Mất 3-4 ngày để xác định bệnh nhân có mắc nCoV hay không

Diệu Linh Thứ sáu, ngày 24/01/2020 12:07 PM (GMT+7)
Ngày 24/1, ông Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, hiện nay với bất cứ ca bệnh nào nghi ngờ mắc viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) đều sẽ được cách ly và xét nghiệm chẩn đoán.
Bình luận 0

Ông Dương khẳng định: “Với mục tiêu “thà bắt nhầm còn hơn bỏ sót” nên cho dù hơi làm phiền bệnh nhân một chút nhưng các ca sốt nghi ngờ mắc nCoV, nhất là những người đến từ Vũ Hán, Trung Quốc sẽ được giữ lại trong các bệnh viện để làm xét nghiệm khẳng định xem có mắc nCoV hay không”.

Theo ông Dương, hiện nay, để làm nhanh nhất các xét nghiệm, các cơ sở y tế sẽ xét nghiệm cùng lúc các virus cúm khác (mất 24h), cùng với giải mã gen virus nCoV (mất 3-4 ngày). Nếu bệnh nhân dương tính với các virus cúm khác thì khẳng định không mắc nCoV và sẽ cho họ xuất viện sớm. Còn nếu âm tính với các virus khác thì có khả năng mắc nCoV nên cần phải đợi xét nghiệm khẳng định.

img

Các bệnh viện thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc nCoV đều phải có khu vực cách ly đặc biệt. 

“Trong 10 ngày nữa, có giải mã chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, sẽ chỉ mất 24h để khẳng định bệnh nhân có mắc nCoV hay không” – ông Dương nói.

Chiều 23/1, Việt Nam đã công bố 2 ca dương tính với nCoV là người Trung Quốc, là 2 cha con. Người chatừ Vũ Hán (Trung Quốc – nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên) đến Nha Trang và Long An, sau đó lây bệnh cho con đang ở Long An. Sáng 24/1, Bộ Y tế cho biết, hai bệnh nhân này đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), sức khỏe đã ổn định.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM khẳng định, điều này chứng tỏ bệnh có lây hạn chế từ người sang người. Ngoài ra, những hành khách đi chung chuyến tàu từ Nha Trang vào TP.HCM cùng 3 người này nên được biết thông tin, chủ động cách ly trong thời gian 14 ngày.

Ông Lân cho biết, thời gian ủ bệnh là 14 ngày, có nghĩa là từ lúc bị lây nhiễm phải 14 ngày sau mới có biểu hiện lâm sàng. Do đó, việc kiểm soát các biện pháp thông thường như hiện tại khó có thể phát hiện, trong khi đó người mắc bệnh đã đi khắp thế giới. 

Sáng nay, theo tin từ CNN, ông David Heymann - Chủ tịch của Hội đồng y tế khẩn cấp IHR của WHO cho biết: "Virus nCoV đã lây truyền dễ hơn chúng ta tưởng trước đây. Ban đầu chúng ta cho rằng, nCoV 2019 chỉ lây truyền hạn chế thông qua tiếp xúc gần, giống như các hoạt động trong gia đình (ví dụ như: ôm, hôn, sử dụng chung đồ vật, thức ăn). Đã có bằng chứng rằng nCoV 2019 có thể lây truyền thông qua các tiếp xúc xa hơn, khi người bệnh ho, hắt hơi".

Tại cuộc họp khẩn sáng 24/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Tổ chức Y tế thế giới mới khuyến cáo ở mức" lây nhiễm hạn chế" nhưng Việt Nam có biên giới đường bộ sát Trung Quốc, người Trung Quốc đến Việt Nam đông, do đó, Việt Nam đặt mức tình trạng bệnh ở mức "lây nhiễm".

"Tôi yêu cầu thực hiện khai báo y tế tất cả cửa khẩu đối với người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc). Cách ly bệnh nhân có hiện tượng sốt, đặc biệt người đến từ Vũ Hán. Không chấp nhận các chuyến bay đến và đi Vũ Hán và Hoàng Cương (Trung Quốc). Khuyến cáo mạnh mẽ hơn người dân hết sức hạn chế đi đến nơi có nguy cơ dịch, đặc biệt các nước có ca bệnh. Tất cả hệ thống phải đúng tinh thần cao hơn một mức.

Tôi yêu cầu kích hoạt chính thức trung tâm phòng ngừa dịch khẩn cấp của Bộ Y tế. Không vì bất cứ lý do gì ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch", Phó Thủ tướng khẳng định.

Để chủ động phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch trong bệnh viện, ngày 24/1, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có công văn yêu cầu các đơn vị phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona trong bệnh viện, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và Việt Nam đã ghi nhận 2 ca dương tính với nCoV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem