“Thở phào” khi hoãn tăng viện phí

Lê Mai Thứ ba, ngày 14/05/2019 06:20 AM (GMT+7)
Trước tình hình giá xăng, điện... tăng khiến nhiều mặt hàng cũng rục rịch tăng giá, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu các tỉnh tạm hoãn việc tăng viện phí để giảm gánh nặng cho người dân. Yêu cầu này chắc chắn khiến nhiều người, nhất là các bệnh nhân, “thở phào”...
Bình luận 0

12% số người dân chưa tham gia BHYT

Theo đại diện Bộ Y tế, hiện nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) xấp xỉ 88% dân số cả số. Như vậy chỉ còn 12% dân số chưa tham gia BHYT. Trong tình hình giá xăng dầu tăng liên tục, giá điện cũng đã điều chỉnh tăng, nếu các địa phương ban hành nghị quyết về điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán Quỹ BHYT theo mức giá quy định của Thông tư 37/2018/TT-BYT thì có nguy cơ đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của địa phương tăng cao.

Trươc thực tế này, Bộ Y tế đề nghị, ngoài 6 tỉnh, thành (Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Hà Nội) đã ban hành nghị quyết về điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán Quỹ BHYT theo mức giá quy định của Thông tư 37/2018/TT-BYT, các địa phương chưa ban hành nghị quyết này thì tạm dừng nếu thấy khả năng làm tăng chỉ số CPI. Bộ Y tế đề nghị, trước mắt, các địa phương giao cho Sở Y tế phối hợp Cục Thống kê tính toán tác động của việc điều chỉnh giá đến CPI của địa phương, trường hợp tác động tăng CPI của địa phương thì tạm thời chưa quyết định mức giá theo quy định của Thông tư 37/2018 mà sẽ xem xét quyết định ở thời điểm thích hợp.

img

  Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tiếp tục đảm bảo và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (ảnh minh họa).  BV115

Bộ Y tế cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế và Chỉ thị 847/CT-BYT ngày 21.8.2018 về các giải pháp đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh, đặc biệt không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức do giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân.

6 tỉnh đã điều chỉnh viện phí

Trước đó, Hà Nội đã có ban hành nghị quyết của HĐND điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế đối với người không có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập thuộc thành phố từ ngày 1.5.2019 bệnh nhân vào điều trị trước ngày 1.5.2019 và ra viện sau ngày 1.5.2019 tiếp tục được áp dụng mức giá hiện hành trước thời điểm thực hiện mức giá mới.

Danh mục các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc quỹ BHYT chi trả gồm: 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ 

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và nắm bắt được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ áp dụng cho người không có thẻ BHYT nhằm xóa bỏ bao cấp giá, thực hiện giá thị trường đối với các dịch vụ công có sự kiểm soát của Nhà nước. 

ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện. Từ 1.5.2019, giá dịch vụ y tế áp dụng đối với trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT sẽ được áp dụng mức giá tối đa theo Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. Mức giá này cơ bản chỉ điều chỉnh tăng theo mức lương cơ sở vào giá, từ 1.150.000 đồng lên 1.390.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện Hà Nội có 86,7% dân số đã tham gia BHYT, chỉ có 13,3% người dân chưa tham gia, đây là đối tượng có mức sống ổn định, thuộc nhóm tham gia BHYT tự nguyện. Với tỷ lệ người chưa tham gia BHYT không cao (khoảng 13,3%), việc tăng giá dịch vụ y tế có thể được kiểm soát an toàn, không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng của thành phố cũng như không tạo sự biến động quá lớn về thị trường và giá cả trên địa bàn.

Sự thay đổi này cũng không ảnh hưởng nhiều đến trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội, vì các đối tượng này đã được nhà nước mua, hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT và được BHYT thanh toán phần lớn chi phí khi khám chữa bệnh. Ngoài Hà Nội còn 5 tỉnh, thành phố khác đã điều chỉnh giá dịch vụ không do BHYT chi trả gồm Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem