Việt Nam từng có dịch lớn hơn nCoV cũng chưa công bố tình trạng khẩn cấp

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 01/02/2020 08:21 AM (GMT+7)
Đêm 31/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã họp bàn về nhiều giải pháp phòng chống dịch như: Bảo đảm cung cấp đủ khẩu trang y tế, kiểm soát cửa khẩu, có nên ban bố tình trạng khẩn cấp hay chưa...
Bình luận 0

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra, chủ trì cuộc họp nhằm triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch

Về việc Việt Nam có nên công bố tình trạng y tế khẩn cấp sau khi Tổ chức Y tế thế giới WHO đã tuyên bố dịch nCoV ở Trung Quốc là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, GS.TS Nguyễn Thanh Long – tân Thứ trưởng Bộ Y tế,  Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư.cho biết, việc công bố tình trạng y tế khẩn cấp phải dựa trên các tiêu chí như: Số lượng người mắc (trên 10.000 người mắc mới ban bố tình trạng khẩn cấp), số lượng bệnh nhân tử vong, mức độ lan tràn của dịch bệnh, đã áp dụng các biện pháp nhưng chưa ngăn chặn được dịch bệnh...

img

Việt Nam từng đối phó với nhiều dịch bệnh nguy hiểm nhưng chưa bao giờ công bố tình trạng y tế khẩn cấp (Ảnh minh họa)

Việt Nam đã đối mặt với nhiều dịch bệnh lớn nhưng cũng chưa từng công bố tình trạng y tế khẩn cấp. Cụ thể như năm 2009, số lượng người mắc virus A/H1N1 lên tới gần 10.000 người, 22 ca tử vong nhưng chúng ta cũng không công bố tình trạng khẩn cấp.

Cho đến nay, Việt Nam mới có 5 ca nhiễm nCoV, 97 người nghi nhiễm được cách ly y tế (65 người đã cho kết quả âm tính, 32 người đang chờ kết quả xét nghiệm), việc thu dung, điều trị và theo dõi những người tiếp xúc với bệnh nhân bị bệnh cũng như việc khử trùng những nơi bệnh nhân tiếp xúc đã được thực hiện cẩn thận.

Các địa phương cũng đã làm tốt công tác kiểm soát, cách ly các đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho hay, hiện nay Trung Quốc đang có gần 10.000 ca bệnh nCoV, 213 người tử vong và đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch nCoV, nhưng cũng chưa công bố tình trạng y tế khẩn cấp.

Về nguyên nhân WHO công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với dịch nCoV ở Trung Quốc, bà Satoko – đại diện WHO tại Việt Nam đã cho biết, quyết định này được dựa trên một số yếu tố bao gồm: Nguy cơ lây lan dịch bệnh ra quốc tế và khả năng cần thiết phải có sự phối hợp quốc tế để ngăn chặn bệnh dịch. Ý nghĩa của việc công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nhằm mục đích khẳng định chúng ta cần phối hợp toàn cầu, cần sự hỗ trợ nhau để đáp ứng phòng chống dịch bệnh.

"Chúng tôi hiểu sự băn khoăn, thắc mắc, thậm chí sợ hãi của công chúng sau khi WHO công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Tuy nhiên, tôi khẳng định sự công bố này không nâng mức đe dọa của dịch bệnh trên toàn cầu mà chỉ muốn toàn cầu cùng chung tay, phối hợp, hỗ trợ nhau để phòng chống dịch. Chúng ta nhìn thực tế phần lớn ca bệnh chỉ được báo cáo tại Trung Quốc chứ chưa lây lan rộng, các ca tử vong cũng ở Trung Quốc.

img

So sánh giữa dịch SARs và dịch nCoV do 2 chủng của virus corona gây ra

Dù đã có ca xâm nhập ra 22 nước và vùng lãnh thổ khác, nhưng chỉ chiếm số ca rất ít. Tuy nhiên, chúng tôi quan ngại hơn tới việc dịch này lây lan sang các nước mà y tế chưa đủ mạnh để đáp ứng việc ngăn chặn dịch bệnh. Do đó, việc toàn cầu cùng sát cánh bên nhau phòng chống dịch bệnh là cần thiết" - bà Satoko nói. 

Hiện nay đang xảy ra tình trạng “cháy” mặt hàng khẩu trang y tế phòng dịch, tăng giá bất thường khẩu trang y tế. Về điều này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, Việt Nam có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế (khẩu trang N95, khẩu trang 3 lớp), có khả năng sản xuất đủ khẩu trang y tế tại mùa dịch này. Tuy nhiên, giải pháp trước mắt là tập trung kiểm soát chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng, đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế; chỉ xuất khẩu khẩu trang y tế khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép,…

Tính đến 23h30 ngày 31/1, toàn thế giới đã có 9.960 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) và 213 trường hợp tử vong. Riêng ở Trung Quốc là 9.812 ca mắc và 213 ca tử vong. 24 quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng đã ghi nhận có ca mắc nCoV với tổng số là 148 ca. 

Các đại biểu cũng có ý kiến đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương giảm quy mô hoạt động của các lễ hội; rút ngắn thời gian tổ chức lễ hội xuống mức tối thiểu; khuyến khích 100% người dân đeo khẩu trang khi tham gia lễ hội... Còn Sở GDĐT cũng cần phối hợp với Sở Y tế để theo dõi diễn biến dịch bệnh và đề xuất các giải pháp cần thiết để phòng dịch trong trường học.

Các biện pháp tuyên truyền cũng cần tăng cường để người dân hiểu về tình hình bệnh dịch, bình tĩnh và tuân thủ các khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 31/1/2020 thành lập Tổ công tác về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại Văn phòng Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng Tổ công tác.

Các thành viên Tổ công tác gồm: Ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tổ công tác có nhiệm vụ cập nhật thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (dịch bệnh nCoV), hằng ngày báo cáo Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg; đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện các giải pháp, phương án phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem