Hàng nghìn bệnh nhân ung thư nghèo được hỗ trợ thuốc điều trị

PV Thứ tư, ngày 15/01/2020 01:14 AM (GMT+7)
Kết quả thực hiện Chương trình GIPAP (gần 15 năm) và Chương trình VPAP (hơn 10 năm) đã giúp gần 100% bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được kéo dài sự sống và giảm chi phí điều trị.
Bình luận 0

Kết quả thực hiện Chương trình GIPAP (gần 15 năm) và Chương trình VPAP (hơn 10 năm) đã giúp gần 100%  bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được kéo dài sự sống và giảm chi phí điều trị.

Ngày 14/1/2020, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Công ty TNHH Novartis Việt Nam tổ chức Hội nghị: “Tổng kết chương trình GIPAP/VPAP và triển khai giải pháp sau khi chương trình kết thúc”.

img

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tìm giải pháp để giảm giá một số thuốc điều trị ung thư 

GIPAP là chương trình hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy  (CML) và U mô đệm đường tiêu hóa (GIST) tham gia bảo hiểm y tế dưới 36 tháng được tiếp cận thuốc Glivec hoàn toàn miễn phí. Chương trình được hỗ trợ từ năm 2005 đến năm 20192019. Novatis hỗ trợ 100% thuốc điều trị Glivec miễn phí tại 7 bệnh viện: BV K T.Ư, BV Bạch Mai, BV T.Ư Huế, BV Chợ Rẫy, BVUng bướu TP.HCM, BV Truyền máu Huyết học TP.Hồ Chí Minh và Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư.

VPAP là chương trình hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh CML và GIST tham gia bảo hiểm y tế liên tục được tiếp cận thuốc Glivec và Tasigna hoàn toàn miễn phí. Người bệnh được hỗ trợ 100% thuốc điều trị, trong đó Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 40% và Novatis hỗ trợ 60% thuốc Glivec và Tasigna. Chương trình được thực hiện từ 2010 đến 2019. 

Đây là chương trình được Novartis triển khai trên toàn cầu từ năm 2002, hỗ trợ bệnh nhân tại các nước có thu nhập thấp và trung bình (80 nước), thông qua Tổ chức Max Foudation và được thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương trong cả nước.

Kết quả thực hiện Chương trình GIPAP (gần 15 năm) và Chương trình VPAP (hơn 10 năm) đã giúp gần 100%  bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo CML và GIST được khám và điều trị, kéo dài sự sống, giảm gánh nặng chi phí điều trị. Gần 8000 bệnh nhân mắc CML, GIST đã được hỗ trợ thông qua Chương trình, với số lượng tăng lên hàng năm (834 bệnh nhân năm 2010, 2.214 bệnh nhân năm 2014, và 4.435 bệnh nhân năm 2018).

img

Tư vấn điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện K T.Ư

Chương trình kết thúc vào năm 2019 và hiện đang được gia hạn đến hết tháng 2/2020. Để tiếp tục hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi của người bệnh, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các bên liên quan đang tích cực thảo luận về các giải pháp mới sau khi các Chương trình kết thúc.

Trên nguyên tắc lấy bệnh nhân làm trung tâm, không để bệnh nhân bị ảnh hưởng về tiếp cận điều trị, cũng như phù hợp với các chính sách hiện nay và không ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước,  việc tìm được tiếng nói chung giữa BHXH Việt Nam (cơ quan chi trả) và Bộ Y tế (cơ quan hoạch định chính sách) là vô cùng quan trọng để thống nhất được một giải pháp bền vững dành cho bệnh nhân, khi các chương trình hỗ trợ thuốc Glivec kết thúc.

Đại diện BHXH Việt Nam khẳng định, thuốc Glivec, Tasigna sử dụng trong điều trị bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu tủy mạn tính và u đệm dạ dày ruột đã được chứng minh hiệu quả điều trị, tính an toàn qua nhiều nghiên cứu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.

BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế đàm phán với Novartis Pharma Services AG để giảm giá thuốc Glivec (Imatinib), Tasigna (Nilotinib) trong thời gian gia hạn Chương trình vì hiện tại Imatinib đã có thuốc Generic với giá rẻ hơn rất nhiều so với mức giá biệt dược gốc mà Công ty đang cung ứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem