịch, truyền máu, nâng huyết áp.

Với một chế độ điều dưỡng, chăm sóc đặc biệt, sau 5 ngày bệnh nhân đã rất tỉnh táo, da niêm mạc hồng hào và ăn uống tốt, qua cơn nguy hiểm. Các bác sĩ cảnh báo người lao động cần phải cẩn trọng để đề phòng các tai nạn lao động không đáng có.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem