Ghép tạng xuyên Việt cứu 2 cán bộ cao cấp ngành công an

Diệu Linh Thứ sáu, ngày 06/05/2016 17:53 PM (GMT+7)
Ngày 6.5, tại buổi chia sẻ thông tin về ca ghép tạng xuyên Việt thứ 2, PGS Nguyễn Tiến Quyết - nguyên GĐ BV Việt Đức cho biết, các chuyên gia ghép tạng Việt Nam đã ghép tim và gan thành công cho 2 bệnh nhân vào ngày 27.4.
Bình luận 0

Người chết não hiến tạng là 1 nam 20 tuổi, trú tại TP Hồ Chí Minh, trước đó được cấp cứu tại BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Sau khi nhận được thông tin có tạng phù hợp với chỉ số của 2 bệnh nhân đang chờ tạng ở Bệnh viện Việt Đức, đoàn chuyên gia y tế đã bay gấp vào TP Hồ Chí Minh lấy tạng. GS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và Lồng ngực (BV Việt Đức) cho biết, nhờ có kinh nghiệm từ ca ghép tạng xuyên Việt lần 1 từ tháng 9.2015, ê kíp bác sĩ đã lấy tạng rất nhanh và ra Hà Nội ghép tạng cũng nhanh, không gặp sự lúng túng. Trong khi tạng được đưa lên máy bay thì tại BV Việt Đức, các ê kíp mổ cũng đã sẵn sàng, bệnh nhân cũng đã được mổ lồng ngực để chờ tạng.

img

Bộ trưởng Bộ Công An (tay trái) và Bộ trưởng Bộ Y tế tới thăm bệnh nhân được ghép gan. Ảnh: Ngọc Kha

Đây là hai cán bộ cao cấp ngành công an. Người đươc ghép tim là nam 64 tuổi, đã bị suy tim từ năm 2005, từng đặt tới 9 stent, nhưng đến trước khi ghép tạng thì tim hầu như đã hỏng. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị suy thận, phù phổi, sự sống chỉ tính từng giờ. Còn bệnh nhân được ghép gan là nam 54 tuổi, xơ gan, ung thư gan giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, khó khăn nhất là người cho chết não đã chết não tới gần 48 giờ, trong khi tiêu chuẩn ghép tạng tốt nhất là người cho chết não chết não trước 13 giờ. Do tắc đường, máy bay chậm nên thời gian từ lúc tạng được lấy khỏi người chết não đến khi được ghép cũng kéo dài tới 4 giờ. Trước đó, bệnh nhân cũng đã bị sốc đa chấn thương, huyết áp tụt, được hồi sức cấp cứu nên có các triệu chứng suy thận, phù phổi. Với các yếu tố như vậy, khi gan được chuyển đến BV Việt Đức thì đã có dấu hiệu hoại tử và tim bị tổn thương. Sau khi xem xét, ê kíp mổ vẫn quyết định ghép tạng.

GS Ước cho biết, sau khi được ghép, các bác sĩ đã trải qua quá trình phục hồi chức năng cho tim rất vất vất vả. Bệnh nhân yếu, tim có tổn thương nên hồi phục kém. Trong 24h đầu sau ghép, bác sĩ đã phải mở lồng ngực 2 lần để cầm máu tăng cường. Đồng thời, bệnh nhân được lọc máu, dùng bóng đối sung, thở máy cả 6 ngày để chờ tim phục hồi. Sau 10 ngày ghép, tim đã làm việc khá tốt, chỉ số xét nghiệm ổn định, bệnh nhân tỉnh và có thể nói và ăn.

PGS Quyết chia sẻ, bệnh nhân ghép gan gặp vấn đề nặng hơn. Ngày thứ 2 sau ghép, gan hoàn toàn không làm việc, không tiết ra mật. Kíp hồi sức cấp cứu với nhiều chuyên khoa cũng đã dùng nhiều biện pháp cấp cứu để “đánh thức” gan một lần nữa. Đến nay, gan cũng đã “chạy tốt”, bệnh nhân tỉnh táo. Đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 của BV Việt Đức từ người cho chết não.

“Về kỹ thuật ghép tạng Việt Nam không thua kém thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, phương tiện còn quá thiếu thốn. Các tạng khi được lấy khỏi người cho chết não hiện nay được bảo quản hết sức thô sơ. Vì vậy, chúng tôi rất mong được đầu tư Dụng cụ bảo quản tạng để khi tạng lấy ra vẫn như đang nằm trong cơ thể, sẽ giảm tổn thương cho tạng trước khi ghép” – PGS Quyết cho biết.

Tới chúc mừng “chiến dịch” lấy và chuyên chở tạng xuyên Việt và “chiến công” ghép tạng thành công cho hai cán bộ công an của bác sĩ BV Việt Đức, Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công An cho biết, Bộ Công an sẽ trích Quỹ Nghĩa tình đồng đội để tặng cho BV Việt Đức hai dụng cụ bảo quản tạng trị giá khoảng 5 tỷ đồng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem