Giảm hơn 1.000 lãnh đạo cấp trưởng phó trong ngành y tế

Diệu Linh - Nguyễn Thiêm Thứ tư, ngày 14/06/2017 14:45 PM (GMT+7)
14h, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Về việc tinh giảm biên chế, giảm bộ phận hành chính, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ sát nhập nhiều trung tâm tuyến huyện, nhiều lãnh đạo trưởng, phó các trung tâm sẽ bị "mất ghế".
Bình luận 0

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ chọn các vấn đề ưu tiên như nâng cao chất lượng y tế cơ sở, phát triển nhân lực y tế…. Có vấn đề phải dài hơn hơn như giải quyết bệnh mãn tính… cần phải có thời gian.

Nhấn mạnh giải pháp về bộ máy tổ chức, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế ban hành nhiều thông tư tăng cường cho y tế huyện, xã, ra các quyết định loại hình đầu tư cho trạm y tế xã khác nhau, không đầu tư dàn trải. “Cụ thể như trạm y tế không còn người đến đẻ thì không đầu tư cho phòng đẻ. Nơi không phát triển y học cổ truyền thì không đầu tư phát triển vườn thuốc nam” - Bộ trưởng cho biết.

img

Theo Bộ trưởng, thời gian tới, các tỉnh sẽ tiến hành thu gọn đầu mối nhằm tinh gọn đầu mối, giảm biên chế. Theo đó, các trung tâm hoạt động về y tế không có giường thì sẽ gom gọn về một mối. Theo đó có huyện 9-13 trung tâm (dân số, y tế dự phòng, hiv… ) sẽ chỉ còn 2 trung tâm. Theo đó, sẽ có khoảng 1000 lãnh đạo cấp trưởng, phó phòng sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên,  mới có 200 trong tổng số 700 huyện hoàn thành việc tinh gọn các trung tâm.

Về vấn đề nhân lực y tế tuyến dưới còn thiếu và yếu, Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian qua, Bộ đã có nhiều giải pháp tăng cường nhân lực cho các vùng yếu, như đào tạo tuyển cử để bác sĩ về vùng sâu vùng xa; đưa s trẻ tốt nghiệp giỏi, khá “biệt phái” thời gian về vùng sâu vùng xa. Thời gian vừa qua đã có gần 90 bác sĩ đã xung phong về công tác ở vùng khó.

Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816 thời gian qua cũng đã đưa các chuyên gia y tế ở Trung ương về “cầm tay chỉ việc” cho các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh. Nhiều bệnh viện tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật khó mà trước đây bó tay như mổ nội soi, ung thư, can thiệp tim mạch…

Để nâng cao thu nhập cho các bác sĩ, Bộ trưởng cho rằng, ngành y tế đã có các chính sách như phụ cấp độc hại; phụ cấp hỗ trợ vùng khó; phụ cấp trực mổ ban đêm; phụ cấp đi vào vùng dịch… 

Các Đại biểu tiếp tục “truy đuổi” Bộ trưởng Tiến về giá thuốc cao, các giải pháp giảm bớt lạm dụng Quỹ BHYT, giảm tải bệnh viện…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem