Việt Nam chưa có ca mắc nCoV mới, 1 bệnh nhân Trung Quốc đã khỏi

Diệu Linh Thứ ba, ngày 28/01/2020 13:23 PM (GMT+7)
Ngày 28/1, tin từ Bộ Y tế cho biết, 1 trong 2 bệnh nhân người Trung Quốc mắc virus gây viêm phổi cấp (nCoV) đã cho xét nghiệm âm tính. Các kết quả xét nghiệm từ những bệnh nhân nghi mắc nCoV cũng chưa xác định thêm ca nào mắc mới.
Bình luận 0

Theo Bộ Y tế, đến nay đã có 64 người nghi ngờ mắc nCOV (sốt, ho, đến từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người đến từ vùng dịch), trong đó có 2 người xác định dương tính với nCoV đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), 25 ca đã cho xét nghiệm âm tính với nCoV. Như vậy, tính đến nay đã có 39 ca đang được cách ly, chờ xét nghiệm. 

Ngoài ra, còn có 56 người tiếp xúc với người bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV cũng được cách ly và theo dõi chặt chẽ. 

Theo Bộ Y tế, sáng nay, một trong 2 bệnh nhân dương tính với nCoV là bệnh nhân Li Zichao (SN 1992) hiện tỉnh, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân hết sốt hơn 4 ngày, đã phết họng làm PCR kiểm tra nCoV lần 3 ngày 27/1 cho kết quả âm tính. Như vậy, virus nCoV đã bị loại trừ. Tuy nhiên bệnh nhân này vẫn phải được lưu giữ tại khoa Bệnh Nhiệt đới của BV để theo dõi cách ly.

img

Người cha là Li Ding (SN 1954) hiện đã tỉnh, ăn ngủ được, thở oxy qua canula, thở êm. Bệnh nhân không sốt từ 18h chiều 25/1, phổi ít ran bên trái, XQuang phổi ngày 27/1 thấy, đông đặc bên trái, tổn thương ít phế nang phổi phải. Chức năng gan, thận, điện giải bình thường. Đã phết họng PCR lần lần 3 ngày 27/01, kết quả vẫn dương tính với nCoV. Sáng 28/1, bệnh nhân được phết hầu họng xét nghiệm lần 4 và đang chờ kết quả.

Ngày 27/1, tin từ Bệnh viện Nhi T.Ư cũng cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 1 bệnh nhi là thành viên trong đoàn khách du lịch Trung Quốc đang trên đường di chuyển từ Hạ Long (Quảng Ninh) về Hà Nội - xuất hiện tình trạng suy hô hấp nặng, tổn thương phổi, trên nền bệnh nhân bị rối loạn chuyển hoá nặng. Bệnh nhân này được chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa Hải Dương. Ngay lập tức, bệnh nhi được cách ly và điều trị tích cực và chờ kết quả xét nghiệm. 

img

Các cửa khẩu thực hiện chặt chẽ việc khai báo y tế với hành khách (Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn)

Sở Y tế Hải Dương cũng đã cách ly theo dõi 18 người trong đó có nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân này. 

Như vậy, đến nay, Việt Nam chưa có ca mắc mới nCoV, cũng chưa có người Việt Nam nào mắc bệnh (mới có 2 ca thâm nhập người Trung Quốc). 

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ Y tế chiều mùng 2 Tết (26/1), về việc có cần thiết công bố dịch hay không, TS Trần Đắc Phu - chuyên gia y tế dự phòng, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình các ca mắc và nghi mắc nCoV nên chưa cần công bố dịch. "Xét trên quy định về điều kiện công bố dịch, hiện chưa có ca nào là người sinh sống tại Việt Nam mắc bệnh. Chúng ta cũng đang kiểm soát tốt các ca nghi ngờ mắc bệnh, do đó tôi cho rằng chưa cần công bố dịch" - TS Phu nói. 

Tuy nhiên, TS nhận định có nguy cơ lây nhiễm nCoV trên diện rộng tại Việt Nam.

"Dịch nCoV rất có khả năng lan rộng và phát triển, vì cùng là virus corona gây bệnh MERs, SARs, nhưng MERs và SARs có tỷ lệ tử vong lớn nên người bệnh bị bệnh là đi đến viện ngay, dễ kiểm soát. Dịch nCoV có tỷ lệ tử vong nhỏ nên có thể nhiều người bệnh nhẹ sẽ điều trị tại nhà.

Điều này gây khó khăn cho việc kiểm soát ca bệnh, không kiểm soát được mức độ lây nhiễm. Ngoài ra, Trung Quốc có lượng người xâm nhập vào Việt Nam lớn. Chúng ta không chỉ chú ý đến khách từ Vũ Hán đến mà còn các tỉnh khác sát biên giới như Quảng Đông, người Trung Quốc vào Việt Nam rất nhiều", ông Phu phân tích. 

Tờ SCMP hôm 28/1 đưa tin, tổng số ca lây nhiễm loại virus chết người Corona đã lên tới hơn 4.174 người tại Trung Quốc và 106 người chết. Phần lớn số người tử vong đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán - được coi là tâm dịch.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem