Gọt mũi cho nam bệnh nhân có chiếc mũi "khủng"

Ngọc Anh Thứ sáu, ngày 24/06/2016 11:20 AM (GMT+7)
Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật gọt mũi thành công cho bệnh nhân mắc bệnh mũi sư tử đầu tiên.
Bình luận 0

Đó là bệnh nhân T.Q.Ng., 68 tuổi, cách đây 8 năm bệnh nhân thấy da vùng mũi đỏ dần, tăng tiết nhiều bã nhờn, ngày càng tiến triển, da trên mũi gồ ghề tăng nặng tạo thành từng múi thòng xuống hai bên cửa mũi. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi uống nhiều đợt thuốc không thấy thuyên giảm. Đầu mũi ngày càng to lên gây mất thẩm mỹ.  Bệnh nhân đã đến BV 103 để phẫu thuật cắt u và chuyển vạt da. Nhưng 6 tháng sau mổ mũi lại to trở lại gây khó thở khi nằm.

img

Bệnh mũi sư tử thường tấn công đàn ông. Ảnh minh họa

Đến khám tại BV Ung bướu Hà Nội, các bác sĩ đã quyết định  phẫu thuật cắt gọt từng bên mũi, trả lại hình dạng ban đầu của mũi, phòng ngừa tái phát. Sau phẫu thuật kết hợp với điều trị nội khoa đã mang lại kết quả tốt cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, bệnh mũi sư tử là một tình trạng bệnh lý ngoài da tại mũi, làm mũi đặc biệt là phần dưới có màu đỏ, lỗ tuyến bã và lỗ chân lông nở to, da mũi gồ ghề tạo nhiều múi với nhiều mức độ. Bệnh tiến triển chậm, thường xảy ra ở nam giới, thường là tuổi trung niên (40 - 60 tuổi). Bệnh mũi sư tử gây ra bất lợi lớn cho bệnh nhân trên phương diện thẩm mỹ, tạo ra sự mặc cảm, xấu hổ, lo âu, xa cách với cộng đồng dẫn đến những ảnh hưởng trên sức khỏe tinh thần. Những trường hợp nặng gây bít tắc 1 hoặc hai lỗ mũi dẫn đến tình trạng khó thở mạn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bệnh nhân.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh mũi sư tử như nhiễm trùng mạn tính gây ra do Dermodex folliculorum, rối loạn nội tiết tố nam androgen; nghiện rượu, cà phê, sự dụng nhiều gia vị cay...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem