TP HCM tấp tập chống dịch Zika

Thứ năm, ngày 03/11/2016 11:34 AM (GMT+7)
6 đoàn kiểm tra phòng chống dịch virus Zika và sốt xuất huyết tại 24 quận huyện, trong bối cảnh TP HCM liên tiếp phát hiện nhiều người nhiễm virua.
Bình luận 0

 Từ ngày 1/11, 3 tổ công tác do lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM thành lập đã kiểm tra các hoạt động phòng chống Zika và sốt xuất huyết tại phường xã có người bệnh.

Phó giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết thành phố chủ động tiến hành các biện pháp xử lý ngay khi có ca nghi ngờ bệnh, không đợi có kết quả xét nghiệm. Bên cạnh tổng vệ sinh môi trường, phun hóa chất trên diện rộng, ông Bỉnh kêu gọi mỗi người, mỗi nhà tự diệt muỗi, diệt loăng quăng, phòng muỗi đốt.Phun hóa chất diệt muỗi tại TP HCM. Ảnh: T.D

img

Phun hóa chất diệt muỗi tại TP HCM. Ảnh: T.D

TP HCM đang dẫn đầu cả nước với 20 ca bệnh Zika trong số 26 bệnh nhân Việt Nam ghi nhận đến ngày 2/11. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy các ca bệnh phân bố rộng khắp tại 11 trong 24 quận huyện. Các chuyên gia nhận định, virus Zika hiện lan truyền và dự đoán sẽ có nhiều bệnh nhân mới phát hiện. Thành phố giám sát phát hiện ca bệnh và truyền thông phòng bệnh, tập trung vào những phụ nữ có thai. Các bệnh viện chuyên khoa sản nhi cũng kết hợp xét nghiệm chẩn đoán và tư vấn cho thai phụ.

Hiện Việt Nam ghi nhận 26 trường hợp nhiễm virus Zika kể cả em bé bị dị tật đầu nhỏ ở Đăk Lăk cùng với mẹ bé, trong đó TP HCM nhiều nhất với 20 trường hợp. Các địa phương Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi một ca bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan, tăng cường diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, phòng chống muỗi đốt. Nên sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ vì nguy cơ gây dị tật đầu nhỏ cho thai nhi. Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến 30 bệnh viện tại TP HCM và các cơ sở y tế để lấy máu xét nghiệm tìm virus Zika miễn phí. Dấu hiệu nghi ngờ bệnh là có phát ban và ít nhất hai trong 4 triệu chứng gồm sốt dưới 38 độ, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ.

Lê Phương (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem