Vụ sản phụ chết nghi sau mũi tiêm giảm đau: “Bệnh nhân mới duỗi chân 3 cái là tử vong”

Diệu Thu Thứ sáu, ngày 12/07/2019 14:00 PM (GMT+7)
“Trước khi mất, hộ sinh vẫn đang nói chuyện với sản phụ. Sau đẻ, bệnh nhân mới duỗi chân 3 cái là tử vong ngay”, ông Lê Văn Nam, Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh cho hay.
Bình luận 0

Ông Lê Văn Nam, Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, không phải sản phụ H. tử vong do ngộ độc thuốc tê, bởi ngộ độc thuốc tê không thể dẫn đến tử vong nhanh như vậy được. Theo camara giám sát chuyên môn của bệnh viện thì sản phụ tử vong trong vòng có 3 giây.

img

Bà Nguyễn Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh thông tin về sự việc.

“Chúng tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân thuyên tắc mạch ối và đã mời cảnh sát điều tra vào cuộc. Hiện cơ quan chức năng đã mổ tử thi để làm rõ nguyên nhân. Chúng tôi cũng đang chờ kết luận của cơ quan điều tra”. Sản phụ đẻ lần 2, không có tiền sử gì bất thường, đẻ thường, con gần 3kg. Tất cả diễn biến trước và trong ca đẻ đều hoàn toàn bình thường. Trước khi mất, hộ sinh vẫn đang nói chuyện với sản phụ. Sau đẻ, bệnh nhân mới duỗi chân 3 cái là tử vong ngay. Kíp trực không tác động gì, chỉ tiêm giảm đau trong khi đẻ. Nếu ngộ độc thuốc gây tê thì không thể tử vong nhanh như vậy bởi ngộ độc thuốc gây tê biểu hiện gần giống sốc phản vệ, nếu tử vong thì thời gian tử vong thường ít nhất cũng sau khoảng 30 phút kể từ khi có phản ứng”, ông Nam trần tình.

Cũng liên quan đến sự việc, bà Nguyễn Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, hơn 20 năm trong nghề chưa từng gặp ca tai biến nào tử vong nhanh đến thế.

Trước câu hỏi về loại thuốc gây tê tiêm giảm đau cho sản phụ, bác sĩ khoa gây mê tham gia kíp trực cho biết, đó là thuốc Ropivacain kết hợp với thuốc Fentanyl. Đây là loại thuốc gây tê tốt nhất thời điểm này. Hơn nữa, thủ thuật giảm đau trong đẻ mà BV thực hiện đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt.

img

BV Sản Nhi Bắc Ninh, nơi xảy ra sự việc.

“Làm giảm đau cho các sản phụ chỉ được thực hiện khi có chỉ định chuyên môn. Với những bệnh nhân có chỉ định thì bác sĩ sẽ tư vấn cho sản phụ và gia đình sản phụ, nếu đồng ý thì mới thực hiện làm giảm đau. “Thuốc ít ảnh hưởng đến tim mạch, ít gây ức chế vận động nên trong quá trình tiêm thuốc tê để đẻ thì sản phụ vẫn còn thể co duỗi chân tay. Một số tác dụng không mong muốn của giảm đau trong đẻ là: giãn mạch, tụt huyết áp thoáng qua, bệnh nhân hơi run, buồn nôn nhẹ, đau đầu, đau tại vết tiêm”, vị bác sĩ thông tin.

Lãnh đạo BV Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, đối với em bé, sau 1 ngày, gia đình và BV đã chuyển lên BV Nhi TƯ tiếp tục cấp cứu. Đến ngày 11/7, sức khỏe của bệnh nhi bé ổn định, không có dấu hiệu bất thường.

“BV đang chờ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế, kết quả xác minh của cơ quan điều tra và kết luận cuối cùng của pháp y thì mới có thể biết được nguyên nhân chính xác dẫn đến sản phụ tử vong”, bác sĩ Thanh nói.

Trả lời câu hỏi về việc sản phụ không có chỉ định sinh mổ nhưng BV lại mổ và không có chữ ký của gia đình, bác sĩ Thanh cho biết sau khi làm thủ thuật giảm đau khoảng 30 phút thì sản phụ có diễn biến bất thường, ngừng tuần hoàn đột ngột. Do đó, kíp trực đã tập trung toàn lực lượng vào cấp cứu, nên chưa kịp giải thích cho gia đình. Sau ca cấp cứu thì bác sĩ có ra thông báo và giải thích tình trạng cho gia đình.

Đến nay, toàn bộ kíp đỡ đẻ cho sản phụ H. cũng đã bị đình chỉ công tác để phục vụ việc xác minh làm rõ.

Diễn biến sức khỏe của sản phụ vừa tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Nguyễn Thị H. (33 tuổi) vào Khoa Sản của BV  lúc 21h45 ngày 8/7 để chờ sinh, thai 39 tuần. Sản phụ được bác sĩ khám và làm các xét nghiệm cần thiết trước khi đẻ, xác định tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi hoàn toàn bình thường, chỉ định đẻ thường.

Đến 1h ngày 9/7, sản phụ mở tử cung được khoảng 3cm. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau, sản phụ có cơn đau, kêu đau nhiều, co tử cung tần số 2, tim thai 140 lần/ phút, tử cung mở được 3cm, ối còn, thai quay đầu. Lúc này, nhân viên y tế tư vấn cho sản phụ và gia đình tiêm thuốc giảm đau gây tê màng cứng và được gia đình đồng ý và ký vào giấy cam kết.

Khoảng 1h30, sản phụ có diễn biến bất thường. Kíp trực gồm hàng chục y bác sĩ tập trung cấp cứu cho sản phụ ngay tại phòng đẻ và mổ lấy em bé (mổ lấy thai song song với quá trình cấp cứu). Ngay sau đó, bé được chuyển lên  khoa Sơ sinh cấp cứu, còn kíp trực tiếp tục cấp cho sản phụ.

“Kíp trực cấp cứu ngừng tuần hoàn, mổ lấy thai, các biện pháp hỗ trợ hồi sức tích cực cho mẹ và con. Với các biện pháp cấp cứu thì sản phụ đã có dấu hiệu tuần hoàn trở lại, huyết áp trở lại. Đến khoảng 3h sản phụ được chuyển lên BV Bạch Mai.  Trên đường vận chuyển, sản phụ có ngừng tim và tử vong”, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh thông tin.

Sản phụ tử vong bất thường nghi sau mũi tiêm giảm đau dịch vụ 1,5 triệu đồng/mũi

Sau khi tiêm mũi tiêm giảm đau dịch vụ với giá 1,5 triệu đồng/mũi theo sự tư vấn của nhân viên Bệnh viện Sản-Nhi Bắc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem