Sốc: Dị vật dài 7cm nằm trong hốc mắt… 4 năm

Quốc Hải Thứ năm, ngày 13/06/2019 15:19 PM (GMT+7)
Bệnh nhân 40 tuổi, nhà ở Lagi (tỉnh Bình Thuận) bị dị vật là chiếc đũa ăn bị gãy dài 7cm, đâm vào góc trong hốc mắt phải nhưng vẫn “ngủ yên” đã 4 năm.
Bình luận 0

img

Các bác sĩ chia sẻ về ca phẫu thuật. Ảnh: Quốc Hải

Chiều nay 13/6, BV Tai Mũi Họng TP.HCM chia sẻ về ca phẫu thuật khá hy hữu. Bệnh nhân nam 40 tuổi, nhà ở Lagi (tỉnh Bình Thuận) nhập viện trong tình trạng sưng góc trong mắt phải, qua chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân được cho là bị áp xe túi lệ.

Tuy nhiên, với nhiều kinh nghiệm trong điều trị, cùng với khai thác bệnh sử, các bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP.HCM quyết định CT Scan để kiểm tra kỹ hơn khi bệnh nhân chia sẻ đã bị tình trạng như vậy nhiều năm nay. Kết quả thật bất ngờ, các bác sĩ phát hiện có dị vật kéo dài 7cm từ xoang sàng tới mặt trước xoang bướm.

PGS.TS-BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, đây là ca phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ bởi dị vật nằm lâu năm trong người bệnh nhân, gây áp xe nặng, hơn nữa một đầu dị vật rất gần thần kinh thị, động mạch cảnh nên nếu xử lý không cẩn thận có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

“Rất may cho bệnh nhân là dị vật không chạm vào thần kinh thị, nếu không có thể gây mù, hoặc đứt động mạch cảnh thì có thể nguy hiểm đến tính mạng”, BS Thủy cho biết.

img

Dị vật là chiếc đũa gẫy dài tới 7cm. Ảnh: Quốc Hải

Theo bệnh nhân chia sẻ, cách nay 4 năm, trong một lần đi nhậu thì xảy ra ẩu đả và bị bạn đâm xuyên vào góc trong mắt phải nhưng không biết là bạn dùng vật gì đâm. Sau đó bệnh nhân được đưa lên Trạm Y tế xã và tới BV huyện sơ cứu, may lại vết thương và cho thuốc uống. Về nhà sau đó, bệnh nhân đã 3 lần bị áp xe góc mắt phải tái phát nhưng lên BV huyện thì vẫn tiếp tục được rạch áp xe và cho về. Lần này, thấy tiếp tục bị đau và sưng mủ nên bệnh nhân quyết định lên BV Tai Mũi Họng TP.HCM khám.

Theo PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM, không thể trách các bệnh viện tuyến dưới bởi vết thương của bệnh nhân đã lành từ bên ngoài, thế nên các các bác sĩ có thể chẩn đoán là áp xe túi lệ. Tuy nhiên, tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM, do có kinh nghiệm đã nhiều ca liên quan đến dị vật nên các bác sĩ quyết định kiểm tra kỹ hơn, đồng thời khai thác kỹ bệnh sử bệnh nhân để có những chẩn đoán phù hợp, và kết quả đúng là đã phát hiện dị vật “sốc” như thế.

img

Các bác sĩ kiểm tra lại cho bệnh nhân sau phẩu thuật. Ảnh: Quốc Hải

Cũng theo bác sĩ Thủy, nếu không phát hiện kịp thời và xử lý, có thể chỉ trong một thời gian ngắn nữa sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Được biết, ca phẫu thuật kéo dài hơn 2h đồng hồ mới có thể đưa dị vật ra, đồng thời xử lý hết những áp xe lâu năm xung quanh dị vật, bởi vị trí có dị vật rất nguy hiểm khi có những dây thần kinh, động mạch lớn.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem