Giám sát niêm yết giá bán thuốc công khai tại các cơ sở kinh doanh thuốc

P.V Thứ tư, ngày 19/12/2018 16:08 PM (GMT+7)
Để quản lý về giá thuốc, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với UBND quận/huyện/thị xã và các sở/ngành chức năng thực hiện giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá thuốc và giá bán thuốc thực tế tại các cơ sở kinh doanh thuốc.
Bình luận 0

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay toàn thành phố có 3.622 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, gồm 34 bệnh viện, 165 phòng khám đa khoa, 705 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 2.718 phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế. Cơ sở hành nghề dược có 7.338 cơ sở.

Để quản lý về giá thuốc, Sở Y tế đã phối hợp với UBND quận/huyện/thị xã và các sở/ngành chức năng thực hiện giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá thuốc và giá bán thuốc thực tế tại các cơ sở kinh doanh thuốc. Theo quy định tại Nghị định 54/2017/NĐ-CP yêu cầu các đơn vị niêm yết giá thuốc.

img

Đối với các cơ sở bán lẻ yêu cầu phải thực hiện quy định về thặng số bán lẻ của cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Với các thuốc sử dụng tại bệnh viện phải thực hiện thông qua hình thức đấu thầu. Bên cạnh đó, các cơ ở cũng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vị trí, hoạt động chuyên môn như khám bệnh, kê đơn, bán thuốc theo đơn... tại các cơ sở hành nghề.

Nhằm đảm bảo chất lượng thuốc, Sở Y tế vẫn thực hiện giám sát, lấy mẫu tại các cơ sở kinh doanh Dược. Sở Y tế ra quyết định thu hồi đối với những mẫu kiểm tra không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng thưc hiện nghiêm Thông tư số 02/2018/TT-BYT và Thông tư số 03/2018/TT-BYT quy định mỗi cơ sở kinh doanh Dược phải có nhiệt kế tự ghi do vậy việc theo dõi điều kiện bảo quản khách quan hơn, giúp cho người hành nghề có ý thức hơn trong việc duy trì bảo quản thuốc đúng quy định. 

img

Trong công tác quản lý nhà nước, Sở Y tế ban hành nhiều văn bản phối hợp với UBND quận/huyện/thị xã tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề trên địa bàn. Hàng năm, Sở Y tế Hà Nội lập kế hoạch kiểm tra giám sát hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập, phối hợp với cơ quan liên quan như Công an thành phố (Phòng PA83, PA72) trong giám sát hoạt động đối với các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài. 

Tiếp tục quản lý chặt chẽ nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, thanh tra và giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề. Nâng cao vai trò, trách nhiệm giám sát của các trạm y tế, phòng y tế, trung tâm y tế trên địa bàn trong việc phát hiện hoạt động hành nghề không phép.

Các nội dung kiểm tra tập trung về việc niêm yết biển hiệu cơ sở hành nghề, chứng chỉ hành nghề của người hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn, danh sách nhân sự, quy trình chuyên môn kỹ thuật của các cơ sở trong quá trình hoạt động.

Song song với công tác thanh, kiểm tra, đoàn sẽ thực hiện các biện pháp phổ biến cho người dân nhận biết cơ sở hành nghề hoạt động hợp pháp như có giấy phép hoạt động, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem