Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng kịch bản ứng phó "hàng nghìn người nhiễm nCoV"

Diệu Linh Thứ ba, ngày 28/01/2020 20:43 PM (GMT+7)
Chiều 28/1, tại cuộc họp về tình hình dịch nCoV với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế xây dựng các kịch bản ứng phó với virus nCoV, trong đó trường hợp xấu nhất là có hàng nghìn bệnh nhân nCoV.
Bình luận 0

Chiều 28/1, tại cuộc họp về tình hình dịch nCoV với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với trường hợp có 20 bệnh nhân và kịch bản xấu nhất là có hàng nghìn bệnh nhân. 

"Quán triệt tinh thần của Thủ tướng và Chính phủ ngay từ đầu, sẵn sàng mọi tình huống và nhất định không để dịch lây lan ra. Chúng ta đã có phương án sẵn sàng ứng phó cấp độ 3 theo quy chuẩn của ASEAN là có trên 20 người bị nhiễm bệnh, nhưng tôi đề nghị chúng ta phải hoàn thiện phương án này một cách tỉ mỉ, chi tiết hơn. Đồng thời, phải tiến hành xây dựng một kịch bản xấu hơn là có tới hàng nghìn người bị nhiễm. Bởi tinh thần của chúng ta là sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

img

Các cửa khẩu yêu cầu hành khách kê khai y tế. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phải chuẩn bị sẵn sàng thuốc, máy thở và khẩu trang, trong đó nhấn mạnh phải có kit, mẫu thử để có thể phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm nCoV để nhanh chóng cách ly điều trị. Các bệnh viện tỉnh và T.Ư phải nhanh chóng thành lập các đội phản ứng nhanh để ứng phó trên địa bàn.

Hiện Bộ Y tế cũng đã thành lập 40 đội phản ứng nhanh (mỗi bệnh viện thuộc Bộ Y tế có một đội) để ứng phó với nCoV. 

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai hệ thống giao ban trực tuyến từ đầu cầu Cục Quản lý khám chữa bệnh đến các bệnh viện cách điều trị bệnh nhân nhiễm, cách phát hiện sớm, cách ly người nhiễm, người nghi nhiễm... 

Chiều 28/2, Thủ tướng Chính Phủ ra Chỉ thị 05/CT-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Thủ tướng Chính phủ cử Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, thành viên là đại diện Lãnh đạo các Bộ Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hoá, Thể thao và Du lịch để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch.

Theo tin cập nhật từ Bộ Y tế, tính đến 12h30 ngày 28/1, trên thế giới đã có 4581 ca mắc nCoV và 107 người tử vong. Trong đó, riêng Trung Quốc có 4.515 ca mắc và 107 ca tử vong đều trên lãnh thổ Trung Quốc. Số ca mắc tăng nhanh chóng từng ngày tại Trung Quốc, riêng ngày 28/1 đã tăng gần 1.700 trường hợp (ngày 27/1 xác định có hơn 2.800 trường hợp). Ngoài ra, Trung Quốc còn có 976 ca nguy kịch và gần 7000 người nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm và gần 48.000 người có liên quan đến người bệnh đang cần theo dõi. 

Hiện bệnh đã lây sang 18 nước và cùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc, gồm: Thái Lan 8 trường hợp; Australia 5 trường hợp; Singapore 5 trường hợp; Malaysia 4 trường hợp; Pháp 3 trường hợp; Hàn Quốc 4 trường hợp; Nhật Bản 4 trường hợp; Mỹ 5 trường hợp; Việt Nam 2 trường hợp; Nepal 1 trường hợp; Canada 1 trường hợp; Hồng Kông (Trung Quốc) 8 trường hợp; Ma Cao, Trung Quốc 6 trường hợp; Đài Loan (Trung Quốc) 5 trường hợp; Campuchia 1 trường hợp; Sri Lanka 1 trường hợp; Đức 1 trường hợp; Bờ Biển Ngà 1 trường hợp. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ bệnh nCoV rất cao ở Trung Quốc (ở cấp quốc gia) và nguy cơ cao ở cấp khu vực và toàn cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem