Một học sinh được bảo hiểm y tế chi trả 1,8 tỷ đồng

Lê Mai Thứ bảy, ngày 27/07/2019 06:30 AM (GMT+7)
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đã có nhiều trường hợp học sinh, sinh viên được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả tiền khám chữa bệnh lên đến hàng tỷ đồng, cao nhất lên đến hơn 1,8 tỷ đồng.
Bình luận 0

Nhờ BHYT mới an tâm chữa bệnh

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, Quỹ BHYT đã chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hàng trăm trường hợp học sinh sinh viên (HSSV) với số tiền khoảng 200 triệu đồng/ngư

img

BHYT giúp chăm sóc sức khỏe cho HSSV tốt hơn. (Ảnh minh họa). Ảnh: Lê Mai

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng BHYT cho HSSV, ngoài phần kinh phí đã được ngân sách T.Ư hỗ trợ. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

Bệnh nhân này đã được chi trả với số tiền trên do đã tham gia BHYT nhiều năm nay. Chi phí dành cho thuốc chữa bệnh khá cao, bởi phải nhập khẩu từ nước ngoài, cơ sở trong nước chưa thể sản xuất được. Điều này cho thấy tính ưu việt của BHYT với đối tượng HSSV trước thềm năm học mới. BHYT giúp gia đình các em học sinh giảm được áp lực chi phí thuốc men, chữa bệnh khi không may ốm bệnh.

Được biết, trường hợp của học sinh trên chưa phải là mức chi trả khám chữa bệnh BHYT cao nhất cho bệnh nhân có thẻ BHYT, nhưng là mức chi trả theo thẻ BHYT cao nhất của đối tượng HSSV trong thời gian qua.

Theo quy định của Luật BHYT, HSSV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đồng đều và chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc. Hiện nay, mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, nhưng vẫn còn khoảng 6% HSSV chưa tham gia. Tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh phổ thông cao hơn so với sinh viên. Chủ yếu là sinh viên năm thứ nhất tham gia BHYT, còn các năm sau có sự “hụt” đi đáng kể trong khối này.

Mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT

BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc thực hiện BHYT  HSSV năm học 2019 - 2020.

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH các tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai BHYT HSSV và đã đạt được kết quả quan trọng, số lượng HSSV tham gia BHYT hàng năm đều tăng. Năm học 2018 - 2019, đã có trường học có tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Tuy nhiên, hiện tại, còn nhiều HSSV chưa tham gia BHYT. Để triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2019-2020 đạt hiệu quả, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo công tác BHYT HSSV, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, coi đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường và việc chấp hành pháp luật của HSSV.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, các địa phương cần kịp thời xét duyệt và trình kinh phí thù lao thu BHYT cho các trường học, cơ sở giáo dục; khen thưởng đối với tập thể nhà trường, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HSSV.

Tại TP.HCM, để thuận lợi cho HSSV tham gia BHYT, BHXH đã đưa ra nhiều phương thức đóng linh hoạt, các mức đóng 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng. Nếu mệnh giá thẻ BHYT hiện nay là 804.600 đồng/thẻ, nếu được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV chỉ còn phải đóng mức tương đương là 140.000 đồng, 281.000 đồng; 422.000 đồng, 563.000 đồng. Với mức đóng linh hoạt, gia đình HSSV có thể lựa chọn tùy vào điều kiện kinh tế.

Ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, trường hợp các em HSSV năm đầu cấp học hoặc đã tham gia BHYT gián đoạn cho năm học trước, có thể tham gia BHYT ngay từ đầu niên học. Khi đã tham gia BHYT cho cả năm học 2019-2020 (tham gia 12 tháng), nếu Nhà nước có điều chỉnh mức cơ sở, HSSV và ngân sách Nhà nước sẽ không phải đóng bổ sung phần chênh lệch do điều chỉnh mức tiền lương cơ sở đối với thời gian đã đóng BHYT.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem