Thêm cơ hội điều trị cho người bệnh ung thư ở Việt Nam

P.V Thứ bảy, ngày 03/11/2018 22:10 PM (GMT+7)
Ngày 3/11, Bệnh viện K T.Ư và Viện Curie (Cộng hòa Pháp) đã cùng kỳ kết hợp tác, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế, Cộng hòa Pháp.
Bình luận 0

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cùng GS.TS. Agnès Buzyn, Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế, Cộng hòa Pháp chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế  Cộng hòa Pháp đã ký kết Ý định thư giữa hai bên trong lĩnh vực y tế.

Theo GS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K T.Ư, ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tậm đặc biệt của toàn xã hội.

img

Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn và TS.BS. Pierre Anhoury, Giám đốc Hợp tác Quốc tế Viện Curie trao đổi thoả thuận hợp tác giữa hai bên

Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL), năm 2018 trên toàn thế giới có 18,1 triệu trường hợp mới mắc do bệnh ung thư và 9,6 triệu trường hợp tử vong do ung thư. Tại Việt Nam, năm 2018 có 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Công tác phòng chống ung thư hiện nay vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học trên thế giới, không những đòi hỏi kiến thức, kỹ thuật chuyên môn hiện đại, cập nhật của các y bác sĩ mà còn đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân người bệnh, gia đình mà còn cần sự hỗ tích cực từ xã hội, cộng đồng.

"Thỏa thuận hợp tác này sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Bệnh viện K và Viện Curie cũng như đóng góp vào sự nghiệp phòng chống ung thư tại Việt Nam, giúp bệnh nhân ung thư ở Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận với nhiều phương pháp điều trị mới, hiện đại: - GS Thuấn nói. 

img

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế Cộng hòa Pháp cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie tại Bệnh viện K

Thỏa thuận hợp tác gồm nhiều nội dung như đào tạo và chia sẻ chuyên môn trong các lĩnh vực ung bướu;  Thiết lập các dự án chung trong nghiên cứu, đào tạo và tổ chức chăm sóc người bệnh; Tổ chức thường xuyên, mỗi năm một lần, các hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận về các chủ đề tổ chức bệnh viện, quản lý, nghiên cứu và giảng dạy cũng như cùng xây dựng các ấn phẩm, tài liệu khoa học;

Đặc biệt hai bên sẽ tổ chức trao đổi thông tin, các cuộc họp nghiên cứu hoặc giảng dạy có thể được tiến hành trực tuyến (telemedicine) khi công nghệ cho phép. Những sự kiện này có thể được tổ chức tại Paris hoặc Hà Nội.

Được biết, Viện Curie thành lập năm 1909 tại Paris, Pháp là một hệ thống y tế gồm các viện nghiên cứu, trường đại học và bệnh viện lớn hàng đầu châu Âu về điều trị ung thư và là hệ thống y tế hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Viện hội tụ hơn 3.400 nhà nghiên cứu, các bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi, với phương thức điều trị đa chuyên ngành và hướng đến cá thể hóa. Mỗi năm Viện điều trị cho hơn 14.000 người bệnh ung thư. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem