Trái tim Phật bên trong áo blouse trắng

Trần Hòe Thứ hai, ngày 19/02/2018 06:35 AM (GMT+7)
Với quan niệm “cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp”, hàng chục năm qua sư thầy Thích Tuệ Tâm mặc áo blouse trắng chữa bệnh cứu người.
Bình luận 0

Hết lòng vì người nghèo

Tôi gặp sư Thích Tuệ Tâm - Giám đốc điều hành Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa (số 5 Lê Quý Đôn, phường Phú Hội, TP.Huế) vào một chiều đông trời Huế mưa nặng hạt và lạnh như cắt nhưng bệnh nhân đến cơ sở này khám chữa bệnh vẫn đông như ngày thường. Phải sau nhiều lần hẹn tôi mới gặp được ông bởi ngày nào ông cũng bận túi bụi với việc chữa bệnh cứu người. “Người đau ốm đến tìm mình thì phải dành thời gian tận tâm cứu chữa cho họ”- sư Thích Tuệ Tâm giãi bày.

img

img

Sư Thích Tuệ Tâm đang khám bệnh cho bệnh nhân tại Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa. Ảnh: Trần Hòe

Sư Tuệ Tâm theo học đông y từ nhỏ dưới sự truyền dạy của người cha vốn là một lương y nổi tiếng. Khi đến tu hành tại chùa Huyền Không Sơn Thượng ở vùng đồi núi phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), ông tiếp tục theo học một vị sư phụ nổi tiếng. Năm 1982, sau khi lành nghề, ông xuống núi về bên bờ sông Đông Ba (TP.Huế) lập Tuệ Tĩnh đường Diệu Đế để khám chữa bệnh cho người nghèo.

Để có thuốc phục vụ cho bệnh nhân, ông và mọi người ở Tuệ Tĩnh đường Diệu Đế phải lên núi hái cây thuốc mang về. Do tất cả người nghèo đến khám chữa bệnh đều được miễn phí nên chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động Tuệ Tĩnh đường Diệu Đế rơi vào cảnh lao đao vì thiếu kinh phí. Biết việc làm ý nghĩa của ông, nhiều phật tử trong và ngoài nước đã chung tay hỗ trợ giúp phòng khám vượt qua khó khăn và lớn mạnh theo thời gian.

Năm 2005, nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn, sư Thích Tuệ Tâm chuyển cơ sở về đường Lê Quý Đôn, TP.Huế và đổi tên thành Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa. Từ ngày ở chùa Diệu Đế cũng như khi chuyển về địa chỉ mới, cơ sở khám chữa bệnh bằng đông y của ông luôn là địa chỉ tin cậy của người nghèo. “Bệnh nhân nghèo đến đây được phục vụ miễn phí hoàn toàn. Miễn phí nhưng chúng tôi luôn bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh đạt cao nhất chứ không làm qua quýt để lấy tiếng”- sư Tuệ Tâm bộc bạch.

Hiện Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa có gần 40 bác sĩ lành nghề, trong đó  30 bác sĩ là tu sĩ, còn lại là những bác sĩ đông y do cơ sở hợp đồng từ bên ngoài. Mỗi ngày có từ 250-300 bệnh nhân từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia đến đây khám chữa bệnh. Trung bình mỗi năm có cơ sở khám chữa bệnh cho khoảng hơn 70.000 bệnh nhân.

“Cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp”

Sư Thích Tuệ Tâm kể, khác với hệ phái Phật giáo Bắc Tông, hệ phái Nam Tông của ông chủ trương không nhập thế, tức là không tu cho người khác mà chỉ tu để giải thoát cho bản thân. Vì vậy mà chuyện ông phát tâm hành nghề y để cứu giúp người nghèo khiến không ít người thắc mắc. Nhiều người gặp ông thường hỏi vì sao ông không tập trung kinh phí để xây dựng chốn thiền riêng mà lại xây cơ sở khám chữa bệnh từ thiện…

Ông giãi bày rằng, từ nhỏ ông đã chứng kiến ở quê có nhiều người dân sống trong đau đớn vì mắc bệnh tật nhưng không có tiền chữa bệnh. Lúc đó trong ông luôn ám ảnh câu hỏi làm sao để giúp đỡ họ vượt qua bệnh tật. “Thực ra lúc đầu trong hệ phái Nam Tông không ai thích và ủng hộ cách làm của tui vì nó đi ngược với chủ trương của hệ phái. Những lúc đó tui trích lời Đức Phật dạy “Cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp” để nói với mọi người. Tui bảo người nghèo vốn đã khổ nên khi bị bệnh tật hành hạ thì càng khổ hơn. Dần dần, khi đã thấu hiểu ý nghĩa việc làm của tui thì mọi người ủng hộ”- sư Tuệ Tâm nhớ lại.

Cảm động trước tấm lòng của sư Tuệ Tâm, nhiều bác sĩ đông y trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tự nguyện đến Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa góp sức với các lương y ở đây giành lấy sự sống cho người nghèo. Ngoài khám chữa bệnh tại cơ sở, mỗi năm sư Tuệ Tâm còn tổ chức khoảng 10 chuyến đi khám chữa bệnh và cấp thuộc miễn phí cho dân nghèo tại các vùng sâu, vùng xa. Mỗi chuyến đi kéo dài 10 ngày và khám, chữa bệnh cho từ 2.000-2.500 người, với kinh phí bình quân hơn 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó sư Tuệ Tâm còn cùng với hơn 40 tình nguyện viên thường xuyên đến chăm sóc, động viên và tặng quà những người bị nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Qua sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức hảo tâm, sư đang lập dự án xây dựng Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa thành một bệnh viện lớn với kinh phí 7 triệu USD. Khi bệnh viện này ra đời, bệnh nhân nghèo không chỉ được khám chữa bệnh miễn phí mà còn có chỗ ăn ở miễn phí.

“Các lương y tại cơ sở luôn quan niệm phải vừa thực hiện tốt hai nhiệm vụ của người thầy thuốc vừa đem tinh thần “y phương minh” vào đời để đem lại sự an lạc cho những bệnh nhân nghèo khó”- sư Tuệ Tâm chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem