Thứ Năm, ngày 21/09/2017 12:21 PM (GMT+7)

Thanh niên 22 tuổi tử vong vì uống hạ sốt liên tục

authorDiệu Thu Thứ Ba, ngày 12/09/2017 15:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân 22 tuổi ở Sơn La dùng đến 19 viên hạ sốt Paracetamol 500mg trong 2 ngày đã không thể qua khỏi.

   

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân 22 tuổi ở Sơn La dùng đến 19 viên hạ sốt Paracetamol 500mg trong 2 ngày.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu ngày 6/9 trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan. Trước đó 2 ngày, thanh niên này đã uống 19 viên thuốc paracetamol loại 500 mg chỉ trong 2 ngày để hạ sốt sau đó xuất hiện vàng da, mệt mỏi và được đưa vào viện.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, nếu người dân không để ý hàm lượng thuốc hạ sốt Paracetamol rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc.

“Chỉ cần 2 ngày liền dùng trên 3g paracetamol là đã có nguy cơ viêm gan ngay cả với người khỏe mạnh”, BS Nguyên cảnh báo.

Trước đó, Trung tâm Chống đốc cũng thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân suýt chết vì ngộ độc thuốc hạ sốt.

Ông Nguyễn Văn C. 61 tuổi, trú tại Lục Nam, Bắc Giang phải vào viện cấp cứu vì men gan tăng cao, suy gan. Theo con trai của ông C. ông bị sốt nên ra ngoài hiệu thuốc mua thuốc hạ sốt uống.

Vài ngày sau, ông C. đỡ sốt nhưng người ông cứ mệt mỏi, ăn không ăn được, da vàng củ nghệ. Người nhà đưa thẳng ông vào Bệnh viện Bạch Mai. Ông C. không ngờ vì vỉ thuốc hạ sốt mà gan của ông bị ngộ độc nặng.

Tương tự, anh Nguyễn Minh T. (30 tuổi, ở Hải Phòng) bị sốt cao 39,5 độ  có lúc lên đến 40 độ, để cắt cơn sốt, anh T. đã uống liền 16 viên thuốc hạ sốt có thành phần paracetamol. Anh T. đến phòng khám tư truyền dịch nhưng bệnh không đỡ.

Khi toàn thân có triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, khó thở... anh T. mới vào BV Việt Tiệp - Hải Phòng cấp cứu và ngay sau đó được chuyển thẳng lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, các bác sĩ kết luận anh bị ngộ độc paracetamol trên nền bệnh viêm gan A.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, đa số bệnh nhân bị ngộ độc thuốc do tự mua thuốc về uống là chính. Nhiều bệnh nhân bị men gan tăng nhưng triệu chứng âm thầm, họ không biết bệnh khi uống thuốc đặc biệt thuốc chứa paracetamol không có hướng dẫn của bác sĩ dẫn đến ngộ độc gan, người vàng ệch như nghệ.

 thanh nien 22 tuoi tu vong vi uong ha sot lien tuc hinh anh 1

BS Nguyên cảnh báo nguy cơ tử vong nếu người dân tự ý sử dụng thuốc hạ sốt

Theo các bác sĩ, paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường và phổ biến nhất hiện nay, được bán mà không cần sự kê đơn của bác sĩ. Người bệnh thường có tâm lý sử dụng ngay paracetamol khi có triệu chứng sốt và cảm cúm dễ dẫn đến ngộ độc.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Bệnh viện K T.Ư vừa đưa vào sử dụng phòng chiếu phim dành cho các...
Sáng 19.9, Dương Minh Phát, em bé bị đâm dao vào đầu cách đây hơn 2...