Việt Nam nhập 200.000 kit xét nghiệm nhanh Covid-19

Diệu Linh Thứ ba, ngày 31/03/2020 06:12 AM (GMT+7)
Bộ Y tế vừa cho biết, Bộ đã nhập 200.000 kit xét nghiệm nhanh Covid-19. Các kit này ưu tiên người cách ly và những người đã đến Bệnh viện (BV) Bạch Mai trong thời gian qua.
Bình luận 0

Theo Bộ Y tế, số xét nghiệm này sẽ ưu tiên cho những đối tượng trong khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nhóm đối tượng đã đến BV Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12/3-27/3 và hiện đã đi về các địa phương.

Cả nước đang có khoảng 37.000 người đang được cách ly tập trung. Các địa phương nếu có điều kiện thì làm xét nghiệm real time RT-PCR, hoặc có thể đợi test nhanh để làm.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng lưu ý kit test nhanh chỉ dùng sau 7 ngày kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh hoặc từ BV Bạch Mai đi về. Trước 3 ngày thì độ nhạy, độ đặc hiệu thấp vì đây là test kháng thể không phải kháng nguyên. Cục Y tế Dự phòng sẽ có hướng dẫn sử dụng sinh phẩm cụ thể.

img

Bộ Y tế đảm bảo đủ sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Bộ Y tế khẳng định Việt Nam không thiếu sinh phẩm để xét nghiệm. Trong ngày 30/3, Bộ Y tế đã có 100.000 sinh phẩm để chẩn đoán xét nghiệm Covid-19. Các địa phương có nhu cầu số lượng như thế nào có thể nhắn tin cho Cục Y tế Dự phòng, sau đó gửi văn bản sau để Cục tổng hợp nhanh chóng cung cấp cho các địa phương, đảm bảo việc xét nghiệm được nhanh chóng.

Ngoài ra, ngày 7/4, Bộ sẽ tiếp tục mua thêm 100.000 sinh phẩm nữa để xét nghiệm, đủ để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 hiện nay.

Bộ cũng đã cung cấp một số máy xét nghiệm real time RT-PCR cho một số địa phương để chủ động trong việc xét nghiệm. Theo đó các phòng xét nghiệm nào có khả năng xét nghiệm sàng lọc được có thể thực hiện ngay mà không cần Bộ hay các viện cho phép. Bộ bỏ qua thủ tục hành chính để đẩy nhanh việc xét nghiệm trong giai đoạn hiện nay.

Những phòng xét nghiệm khác nếu có mẫu dương tính thì gửi cho 24 phòng xét nghiệm khẳng định đã được Bộ Y tế quy định.  

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: “Bộ đã rà soát và quyết định cấp phép cho 24 phòng xét nghiệm có đủ điều kiện xét nghiệm, đưa kết luận khẳng định đối tượng có mắc SARS-CoV-2 hay không. Trên toàn quốc hện nay mới có 24 phòng xét nghiệm loại này.

Một trong những nhiệm vụ của y tế cơ sở là phát hiện đối với những trường hợp có triệu chứng biểu hiện như sốt, ho, khó thở hoặc đối tượng đi từ các nước có dịch hoặc các địa phương trong nước có dịch Covid-19 về nơi cư trú. Ngoài ra, đối tượng thứ 3 mà y tế cơ sở cần phải phát hiện là đối tượng tiếp xúc gần với các bệnh nhân đã được xác định mắc Covid-19, kể cả F1 và F2.

Tất cả 3 loại đối tượng này đều phải được y tế cơ sở đưa vào theo dõi và báo lên cho Trung tâm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh, thành phố để họ đến tận nhà lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem