Hy hữu: Nhập viện cấp cứu vì bị gà mổ, lợn đạp

Diệu Thu Thứ hai, ngày 16/10/2017 12:10 PM (GMT+7)
Sau 10 ngày bị gà mổ, ông M xuất hiện cứng hàm, tiến triển tăng dần thành co cứng toàn thân, co giật.
Bình luận 0

img

Bệnh nhân bị gà mổ đang phải hồi sức tích cực tại bệnh viện.

Ngày 16/10, chia sẻ với PV về ca bệnh cực kỳ hy hữu, ThS.BS.Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bị gà mổ phải vào viện cấp cứu.

Bệnh nhân là ông N.V.M 48 tuổi ở Hải Dương. Ông M. bị gà mổ vào đầu gối, vết thương rất nhỏ nên tự liền sau vài ngày.

Tuy nhiên, sau 1 tuần, ông M xuất hiện cứng hàm tăng dần. Vào bệnh viện tỉnh Hải Dương, ông M xuất hiện co cứng toàn thân, có nhiều cơn co giật, được chẩn đoán uốn ván. Ông M được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ngày 28/9 trong tình trạng co cứng, co giật toàn thân phải mở khí quản, thở máy và hổi sức tích cực.

Một bệnh nhân khác là ông L.V.N, 47 tuổi ở Bắc Ninh, vào chuồng chăm lợn, bị lợn nhảy lên đạp vào chân gây xước da nhỏ. Vết thương nhiễm trùng sưng nề, chảy mủ vài ngày rồi tự lành sẹo.

Sau 10 ngày xuất hiện cứng hàm, tiến triển tăng dần thành co cứng toàn thân, co giật. Ông N được đưa vào bệnh viện tỉnh và được chẩn đoán uốn ván.

Ông N được đưa vào BV Nhiệt đới Trung ương ngày 2/10 trong tình trạng co cứng, co giật toàn thân, phải mổ mở khí quản thở máy, dùng thuốc chống co giật liều cao.

Hiện 2 bệnh nhân này đang được theo dõi, điều trị tích cực tại bệnh viện.

BS Cấp cho biết: “Đây là ca bệnh cực kỳ hy hữu bởi đa số bệnh nhân uốn ván là do các vết thương do tai nạn, lao động hoặc dẫm phải đinh, cành cây củi mục chứ gà mổ hay lợn đạp bị uốn ván không có”.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, thông thường những trường hợp bị dị vật như gai nhọn, mảnh thủy tinh, dằm, kim loại... đâm vào tay, chân, nhiều người thường chủ quan vì nghĩ đó là vết thương nhỏ, không nghiêm trọng. Tuy nhiên, những vết thương tưởng chừng như nhỏ bé đó lại có thể gây hại nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời.

BS Nguyễn Trung Cấp cho biết, nếu không may bị vật nhọn đâm vào người, sau khi xử lý vết thương, nên đến cơ sở y tế để tiêm uốn ván vì không biết trong dị vật đó có vi trùng gây uốn ván hay không.

Nhiều người thường lầm tưởng chỉ có giẫm phải đinh sắt, kim loại gỉ mới bị uốn ván, nhưng thực tế những vết thương trầy xước nhỏ cũng dễ gây ra tình trạng này. Bởi vi khuẩn uốn ván dễ dàng xâm nhập vào các vết thương hở dù chỉ là trầy xước nhỏ. Chúng phát triển ở điều kiện yếm khí (vết thương bị dập nát dính bẩn, không có không khí, vết thương bị băng bó chặt...). Sau đó, sẽ xâm nhập vào cơ thể, đi vào hệ thần kinh và gây ra co cứng cơ hoặc co giật cơ khi có kích thích, rất nguy hiểm. Vì vậy, mọi người nên đi tiêm phòng uốn ván để bảo vệ bản thân khỏi các sự cố đáng tiếc.

Hi hữu người đàn ông mang gần 100 khối u trong ổ bụng chực chờ cướp sinh mạng

Nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, đau âm ỉ liên tục, ông Tăng H.A (51 tuổi, ở Nam Định) không ngờ trong...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem