dd/mm/yyyy

An Sơn khơi nguồn nước sạch về bản

Trong khi nhiều doanh nghiệp “thoái thác” tiếp nhận quản lý các công trình cấp nước sạch kém hiệu quả, tiềm năng kinh doanh thấp thì HTX An Sơn, xã An Lập (Sơn Động, Bắc Giang) cho rằng, đây là nhiệm vụ chính trị cần thực hiện. Bởi, nếu biết cách khai thác tốt sẽ giúp tránh lãng phí tiền đầu tư của nhà nước, đồng thời giải quyết nhu cầu của nhân dân.

An Lập là xã miền núi, địa hình phức tạp, người dân sống không tập trung nên bà con gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là về nguồn nước sinh hoạt. Trước đây, bà con phải sử dụng nguồn nước ở sông, hồ, đập; số ít gia đình đào giếng để phục vụnhu cầu hàng ngày. Tuy nhiên, nguồn nước tự nhiên trên địa bàn ngày càng cạn kiệt và có nguy cơ ô nhiễm. Do đó, năm 2009, tỉnh đã đầu tư xây dựng Trạm cấp nước tập trung xã An Lập để giải quyết khó khăn cho người dân.

Công trình có công suất thiết kế 650 m3 /ngày đêm, dự kiến cấp nước cho 730 hộ dân, tuy nhiên do khó khăn về vốn, đến năm 2014 dự án này vẫn chưa hoàn thành. Cũng trong giai đoạn này, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa dịch vụ cấp nước nông thôn, giao cho doanh nghiệp quản lý, vận hành các công trình nước sạch hoạt động kém hiệu quả. Trước thực trạng của công trìnhcấp nước xã An Lập, tháng 9.2014, UBND tỉnh quyết định giao công trình này cho HTX An Sơn tiếp tục đầu tư, quản lý, khai thác.

Người dân xã An Lập (Sơn Động, Bắc Giang) được sử dụng nước sạch.
Người dân xã An Lập (Sơn Động, Bắc Giang) được sử dụng nước sạch.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc HTX An Sơn cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận bàn giao, doanh nghiệp tiến hành khảo sát thực trạng công trình và hiện trạng sử dụng nước của người dân trên địa bàn. Đồng thời, đầu tư trên 1,5 tỉ đồng để xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất: hoàn thiện các dây chuyền xử lý nước và hệ thống đường ống cung cấp, đầu tư mới máy bơm...

Đầu năm 2015, chỉ nửa năm sau khi tiếp nhận, từ một công trình có nguy cơ “đắp chiếu” bỏ không, HTX An Sơn đã đưa nguồn nước sạch đến các gia đình trong sự hân hoan của cả xã An Lập. Được dùng nguồn nước an toàn, nên các hộ dân trong xã đều hào hứng đăng ký lắp đặtsử dụng. Từ chỗ chỉ có 170 hộ ban đầu, đến nay Trạm cấp nước xã An Lập đã cấp nước ổn định cho trên 1.300 hộ, tương đương 90% số dân trong xã.

“Chúng tôi cử cán bộ kỹ thuật bám sát các thôn bản; lồng ghép với các hoạt động của địa phương để tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của bà con về việc sử dụng nước sạch. Dù mức độ sử dụng nước hiện nay của các gia đình còn thấp và HTX vẫn phải bù lỗ, nhưng việc hoàn thiện công trình, đáp ứng toàn bộ nhu cầu của bà con là niềm động viên rất lớn”, ông Tân cho biết.

Trước nhu cầu ngày càng cao của người dân, HTX An Sơn luôn chú trọng đến việc cải thiện chất lượng nước sau xử lý cũng như để tránh thất thoát nước. Theo đó, công tác duy tu, sửa chữa, thay thế đường ống cũ bằng các loại ống chuyên dụng công nghệ mới; bảo dưỡng, thay thế đồng hồ... được thực hiện thường xuyên. Được biết, HTX đã đầu tư thêm 3 tỷ đồng mở rộng đường ống, lắp đặt máy bơm tăng áp để cung cấp cho các xã lân cận.

Bên cạnh đó, năm 2018, Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Bắc Giang đã đầu tư 5,7 tỉ đồng (vay vốn Ngân hàng thế giới) nâng cấp Trạm cấp nước tập trung xã An Lập, với các hạng mục đầu tư: khu vực xử lý nước, lắp đặt bể lọc, hệ thống đường ống, đồng hồ…, giúp sẽ nâng công suất lên 1000 m3 /ngày đêm. Công trình dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2019, sẽ đáp ứng nhu cầu cho thêm 1.000 hộ dân các xã: Lệ Viễn, Vĩnh Khương và một phần thị trấn An Châu.

Để phát huy hiệu quả dự án, trong thời gian tới, việc nâng cao số hộ dân đăng ký sử dụng, mở rộng mạng lưới cung cấp là những nhiệm vụ quan trọng của HTX An Sơn.“Chúng tôi rất mong sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động, thay đổi tư duy sử dụng nước sạch của nhân dân. Đồng thời, giám sát, ngăn chặn kịp thời các hoạt động gây ảnh hưởng đến hệ thống đường ống cấp nước và nguồn nước thô, qua đó cùng HTX làm tốt hơn nữa nhiệm vụ cấp nước nông thôn”, ông Trần Minh Tân chia sẻ.

Bài, ảnh: Ngọc Tùng