Tỷ lệ mắc ung thư quanh bãi rác Đông Thạnh không bất thường

Hứa Phương Thứ năm, ngày 28/07/2016 17:11 PM (GMT+7)
“Căn cứ vào báo cáo của đại diện bệnh viện Ung Bướu và các Sở ngành liên quan thì số người dân sống xung quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh bị mắc bệnh ung thư hoàn toàn nằm trong kiểm soát và không có dấu hiệu tăng bất thường”.
Bình luận 0

Đó là khẳng định của ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường và các Sở ngành liên quan để nghe báo cáo về vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn ngày 28.7.

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, đã tăng cường quan trắc và giám sát môi trường xung quanh bãi rác Đông Thạnh. Bên cạnh đó Sở đã bổ xung thêm tiêu chí để giám sát chất lượng nước và không khí xung quanh khu vực. Song song với việc với việc quan trắc Sở đã lấy một số mẫu xung quanh khu vực đặt lò đốt rác đi phân tích thì có vị trí đạt tiêu chuẩn nhưng cũng có mẫu không đạt.

“Bãi rác Đông Thạnh đã đóng cửa từ năm 2012 nhưng những quy định sau đóng cửa của một bãi rác thì chưa được thực hiện. Sở đã trình lên UB nhưng do kinh phí thực hiện khá lớn nên chưa được phê duyệt. Bãi rác Đông Thạnh khác với những bãi rác khác là do nền bên dưới trước đó chưa được xử lý nên việc khống chế ô nhiễm sau đóng cửa gặp nhiều khó khăn”, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường nói.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên Môi trường cũng cho biết hiện có 3 công ty đang đề nghị xử lý bãi rác Đông Thạnh, trong đó có 1 công ty đã có kinh nghiệm xử lý ở Hàn Quốc.

img

Bí thư Thăng trực tiếp đi thị sát tại bãi rác Đông Thạnh

Còn theo Sở Y tế thì đơn vị này đã tiến hành khám sức khỏe cho người dân xung quanh bãi rác Đông Thạnh gồm xã Đông Thanh và Nhị Bình thuộc huyện Hóc Môn. Kết quả khám không có dấu hiệu bất thường, người trong khu vực chủ yếu mắc bệnh mãn tính không lây như khớp và bệnh lý khác như viêm mũi ngoài ra có 9 trường hợp được phát hiện bị bệnh ung thư. Liên quan đến 9 trường hợp bị bệnh ung thư, đại diên bệnh viện Ung Bướu cho biết qua khảo sát thì không có bằng chứng nào cho thấy tỷ lệ bệnh ung thư tại khu vực xung quanh bãi rác Đông Thạnh tăng bất thường.

Phát biểu tại buổi làm việc ông Lê Văn Khoa cho rằng TP đang phấn đấu xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, trong đó sức khỏe của người dân là một tiêu chí rất quan trọng. Riêng bãi rác Đông Thạnh thì đã hoàn thành sứ mệnh của nó, hiện TP đã quyết định đóng cửa và phải xử lý các vẫn đề sau. Để xử lý thì cần có giải pháp căn cơ, dựa trên cơ sở khoa học. Ông Khoa giao Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu công nghệ, giải pháp của 3 công ty sau đó có báo cáo lại Ủy ban.

“TP sẽ di rời phần xử lý rác nguy hại ở bãi rác Đông Thạnh về bãi rác Phước Hiệp, việc này giao Sở Tài nguyên Môi trường nghiên cứu thực hiện và thực hiện tối đa trong vòng 12 tháng phải xong. Tôi đã chỉ đạo công ty Sawaco cung cấp nước sạch cho người dân xung quanh bãi rác Đông Thạnh để người dân không phải dùng nước ngầm ảnh hưởng đến sức khỏe, phấn đấu đến tháng 12.2016 thì toàn bộ người dân ở TP được sử dụng nước sạch. Còn về bệnh ung thư thì không có dấu hiệu nào bất thường tuy nhiên ngành y tế phải chú ý thăm khám sức khỏe cho người dân ở khu vực theo định kỳ”, ông Khoa chỉ đạo.

Cũng tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đồng ý nâng mức hỗ sức khỏe cho người dân xung quanh bãi rác Đông Thạnh từ tháng 8.2016 thay mức 25 ngàn/người/tháng như hiện nay. Còn cụ thể mức hỗ trợ bao nhiêu thì ông Khoa đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu và trình Ủy ban quyết định.

Box: Trước đó vào ngày 11.5, tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hóc Môn, sau khi nghe phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh bãi rác Đông Thạnh, Bí thư Thăng đã hỏi cán bộ huyện về nguyên nhân. Kết thúc buoir làm việc Bí thư Thành ủy TP.HCM đã trực tiếp đi thị sát và ông chỉ đạo UBND TP và các Sở ngành liên quan phối hợp di dời bãi rác đi nơi khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem