Lần đầu tiên tại Hà Nội, phẫu thuật tim cho bệnh nhi chỉ nặng 1,5kg

Tuấn Kiệt Chủ nhật, ngày 03/07/2016 15:48 PM (GMT+7)
Bệnh nhi là một trong những thai song sinh, đẻ non, lại bị dị tật tim bẩm sinh phức tạp, chỉ cân nặng 1,5kg nhưng đã phải trải qua ca phẫu thuật mổ hở kéo dài 1,5 tiếng.
Bình luận 0

img

Hình ảnh bé N. chỉ nặng 1.5kg sau ca phẫu thuật tim thành công.

Ngày 3.7, tin từ Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi ít cân, lại mắc bệnh lý tim phức tạp.  Bệnh nhi là bé Trần Khánh N., ở Hải Dương, chào đời khi mới 37 tuần tuổi, chỉ cân nặng 1,5 kg. Bác sĩ Vương Hoàng Dung,  phụ trách Khoa Hồi sức tích cực nhi (Bệnh viện Tim Hà Nội) cho biết, bệnh nhi N. được chuyển đến viện với chẩn đoán còn ống động mạch- một trong những dị tẩm tim bẩm sinh, kèm theo tình trạng da xanh tái và vàng da.

Dị tật tim này khiến trẻ có nguy cơ bị suy tim, tăng nguy cơ xuất huyết não, viêm ruột hoại tử cũng như loạn sản phổi phế quản. Hiện bệnh nhi còn có triệu chứng viêm ruột hoại tử, nếu không mổ để đóng ống động mạch càng sớm càng tốt thì có thể tử vong bất cứ lúc nào. Do đó, cho dù bệnh nhi chỉ nặng 1,5kg, sức khoẻ rất yếu nhưng các bác sĩ vẫn lên phương án tốt nhất để mổ tim cho bé N.

Theo bác sĩ Dung, đây là ca phẫu thuật tim “nhẹ cân nhất” tại bệnh viện. Do đó, các bác sĩ đã rất thận trọng, lên đủ các phương án phòng ngừa rủi ro. Sau 1,5 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ và bé N. đã vượt qua được cửa tử. Một ngày sau bệnh nhân đã được bỏ máy thở, tự thở bình thường. Hiện đã qua 10 ngày điều trị tích cực, bé N. đã tăng cân, ăn tốt. Dự kiến bé sẽ được xuất viện ngay trong tuần tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem